Monday 24 October 2011

XIN LỖI, TỚ KHÔNG PHẢI LÀ ANH HÙNG!

Nhân có "bạn" tranh luận đủ thứ chuyện trên trời dưới đất với HMT : từ chính trị đến ... chính em (hiểu là nhân thân của HMT), nên HMT thiết nghĩ cần phải tuyên bố lập trường của mình. Một phần, cần phải minh định những suy nghĩ để "bạn" hiểu và đừng tiếp tục làm cái việc xem ra còn ngây ngô của bạn; phần khác, những điều mình đề cập, ít nhiều cũng là những kinh nghiệm của bạn bè trên mạng truyền thông, khi phải đối phó với những người khách "không mời mà đến".

Blog là nhật ký điện tử mở, để mọi người có thể trình bày những suy nghĩ, nhận định của mình về những sự kiện diễn ra trong cuộc sống, vốn đụng chạm đến cá nhân mỗi người (hiểu là có tác động ảnh hưởng). Chẳng hạn,khi mình đọc thấy giá cả ở Việt Nam tăng vọt, điều đó không có nghĩa chỉ là dừng lại ở những con số vô hồn, nhưng nhìn đến tác động của nó trong cuộc sống xã hội. Và trong góc nhìn ấy, mình có thể nói lên những suy nghĩ, bằng cách phân tích tổng hợp các sự kiện, nhận xét về những nguyên nhân khách quan và chủ quan; đánh giá cách trình bày của những người có thẩm quyền điều hành vĩ mô của kinh tế xã hội .v.v. Có biết bao nhiêu điều cần phải nói.

"Bạn" bảo rằng HMT hay các blogger khác viết trên blog là vô trách nhiệm với những điều mình viết khi không dám thông tin đầy đủ về bản thân (hình ảnh, địa chỉ v.v.), mà chỉ dùng blog như phương tiện để "chống đối" chính quyền, tạo những "hiểu lầm" cho người khác trong một phương thức "ném đá giấu tay", rồi lại so sánh với chị A, anh B ... khi họ dám công khai hình ảnh trên blog .v.v. rồi kết luận mình và các blogger khác là kẻ "hèn nhát" và không dám đối chất với điều mình viết. Xin thưa với "bạn", blog của HMT luôn để chế độ mở với tất cả mọi người, nghĩa là nó được mình dùng như một không gian rộng mở cho tất cả mọi người đọc và tranh luận. HMT cũng sẵn sàng nói chuyện và hồi đáp cho mọi người (tính ra thời gian còn nhanh hơn cả cái kiểu "ngâm tôm" đơn khiếu kiện của các nhà "bạn" như Đài truyền hình hay tòa án đó chứ). Điều đó không nói lên "trách nhiệm" của chủ blog hay sao?

Còn về chuyện công bố nhân thân (hehehe), "bạn" có nói lắm thì cũng chỉ vậy thôi. HMT chưa bao giờ cho mình là anh hùng cả "bạn" ạ. Mà cái cách "bạn" cho rằng những người đưa hình ảnh, địa chỉ của mình lên blog mới đáng mặt anh hùng, thử hỏi cái cách "bạn" và đám "bạn của bạn" đối xử với những tiếng nói phản biện kia có tương ứng với cách "bạn" đánh giá họ là anh hùng không? "Bạn" đề cập đến "Mẹ Nấm", nhưng hình như blogger Mẹ Nấm đã phải khốn khổ với cái cách các "bạn " đối xử với cô ấy, dù bản thân cô ấy là người tâm huyết với xã hội này. Việc quyết định đưa thông tin cá nhân lên blog, hoặc "offline" của những blogger là quyền tự do của họ. HMT nghĩ họ cũng không cần sự đánh giá của "bạn" về họ như là anh hùng theo cách của "bạn".

Bạn còn cho rằng, nếu những suy nghĩ, những quan điểm của mình là chính đáng, thì tại sao không dám công khai bản thân, chỉ có dùng cái blog không tên để nói. "Bạn" ơi, "bạn" có nhớ vì sao mà IDS (Viện Nghiên cứu phát triển) phải tự giải thể không? "Bạn" có bao giờ hỏi những chủ nhân ông của Bạn về những lá thư phản đối dự án bauxít của các trí thức giờ đang nằm ở đâu không? Cái cách những người tố cáo tham nhũng thì bị hành hung bởi những côn đồ không cho "bạn" thêm suy nghĩ gì chăng? Cái cảnh công an bảo kê cho những "thường phục" cướp đồ, hành hung người biểu tình yêu nước kia có biến óc bạn từ trắng chuyển sang một chút xám nào không? HMT không phải là anh hùng, nhưng điều mình viết, nếu thấy sai, bạn có quyền phản biện. Rồi sẽ có lúc, HMT cùng với những bạn bè có tâm huyết với đất nước này xuất hiện để đối mặt với "bạn" và đám "bạn của bạn", nhưng chưa phải là lúc này.

Ah, còn việc "bạn" cho rằng an ninh có đủ khả năng để tìm hiểu và biết đích xác HMT là ai qua địa chỉ IP (sic). Có nhiều chương trình để giấu IP mà bạn? Vả lại, HMT sử dụng cái 3G của Viettel đó. Vì nhu cầu công việc đi lại, HMT sử dụng cái công nghệ này. Chỉ cần mua thẻ như nạp tiền điện thoại để sử dụng. Bạn và nhóm "bạn của bạn" cứ có quyền "tưởng tượng" nhé, và càng tưởng tượng phong phú thì càng ngồi lâu trên mây bạn à.

Nói chuyện với "bạn" về những điều "ngây ngô" này, HMT cảm thấy mình hình như cũng có chút "ngớ ngẩn" khi bỏ giờ để tranh luận về những điều ấy. Nhưng nếu nó giúp cho cái đầu lạnh như tàu hủ đã đông đặc lại của bạn có thể nóng lên một chút, thì cũng là điều đáng mừng "bạn " ạ. Mong lắm!

10 comments:

  1. Teme ...
    Mặt trời ơi chớ nóng .

    ReplyDelete
  2. blog là một cái gì đó rất riêng tư cá nhân chính vì thế các quan điểm về chính trị về xã hội , con người ... vv .. vv cũng thể hiện một cách rất riêng tư . không thể áp đặt suy nghĩ của người này lên người kia được, nếu tìm được bạn có cùng quan điểm và tôn trọng nhau thì điều đó là đáng quí vì tự dưng ta có những người bạn ừ trên trời rơi xuống , còn nếu ngược lại thì chỉ nên thăm nhau 1 lần rồi rút lui êm gọn bởi vì để thay đổi thói quen quan điểm của cả một con người là điều cực kỳ khó

    ReplyDelete
  3. Theo M nghĩ ai chơi Blog thì đã là anh hùng .
    Anh hùng vượt cái tôi cá nhân khỏi một gia đình nhỏ bé .
    Anh hùng viết bài khi thời gian đi qua không bao giờ trở lại trong một đời sống thực dụng và vội vã kiếm tiền .
    Anh hùng để đối diện , cười cợt bấm vào lòng những cơn giận vô cớ qua ngôn ngữ như dao .
    Anh hùng đối đáp và bày tỏ chính kiến và mở Blog cho mọi người cùng đọc những suy nghĩ của chính mình mà ít ai dám bộc lộ với nhau ở bên ngoài ...

    Tất cả chúng ta là những anh hùng thời đại của thế kỉ XXI !
    Hãy nhận lãnh từ này để mà viết những cảm nhận của HMT về đời sống trên từng trang Blog mà bạn blog rất thích trong đó có MM vì bài viết của bạn bao giờ cũng sâu sắc và đọng lại trong lòng bạn blog một nỗi trăn trở không tên rất con người !
    MM nói thật và không nịnh bạn một chút nào cả bạn ơi - người anh hùng Blog HMT !

    ReplyDelete
  4. Nhận xét của Thuyvy lúc nào cũng sâu sắc hết.

    ReplyDelete
  5. Cám ơn chị nhiều. HMT chỉ viết như là cách biểu lộ những xúc cảm của mình về cuộc sống thôi chị ah. Và chính những nhận định của bạn bè blog (như Chị), là những gợi ý rất sâu sắc cho HMT đó.

    ReplyDelete
  6. PP ghé thăm chia sẻ những bức xúc của HMT. Luôn mong có một đất nước hòa thuận dân chủ mà trong đó người cùng một nước bớt cắn xé nhau vì những lợi ích cá nhân. Chúng ta có quyền bày tỏ chính kiến nhưng đồng thời cũng cần tôn trọng nhau trong ngôn từ khi đối thoại, ngay cả tranh luận ảo trên blog. HMT thấy đó, mình rất ít khen bạn nhưng hy vọng mình hiểu bạn.Chúc HMT tuấn mới an lành và nhiều nguồn cảm hứng.

    ReplyDelete
  7. Cám ơn PP nhiều nhé. Được người khác hiểu mình là hạnh phúc rồi. Chúc PP luôn an lành.

    ReplyDelete
  8. PP thấy có những dòng chữ tùm lùm trên blog bạn. Sao thế ?

    ReplyDelete
  9. chắc đang ghi cái slogan, nhưng không hợp với font chữ nên vậy đó. Sửa lại rồi PP.

    ReplyDelete