Saturday 28 May 2011

Mảnh vụn 8 : GIẢI MÃ HÀNH ĐỘNG GÂY HẤN CỦA TRUNG QUỐC

Báo chí đồng loạt la làng trước hành vi gây hấn của tàu hải quân Trung Quốc đối với tàu thăm dò Bình Minh 2 của tập đoàn Dầu khí Việt Nam Petrovietnam trong vùng hải phận Việt Nam. Động từ được dùng đó là : hành vi ngang ngược, xâm phạm chủ quyền Việt Nam. Kể cũng phải, chuyện này giống như một tên hàng xóm nhảy vào trong vườn nhà, cản trở gia chủ làm việc,  rồi phá phách vài thứ sau đó bỏ đi.

Đây chỉ là hành động leo thang khiêu khích tiếp theo sau những hành động gây hấn đối với ngư dân Việt Nam trong vùng lãnh hải đang tranh chấp, mà báo  chí Việt Nam sợ hãi  chỉ dám dùng từ “tàu lạ”,  “nước ngoài” để chỉ kẻ gây hấn.

Rõ ràng, hành động gây hấn này không đơn thuần chỉ là trò đùa của những quân nhân trên các tàu hải quân, nhưng là một cú thăm dò đầy ác ý của chính quyền Trung quốc, nhằm thực hiện dã tâm đòi quyền kiểm soát Biển Đông theo đường “lưỡi bò”. Thực ra, hành vi gây hấn này sớm hay muộn cũng sẽ xảy ra, và chắc chắn chưa dừng lại ở đó. Nhưng tại sao Trung quốc lại chọn thời điểm này để gây hấn?

Việt Nam chỉ mới qua giai đoạn Đại Hội Đảng nhằm tuyển chọn nhân sự cho chính phủ nhiệm kỳ tới, và cuộc bầu cử cũng chỉ mới diễn ra chưa đầy tuần, có lẽ, sự phân chia ngôi thứ và nhân sự đang có sự tranh chấp, và gián điệp “nước lạ” đã thấy có những chiều hướng bất lợi cho phe thân Trung Quốc.  Vì vậy, cần phải có biện pháp phủ đầu. Bao giờ cũng vậy, hành vi gây hấn là cách thức hữu hiệu để gởi một thông điệp đe dọa.

Việt Nam đang đối phó với  khó khăn về kinh tế, lạm phát tăng cao đến 19,78%, thị trường chứng khoán có nguy cơ sụp đổ, kéo theo sự suy sụp của nền kinh tế, vốn đã bị tiêu tốn bởi những “quả đấm thép” kiểu Vinashin. Để vượt qua khó khăn này, Việt Nam cần sự giúp đỡ tài chính của thế giới. Tin mới nhận, ngân hàng thế giới đồng ý cho Việt Nam khoản vay 1 tỉ USD.  Vì vậy, Trung Quốc muốn áp đặt sự lệ thuộc của Việt Nam vào họ, thay vì để VN xích lại gần Mỹ và Châu âu. Hành động dằn mặt VN của Trung quốc có thể hiểu theo chiều hướng ấy.

Cũng không loại trừ khả năng, khi mà Trung Quốc lẫn Việt Nam đang đối mặt với sự lạm pháp tăng cao do sự quản lý bất cập trong kinh tế, cộng với tệ nạn tham nhũng, đã đẩy khoảng cách giàu nghèo lên một mức độ mới, mức độ gây sự căng thẳng giai cấp có thể dẫn đến những bạo loạn. Thì việc Trung Quốc đột nhiên gây hấn trong vùng lãnh hải Việt Nam, có thể là một động thái chính trị nhằm kéo sự chú ý của dân chúng vốn đã bị tuyên truyền rất nhiều về chủ nghĩa dân tộc quá khích. Khi người ta bàn về chiến tranh vệ quốc hay bảo vệ quyền lợi lãnh thổ, người ta không chú trọng nhiều vào những bi đát kinh tế đang xảy ra.

Một giải mã cuối cùng cho hành vi gây hấn tạo nên sự xung đột này, đó là đòn phép của Trung Quốc nhằm vào giới chức lãnh đạo cộng sản Việt Nam mà mục tiêu không gì hơn là cột chặt sự lệ thuộc vào quan thầy Trung quốc. Người ta không quên những vụ đàn áp, bắt bớ của chính quyền cộng sản Việt Nam với những người đấu tranh phản đối sự o ép của Trung Quốc trong những vụ lấn chiếm lãnh hải vừa qua : như trường hợp Blogger Điếu Cày, hay mới đây , tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Chính để lấy lòng quan thầy Trung quốc mà giới chức Việt Nam đã dàn dựng những vụ án chính trị, hay những tội như trốn thuế, nhằm quản chế (đúng hơn là trừng phạt) những tiếng nói phản đối sự bành trướng Trung Quốc và sự nhu nhược của chính quyền Công sản. Giờ đây, dưới sự chèn ép mới của Trung Quốc, Việt nam, dù vẫn lên tiếng phản đối (như đã từng bổn cũ lặp lại), chỉ là những tiếng nói yếu ớt nhằm phỉnh phờ người dân, nhưng thực chất thì “đã nhúng tay vào chàm và bán linh hồn cho quỉ”, thì cũng khó mà có một thái độ kiên định, vì không lẽ lại le lưỡi liếm nước bọt đã nhổ ra.

Rồi sẽ lại đâu vào đấy…

Xem ra, cách thống trị bắc thuộc của thời nay đã tinh vi hơn xưa rất nhiều!

6 comments:

  1. ĐM! Giờ phải chủi thằng nào đây?

    ReplyDelete
  2. Chửi thằng dã tâm muốn áp đặt và bành trướng, với cái thằng "bán nước" thời điện tử ah.

    ReplyDelete
  3. Tớ không hận thằng xâm lược bằng hận thằng bán nước!!!

    ReplyDelete
  4. Giang hồ vẫn gọi thằng ấy là "hèn với giặc, ác với dân"...

    ReplyDelete
  5. Vậy nên mỗi khi nghĩ đến cái chuyện trăm trứng của Âu Cơ, tự nhiên tớ thấy nhục quá! Huhu...
    Hem mún làm anh em với bọn ấy tí nào! Nhục mặt lắm! :(

    ReplyDelete
  6. Mấy thằng đó, vóc dáng và tiếng nói là người việt, nhưng vì thay máu CS cho "bên kia biên giới là nhà, bên này biên giới cũng là quê hương", " Mối tình thắm thiết Việt-Hoa, vừa là đồng chí, vừa là anh em" , nên giờ chuyện bán đất cha ông cho "người anh em 16 chữ vàng" thì chúng dám lám ah.

    ReplyDelete