Sunday 14 March 2010

KHOẢNG LẶNG

Trong âm nhạc, bên cạnh những nốt nhạc với những trường độ, cao độ và cường độ khác nhau, người ta thấy tồn tai những dấu lặng mang sắc thái của trường độ. Dấu lặng xuất hiện như một khoảng khắc để thính giả có thời gian cho dòng chảy của âm thanh rót vào trong tâm hồn cảm âm. Nguời ta không thể tưởng tượng một bản nhạc thiếu những dâu lặng. Nói cách khác, khoảng lặng là một yếu tố cần thiết cũng không kém những nốt nhạc để làm nên một giai điệu tuyệt vời.

Cuộc đời cũng cần những khoảng lặng, và nhịp sống nào càng vội vã, càng quay cuồng thì những khoảng lặng lại càng cần thiết. Đó là lý do giải thích vì sao ở trong xã hội tây phương, nơi mà nhịp sống được xem là hối hả, cuồng vội, thì người ta ngày càng nhiều  tìm đến THIỀN như một phương pháp kiến tạo những khoảng lặng. Khoảng lặng, vì thế trở nên một phương dược, một cách thế bù đắp những năng lượng đã hao tổn cho nhịp sống vội vã kia.

Khoảng lặng cần cho cuộc đời. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi nguời đều biết sự cần thiết của khoảng lặng và tận dụng nó trong cùng những mức độ ứng dụng như nhau.

Mức độ phổ biến nhất của khoảng lặng là khoảng khắc để cho cơ thể nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng đã tiêu hao. Mức độ cao hơn là thời gian để định hướng lại những kế hoạch, chiến lược cho cuộc sống. Mức độ thượng thừa của khoảng lặng dành cho tôn giáo, nơi đó, những tín đồ có thể tìm được sự kết nối thông hiệp với thần linh.

Tôi có những người bạn, khi đối mặt với sự mệt mỏi, buồn phiền hay khó khăn của cuộc sống, họ thích ẩn mình vào một góc yên tịnh của quán cà phê, của căn phòng thân quen … Đó có thể coi là một khoảng lặng. Tránh xa và bỏ qua một bên nhịp sống ồn ào vội vã bên ngoài, họ dừng lại để trầm tư, để định hướng về cuộc sống, và tôi tin rằng, sau những phút giây sống trong “dấu lặng” đó, họ có thể lấy lại những năng luợng đã tiêu hao và tìm ra được chìa khóa cho những hướng mở tích cực khác.

Cũng có những người khác, thỉnh thoảng họ tham dự những ngày tĩnh tâm hay linh thao. Trong các khoảng lặng hầu như tuyệt đối và riêng biệt đó, họ tìm đến sự kết hiệp tâm linh của tín đồ với thần linh. Và bao giờ cũng vậy, tôi nhận ra sự bình an và hứng khởi mới của họ sau những giây phút sống yên bình trong khoảng lặng quý giá ấy.

Đôi khi, tôi gặp trên vài tạp chí câu chuyện về những gia đình tan vỡ, về sự hư hỏng và trượt dài trên dốc phạm pháp của những người trẻ, mà nguyên nhân rất thường là thiếu vắng những phút giây gia  đình sum họp, hay thiếu những thời gian để chăm sóc nhau. Phải chăng cuộc sống bận rộn, hối hả đã làm họ quên đi việc tạo nên những khoảng lặng nơi cuộc sống gia đình để bồi bổ cho nhau, và sự đổ vỡ đã đến một cách tất yêu, như một cổ máy hoạt động liên tục mà không có những khoảng lặng để nghỉ ngơi.

6 comments:

  1. cho 1 phút bình yên để diền vào chỗ trống khoảng lặng

    ReplyDelete
  2. Xin mời vào cõi lòng mình và tận hưởng “khoảng lặng bình yên” nè. Cám ơn nhé.

    ReplyDelete
  3. Xin mời vào cõi lòng mình và tận hưởng “khoảng lặng bình yên” nè. Cám ơn nhé.

    ReplyDelete