Tuesday 11 August 2009

CÂU CHUYỆN TAM TÒA

Những ngày vừa qua, nếu gõ tìm trong google từ khóa “Tam Tòa”, người ta có thể tìm thấy độ hót về tính thời sự của nó trong lãnh vực thông tin : từ một địa danh nhỏ bé, ít người biết đến ở Đồng Hới, Tam Tòa trở thành thuật ngữ xuất hiện rất nhiều trên báo chí quốc tế cũng như những mạng thông tin cá nhân.

 

Những sự xung đột giữa quan điểm chính trị và trong cách ứng xử chính quyền tỉnh Quảng Bình (và có lẽ cũng là quan điểm và cách ứng xử của chính quyền Cộng Sản Việt Nam) với đồng bào giáo dân đã đặt vị thế sự xung khắc giữa chính quyền và Tôn giáo lên một mức độ gây cấn mới.

 

Chính quyền + băng đảng xã hội đen :

 

Trước hết, người ta thấy một cách ứng xử hết sức nguy hiểm của chính quyền, (khi muốn tránh đi những hình ảnh về sự đối đầu giữa các lực lượng an ninh với giáo dân như ở Thái Hà, Nhà Chung Hà Nội vốn đã nhan nhản trên các phương tiên truyền thông), thì đã sử dụng đến những phần tử, với cách hành xử rất côn đồ, bạo lực, mà chính quyền gọi là quần chúng tự phát, để tấn công, trấn áp giáo dân ở vùng Tam Tòa trước sự chứng kiến của các nhân viên an ninh. Người ta lập tức thấy ngay trò trơ trẽn, ném đá giấu tay của chính quyền khi trong số những nạn nhân bị bạo hành và bị chính quyền bắt giữ, chỉ tòan là những giáo dân, mà không có một ai khác trong số những “quần chúng tự phát” kia, dù những cuộc ẩu đả đã gây ra những xáo trộn về trật tự trị an, và thương tổn trầm trọng cho những nạn nhân.

 

Nói về thành phần “quần chúng tự phát “ này, người ta không quên vụ hành hung Anh Mỵ của công an tỉnh BÌNH DƯƠNG mà báo Tuổi trẻ đã đưa tin trong mấy ngày qua. Cũng là những “quần chúng” bức xúc vì muốn giúp đỡ công an (dù anh công an này mặc thường phục), đã cùng nhau hành hung Anh Mỵ. Và theo lời giải thích của người đại diện cơ quan an ninh tại đây, người ta thấy được dung mạo của những phần tử gọi là “quần chúng tự phát “ này.

 

Để giải thích, người ta có thể có hai giả thuyết : Một, đó là lực lượng đặc vụ, trà trộn vào trong đám đông để hành hung, cư xử theo kiểu “luật rừng” ; Hai, chính quyền cấu kết và sử dụng những băng đảng xã hội để hành xử bạo lực. Dù là với cách lý giải nào, người ta cũng thấy sự liên hệ hết sức mật thiết với chính quyền với những băng nhóm, phần tử xã hội đen. Sự liên hệ này, hoặc trong cách hành xử côn đồ, hoặc trong một dạng thỏa hiệp bảo kê hay cấu kết giữa chính quyền với những phần tử quá khích này. Người ta không thể không tự hỏi, nếu những quần chúng tự phát với lối hành xử xã hội đen này đã giúp đỡ công an trấn áp giáo dân, phải chăng vì có một hứa hẹn sẽ nhắm mắt làm ngơ cho những họat động của băng nhóm??? Thêm một bằng chứng mới đây mà báo Dân Trí đã báo động về sự liên hệ giữa viên chức chính quyền với băng nhóm xã hội đen , được xem như một phương thế để xử sự nhằm trấn áp người dân. Thật sự, đây là một bi kịch cho xã hội.

 

Vu khống và dối trá :

 

Từ lâu, đã xuất hiện một thành ngữ  :”nói dối như vẹm”. Chuyện man trá đã trở thành một căn bệnh trầm kha trong xã hội Việt Nam. Tiếc thay, nó là đựợc chọn như một phương thế chính trị trong cách hành xử rất căn bản và thông thường của chính quyền. Sự lạm dụng về cái gọi là “nghệ thuật tuyên truyền “ này của người cộng sản đã để lại một hậu quả nặng nề cho đất nước : người dân mất đi sự lương thiện, niềm tin trở thành một thứ di sản rất hiếm hoi đang đối diện trên bờ thẳm diệt chủng. Nói dối trở thành một phương thế chính trị và cả trong mặt quan hệ xã hội. Trong vụ Tam Tòa, người ta thấy rõ sự dối trá của chính quyền. Tuy nhiên, rất khác với những hiệu quả tuyên truyền của thời kỳ bưng bít thông tin, đóng cửa ngôn luận, thời đại thông tin hiện nay, người ta có thể thấy sự man trá của chính quyền. Trong các văn bản trả lời cho những văn thư của UBND tỉnh Quảng Bình, đại diện TGM Vinh đã mạnh dạn sử dụng từ ngữ đối kháng mạnh mẽ : Hòan tòan không đúng sự thật. Đó là ngôn ngữ ngọai giao, nhưng nội dung của nó, nếu diễn đạt trong ngôn ngữ giao tiếp thông thường sẽ là : nói láo.

Đối với chính quyền, đã nói láo nhiều lần, thì thêm một lần cũng không sao. Tuy nhiên, như một căn nhà bị xói mòn bởi những lỗ hỏng của niềm tin, những sự trí trá chỉ làm cho người ta thấy rõ hơn bản chất của chính quyền cộng sản ở Việt Nam.

 

Chủ trương chia rẽ, xung khác tôn giáo :

 

Một trong những biện pháp nghiệp vụ của người cộng sản, là lợi dụng những mối xung đột để đạt hiệu quả chính trị. Trong quá khứ, họ đã thành công khi dựng nên những kẻ thù của dân tộc, để có chỗ “thóat hơi” cho những sự đè nén của người dân bị chèn ép, và vận dụng sự thù hằn này để chiếm lợi. Cả một quá trình cách mạng của người cộng sản là được xây dụng trên kỹ thuật này. Cứ đọc những hồi ký của các cựu đảng viên, thì người ta thấy được cả một hệ thống tuyên truyền để dựng nên những kẻ thù. Chính trị là vậy, và cộng sản là bậc thầy trong chiến thuật này.

Trong vụ Tam Tòa, cũng như những vụ tranh chấp có dính dáng đến tôn giáo truớc đây như vụ Tòa Khâm Sứ, người cộng sản không ngần ngại sử dụng những tổ chức tôn giáo “vệ tinh “ để khơi lên những mối xung đột tôn giáo. Hiệu quả có thể đến tức thời, khi mà lực lượng đối kháng phải mê chống đỡ với những tấn công tôn giáo, không còn nhiều thời gian để tập trung đối phó với chính quyền. Tuy nhiên, giống như một người đào một vực hào để ngăn cản sự tấn công, thì anh cũng có thể bị cô lập bởi chính những vực thẳm do chính anh tạo nên mà nhiều khi, để sang bằng hố sâu ấy, anh phải mất mát nhiều hơn, và đối mặt với những hậu quả nguy hiểm kéo dài sau này. Người ta chưa bao giờ quên rằng xung đột tôn giáo hay chủng tộc là những xung đột nguy hiểm và khó kết thúc.

Rõ ràng, gây nên một đám cháy, ngòai việc nhìn thấy những ánh sáng lập lòe làm vui mắt hay có một vài hiệu quả tạm thời, thì chính đám cháy đó, trong cơn cuồng lọan, có thể thiêu trụi bất kỳ một thành trì nào.

 

3 comments:

  1. Ko 1 chính phủ nào lại cai trị dân bằng hình thức đê tiện như thế . Đử nói lên cái thiếu tri thức nơi họ ! Nhưng đi đêm có ngày gặp ma .

    CSVN đã nắm trọn vẹn phật giáo và dùng phật giáo làm ổ tình báo . HT Thích Quảng Độ, cô Dương Thu Hương và nhiều người đã tốc cáo chuyện này . Người dân VN có nhìn ra được hay không thủ đoạn đê tiện của CSVN ???

    ReplyDelete
  2. => Monglehoa : mỗi lần có xung đột với Công giáo, thì lập tức người ta lại thấy ồ ạt những cuộc tấn công bằng cách bới móc chuyện xung đột giữa tôn giáo, với những bài viết từ nhóm Giao Điểm, và cả một số trong PGVN nữa. Đòn sở trường của chính quyền CS VN đó.

    ReplyDelete
  3. Hình như họ không biết mắc cở với những hành vi đê tiện của họ !

    ReplyDelete