Monday 8 March 2010

CHỜ ĐỢI

“ Tình chỉ đẹp khi còn dang dở

Đời mất vui khi đã vẹn câu thề

 

 Ngày còn bé, nghe câu hát ấy, tôi không thể nào hiểu được vì sao cái dang dở lại trở thành đẹp. Rồi bị ám ảnh bởi những công trình xây dựng còn dang dở kéo dài qua ngày này tháng nọ, cứ lù lù một khố bê-tông đen đúa, ngổn ngang và trần truị, tua tủa những cộng sắc túa ra từ mọi phía, tôi lại thở dài cho cái dang dở nọ và lại cười  cho cái vô lý kia, làm gì có thể tồn tại cái đẹp khi còn dang dở.

 

Tuổi đời đã cho tôi những cảm nghiệm khác, dần dần, tôi cũng hiểu được chút tâm tưởng của tác giả của ý  thơ kia.  Tác giả chỉ gói gọn trong chữ TÌNH : tình dang dở thì đẹp. Đó là luật trừ trong muôn vàn cái dang dở xấu xí.

 

Tình dang dở giống như một đoạn đường chưa qua hết. Nó mở ra bao nhiêu ngõ đi lối về, và chọn một lối nào, cũng có thể đưa đến những điểm hẹn khác nhau, thậm chí những kết cục khác nhau. Nếu cái “vẹn câu thề” giống như một dấu chấm hết đóng lại một cung đường, thì cái “tình dang dở”, trái lại mở ngỏ cho bao nhiêu ước nguyện, cho bao sáng kiến, cho bao khát vọng, để còn chờ đợi, đau đáu chờ nhau.

  

Tình dang dở là cung đàn của kỷ niệm mà âm ba vẫn còn vang vọng, vẫn còn ngân nga và kéo dài đến vô tận, vì những nét cảm âm vẫn ngân rung và mời gọi. Dang dở nên hoài vấn vương là thế.

   

Vì dang dở vẫn còn khao khát một tràn đầy viên mãn, vẫn tồn tại một đam mê chờ đợi được thỏa mãn và lấp đâỳ, vẫn còn đó một ngóng trông mỏi mòn day dứt, vẫn còn tiếng thở dài, khắc khoải của sự vắng xa … Cái hay của dang dở là nó chưa chấm dứt, như sân ga vẫn còn nối dài và mong con tàu về bến đỗ. Một cuộc tình dang dở, chưa chấm dứt, thì dù đi về hướng nào, nó cũng vẫn là một tiếng thở dài khắc khoải, nó vẫn còn sống, còn hiện diện trong không gian kỷ niệm của tâm hồn.

  

Vì dang dở, nên tình biết mình còn những khiếm khuyết, nó chấp nhận với sự cảm thông sâu sắc cho những bất toần của nhau, nó chờ đợi sáng kiến của nhau để tìm đến sự viên toàn. Sự dang dở cần lắm những sẻ chia, cộng tác chân thành như những chất liệu để nắn nên hình nên tượng một con nguời. Ngày nào không còn sự dang dở, người ta không còn cần nhau. Sự viên toàn như vòng tròn khép kín, ngưòi tìm đến, kính phục và ngậm ngùi ra đi, họ không thể nào tìm thấy chỗ cho mình.

  

Em à,

Tình yêu đẹp là tình dang dở. Ngay cả khi em đã thốt lên lời yêu, đã có những kết ước thề non hẹn biển, đã là của nhau tròn đầy thì hãy vẫnđể tình yêu là tình dang dở, để rồi mỗi ngày vẫn ngong ngóng chờ trông, vẫn tiếp tục chinh phục, vẫn khát khao thăng hoa lên một mức độ cao hơn, vẫn tìếp tục diù nhau đi về một nơi xa xôi cuối đời. Chỉ khi gục xuống hai thân xác, chỉ khi ngừng đập hai con tim, lúc ấy mới thực sự là tình viên đầy, là lúc thực vẹn câu thề em ạ.

Khi vẫn còn chờ trông, là tình vẫn còn dang dở …

 

14 comments:

  1. Đọc entry làm chị nhớ lại mối tình đầu... thi thoảng lại nhớ, lại cứ tưởng tượng hông biết giờ người ấy thế nào.. và đôi khi lại mơ một lần gặp lại và cũng đôi khi tưởng tượng nếu người ấy cũng chơi blog như mình... cũng chỉ là những ý nghĩ trong tưởng tượng vì sợ những cái thật quá - thật sau hơn 30 năm làm mình thất vọng.. và cứ thế những dang dở là những hoài niệm đẹp để nhớ về một người.

    ReplyDelete
  2. Bởi vậy người ta gọi đó là những dang dở, nhưng là một thứ dang dở tuyệt vời, nó giống như những gợn sóng nhẹ, vẫn mãi lan tỏa trong mặt hồ tâm hồn, và âm ba vẫn ngân vọng...

    ReplyDelete
  3. có người nhớ người yêu xưa :)

    ReplyDelete
  4. Người yêu nay mới là dang dở chứ, vì đang "iu" mà!

    ReplyDelete
  5. đã dang dở thì gọi là xưa chứ :)

    ReplyDelete
  6. đã xưa thì "the End" rồi, nếu có còn, chỉ là trong kỷ niệm thôi. Còn "dang dở" thì đang ở thì hiện tại mà, nó chưa "hoàn thành" nên vẫn còn dở dang là vậy!

    ReplyDelete
  7. Câu này đúng cực kì và mình cũng thấy thế . Cho mình copy bài viết này để vào mess gởi một người như của để dành nhá HMT .

    ReplyDelete
  8. Vậy là cũng có người đang ấp ủ tình dang dở rồi!!!

    ReplyDelete
  9. tình dang dở giống như một món ngon ,lạ vừa ăn một miếng đã hết nên vẫn thòm thèm

    ReplyDelete
  10. Vay chac Thuyvy van con "thom them" lam phai khong?

    ReplyDelete
  11. Cho chị copy bài này nha . Chị rất thích .

    ReplyDelete
  12. Dạ Chị. Nhà em bên bến sông, ai qua dừng lại cũng được, múc đem đi cũng được luôn ah. Chúc chị khỏe và an lành nhé.

    ReplyDelete