Thursday 6 October 2011

MÀU TÌNH YÊU

Em!

Tôi nhớ có lần em đã hỏi tôi :"Tình Yêu có màu gì ?". Thật khó để có một câu trả lời chính xác về sắc màu của Tình Yêu, bởi lẽ Tình Yêu, tự thân nó là một đề tài phong phú và rộng lớn, và người ta cũng không thể làm "nghèo nàn hoá " Tình Yêu khi bắt nó phải khoác lên mình một tấm áo mang sắc màu nào đó.

Nhưng như thế không có nghĩa là Tình Yêu vô thanh vô sắc. Người ta đã chẳng nói rằng có thể nghe những thanh âm yêu thương thánh thót vang lên trong tâm hồn mình, cũng như cảm nhận sự êm ái tuyệt vời của những sắc màu ánh lên trong ánh mắt của người yêu khi họ yêu nhau đó là gì!

Lang thang đi tìm một định nghĩa về sắc của Tình Yêu, bàn chân đưa tôi trở về những vùng trời của Ký Ức.

Có một câu hát trong đời mà âm giai buồn đến nao lòng :"Con chim quý phải ở lầu son..." . Người nuôi chim tìm được con chim quý, ông nghĩ rằng nó xứng đáng ở trong một nơi cao sang, vì vậy làm chiếc lồng vàng để giữ nó lại bên mình. Mỗi sáng nhìn thấy con chim trong chiếc lồng vàng quý, lắng nghe những tiếng hót mà nhiều lúc đến não nề, ông tưởng mình đã đem lại hạnh phúc cho con chim. Ông không biết, hay cố tình quên rằng, hạnh phúc của con chim là lưng đèo cánh gió, là thảo nguyên ngút ngàn xanh, là cánh rừng với hương hoa kỷ niệm... và vì vậy, cứ có lời hát buồn buồn trong cuộc đời "con chim quý phải ở lầu son..."

Tình Yêu bảo rằng nếu thật sự yêu chim quý, là phải dám mở cửa lồng vàng để chim bay vào bầu trời gió lộng. Nhìn cánh chim bay đi mà nước mắt rưng rưng vì biết từ đây sẽ thiếu vắng một bóng hình đã thân quen, vì cảm nhận sự mất mát của một thanh âm đã đi vào hồn như máu thịt... Tình yêu đích thực là nhìn về hạnh phúc của người mình yêu để nhận đó là hạnh phúc của chính mình.

Như vậy, Tình Yêu thật sự hình như có dáng dấp của đau khổ. Mà nếu như thế, sắc màu của đau khổ cũng có thể diễn tả màu của Tình Yêu : Tình yêu có thể mang màu trong vắt như những giọt nước mắt khẽ khàng rơi trên khuôn mặt xinh ; cũng có thể mang màu đỏ thắm của trái tim ứa máu!

Trên đường tìm câu trả lời cho em, tôi được đọc lại một câu chuyện đã in vào tâm trí từ lâu. Tôi muốn kể cho em nghe, để em có thể hiểu được một phần trong sắc màu đa dạng của Tình Yêu!!!

Thành phố nhỏ yên tĩnh và xinh đẹp, hai người yêu đắm say, mỗi bình minh đều đến bờ biển ngắm mặt trời mọc, và mỗi chiều đi tiễn bóng tà dương ở bãi cát. Dường như những ai đã gặp đôi tình nhân đều nhìn theo với ánh mắt ngưỡng mộ.

Một ngày, sau vụ đâm xe, cô gái trọng thương im lìm nằm lại trên chiếc giường bệnh viện, mấy ngày đêm không tỉnh lại.

Buổi sáng, chàng trai ngồi bên giường tuyệt vọng gọi tên người yêu đang vô tri vô giác. Đêm xuống, chàng trai tới quỳ trong giáo đường nhỏ của thành phố, ngước lên thượng đế cầu xin, mắt không còn lệ để khóc than.

Một tháng trôi qua, người con gái vẫn im lìm, người con trai đã tan nát trái tim từ lâu, nhưng anh vẫn cố gắng và cầu xin hy vọng. Cũng có một ngày, thượng đế động lòng.

Thượng đế cho chàng trai đang gắng gượng một cơ hội. Ngài hỏi: "Con có bằng lòng dùng sinh mệnh của con để đánh đổi không?" Chàng trai không chần chừ vội đáp: "Con bằng lòng"

 Thượng đế nói: "Ta có thể cho người con yêu tỉnh dậy, nhưng con phải đánh đổi ba năm hoá chuồn chuồn, con bằng lòng không?" Không chần chừ chàng trai vội đáp: "Con bằng lòng".

Photobucket

 

Buổi sáng, cánh chuồn rời Thượng đế bay vội vã tới bệnh viện, như mọi buổi sáng. Và cô gái đã tỉnh dậy!

Chuồn chuồn không phải người, chuồn chuồn không nghe thấy người yêu đang nói gì với vị bác sĩ đứng bên giường.

Khi người con gái rời bệnh viện, cô rất buồn bã. Cô gái đi khắp nơi hỏi về người cô yêu, không ai biết anh ấy đã bỏ đi đâu.

Cô ấy đi tìm rất lâu, trong khi cánh chuồn kia không bao giờ rời cô, luôn bay lượn bên người yêu, chỉ có điều chuồn chuồn không phải là người, chuồn chuồn không biết nói. Và cánh chuồn là người yêu ở trước mắt người yêu nhưng không được nhận ra.

Mùa hạ đã trôi qua, mùa thu, gió lạnh thổi những chiếc lá cây lìa cành, cánh chuồn không thể không ra đi. Vì thế cánh rơi cuối cùng của chuồn chuồn là trên vai người con gái.

"Tôi muốn dùng đôi cánh mỏng manh vuốt ve khuôn mặt em, muốn dùng môi khô hôn lên trán em..."-chuồn chuồn nghĩ. Nhưng tiếc là thân xác quá nhẹ mỏng của chuồn chuồn cuối cùng vẫn không được người con gái nhận ra.

Photobucket

Chớp mắt, mùa xuân đã tới, cánh chuồn cuống cuồng bay trở lại thành phố tìm người yêu. Nhưng dáng dấp thân quen của cô đã tựa vào bên một người con trai mạnh mẽ khôi ngô, cánh chuồn đau đớn rơi xuống, rất nhanh từ lưng chừng trời.

Ai cũng biết sau tai nạn người con gái bệnh nghiêm trọng thế nào, chàng bác sĩ tốt và đáng yêu ra sao, tình yêu của họ đến tự nhiên như thế nào, và ai cũng biết người con gái đã vui trở lại như những ngày xưa.

Cánh chuồn chuồn đau tới thấu tâm can, những ngày sau, chuồn chuồn vẫn nhìn thấy chàng bác sĩ kia dắt người con gái mình yêu ra bể xem mặt trời lên, chiều xuống đến bờ biển xem tà dương, và cánh chuồn chỉ có thể thỉnh thoảng tới đậu trên vai người yêu.

Chuồn chuồn không thể làm gì hơn!.

Những thủ thỉ đắm say, những tiếng cười hạnh phúc của người con gái làm chuồn chuồn ngạt thở.

Mùa hạ thứ ba, chuồn chuồn đã không còn thường đến thăm người con gái chàng yêu nữa. Vì trên vai cô ấy luôn là tay chàng bác sĩ ôm chặt, trên gương mặt cô là cái hôn tha thiết của anh ta, người con gái không có thời gian để tâm đến một cánh chuồn đau thương, cũng không còn thời gian để ngoái về quá khứ.

Ba năm của Thượng đế sắp chấm dứt. Trong ngày cuối, người yêu ngày xưa của chuồn chuồn bước đến trong lễ thành hôn với chàng bác sĩ.

Cánh chuồn chuồn lặng lẽ bay vào trong nhà thờ, đậu lên vai người mà anh yêu, chàng biết người con gái anh yêu đang quỳ trước Thượng đế và nói : "Con bằng lòng!".

Chàng thấy người bác sĩ lồng chiếc nhẫn vào tay người con gái. Họ hôn nhau say đắm ngọt ngào.

Chuồn chuồn để rơi xuống đất một giọt lệ đau đớn.

Thượng đế hỏi: "Con đã hối hận rồi sao?" Chuồn chuồn gạt hạt lệ nói: "Con không!"

Photobucket

Thượng đế hài lòng nói: "Nếu vậy, từ ngày mai con có thể trở thành người được rồi!"

Chuồn chuồn soi mình vào giọt nước mắt nhỏ, chàng lắc đầu đáp:

"Hãy để con cứ làm chuồn chuồn suốt đời..." (Truyện sưu tầm)

Em,

Nếu người ta mải mê đi tìm một Tình Yêu hoàn mỹ không hề có một chút tì vết của đau khổ, mất mát, thì tôi không biết đó có phải là một Tình yêu đích thực hay chăng. Tình Yêu thật sự thì bao la như biển và tự do thênh thang như mây trời. Yêu là dám chấp nhận Hy Sinh và Đau khổ. Ngày nào còn oằn mình bởi những khát khao của Yêu Thương, ngày đó trái tim vẫn còn hoài thổn thức.

Khi mình xây ngục thất quanh người yêu bằng những đam mê yêu thương, bằng những quan niệm tình yêu nghèo nàn của chính mình như thể chiếc lồng vàng sơn son, mà mình những ảo tưởng là hạnh phúc, thì Tình Yêu vẫn còn nghèo nàn và tù túng lắm, vì phải mặc một chiếc áo hạnh phúc theo quan niệm của riêng mình. Hãy để Tình Yêu tự do chọn sắc màu của nó, rồi thì em sẽ thấy rằng Tình Yêu có lý thế nào khi nó quyết định một âm sắc cho chính mình.

Điều này không phải dễ dàng chấp nhận đâu em! Khi mình bao vây người khác bằng những hận thù, đố kỵ, thì mình rất dễ nhận ra. Nhưng khi tù ngục một người bằng những quan niệm yêu thương của mình, thì mình sẽ cứ ở hoài trong ảo vọng, vì không mấy ai có thể nhận ra con sâu độc khoác chiếc áo vị tha trong cuộc đời mình cả....

 

Bài viết này HMT đã viết rất lâu, xin post lại như một lời tự nhủ cho chính mình : Tình yêu đẹp luôn có sắc màu của sự hy sinh vì người mình yêu.

 

30 comments:

  1. nếu biến thành chuồn chuồn ko thể nói gì được thì còn đỡ ,nếu ko thể thành chuồn chuồn mà cứ là người đứng nhìn em của mình tay trong tay ải tay ai thì hận chết đi được:D

    ReplyDelete
  2. TY mà phải hi sinh như này thì ác quá

    ReplyDelete
  3. Lúc đó biến thành cá sấu ah.

    ReplyDelete
  4. Nó đẹp ở chỗ phải hy sinh. Khi một thiếu nữ làm mẹ, nàng cũng phải chấp nhận bỏ đi vóc dáng thanh mảnh để cưu mang con mình; và để chăm sóc con, nàng phải hy sinh rất nhiều, rất nhiều... Không ai cho đó là ác đâu ...

    ReplyDelete
  5. Tình yêu đúng là phải hi sinh , mình nghĩ cũng ko cần hi sinh như chàng trai chuồn chuồn kia nhưng rõ ràng ko phải cứ yêu là được . Bên cạnh những ng đang yêu còn bao nhiêu mối quan hệ và ràng buộc cho nên đôi lúc yêu cũng là một sự từ bỏ . Nghe ra thì mâu thuẫn nhưng rõ ràng phải hi sinh để ng yêu được thanh thản và hạnh phúc ...,.yêu phải cho nhau vui vẻ chớ ko phải đày ải nhau đau khổ .

    Bài bạn viết bao giờ cũng làm người đọc ray rứt và xúc cảm !
    :)

    ReplyDelete
  6. Trong hoàn cảnhsống hiện tại, khi mà lối sống thực dụng đã phủ chụp lên hầu hết cảnh đời, thì sự hy sinh là một động từ rất khó được thực hiện, nghĩ đến. Nhưng không vì thế mà giá trị của hy sinh bị hạ giá. Dĩ nhiên, người ta không chủ trương đi tìm đau khổ, tìm hy sinh. Nhưng làm gì có một con đường không khúc khuỷu gập ghềnh. Chỉ trong đau khổ và hy sinh, người ta mới có thể diễn tả và đong đếm độ cao dày sâu rộng của tình yêu. Nói yêu trong hoàn cảnh thuận lợi thì luôn dễ dàng, diễn tả được tình cảm ấy trong những lúc bỉ cực mới phi thường. Phải vậy không bạn yêu ???

    ReplyDelete
  7. Nước mắt cũng có nhiều loại trên những đau khổ khác nhau . Khi yêu không nhất thiết phải có nhau mới là yêu . Có những tình yêu muộn màng và dở dang nhưng vẫn yêu ...

    ReplyDelete
  8. Kinh nghiệm quá nhiều. Bái phục!

    ReplyDelete
  9. Đến tuổi của mình thì có điều gì mà xa lạ đâu hở bạn ? Kinh nghiệm ko đi từ bản thân thì kinh nghiệm đi từ sự quan sát !

    Đừng bái phục mình vì mình ko thành công trong ty !

    ReplyDelete
  10. TY luôn là vấn đề quan trọng trong cuộc sống , cho dù phải làm gì hay phải trả giá như thế nào để có được TY thì cũng là điều cần thiết nên làm ,vấn đề không phải TY đầu hay cuối hay giữa la quan trọng . nếu TY là quá khứ thì ta cũng nên cảm ơn quá khứ đã tặng cho ta những giây phút tuyệt vời của đời người , nếu là hiện tại thì thật tốt quá không gì có thể sánh bằng ...mỗi người tùy vào hoàn cảnh sẽ biết chọn cho mình đường đi nước bước để đến với TY . TY chân chính cũng giống như Thơ , không thể nói dối được ...

    ReplyDelete
  11. Cam on cau chuyen dep ve tinh yeu HMT chia se. Minh thi khong thay cau chuyen mang dang dap cua dau kho, chi thay toat len ve dep long hy sinh, cao thuong cua chang trai Chuon Chuon. Thuong thi trong moi tuong quan gia dinh vo chong - con cai, nguoi ta thuong noi nhieu ve su hy sinh cua nguoi me, it khi ke ve su hy sinh chiu dung cua nguoi dan ong ( theo truyen thong A dong ). Thoi nay, P² thay hinh nhu khong con nhieu nhung chang Chuon Chuon nhu xua, cac chang thuong bi bi am anh boi nhung cum tu muon thuo cua TY nhu TY - Tu Do - Dau Kho (DK) - Hy Sinh (HS)....Thuong De thay vay mot hom no ben lam cuoc tham do cac chang dang con do du trong TY, Thuong De hoi : " Neu ta cho cac nguoi mot chon lua giua su Tu Do ban than va TY - DK - HS, cac nguoi se chon gi ? ". Da so cac chang thoi nay tra loi : " Thua Ngai, su Tu Do " !

    ReplyDelete
  12. Xin HMT xoa dum P² cai reply dai thoong loong vua roi, P² chi muon reply mot cai reply ngan cua HMT ma khong biet da click vao cai gi no ra vay do. Xin loi ca nha Mul nhé. Minh xin goi lai cai comment.

    ReplyDelete
  13. Cam on cau chuyen dep ve tinh yeu HMT chia se. Minh thi khong thay cau chuyen mang dang dap cua dau kho, chi thay toat len ve dep long hy sinh, cao thuong cua chang trai Chuon Chuon. Thuong thi trong moi tuong quan gia dinh vo chong - con cai, nguoi ta thuong noi nhieu ve su hy sinh cua nguoi me, it khi ke ve su hy sinh chiu dung cua nguoi dan ong ( theo truyen thong A dong ). Thoi nay, P² thay hinh nhu khong con nhieu nhung chang Chuon Chuon nhu xua, cac chang thuong bi bi am anh boi nhung cum tu muon thuo cua TY nhu TY - Tu Do - Dau Kho (DK) - Hy Sinh (HS)....Thuong De thay vay mot hom no ben lam cuoc tham do cac chang dang con do du trong TY, Thuong De hoi : " Neu ta cho cac nguoi mot chon lua giua su Tu Do ban than va TY - DK - HS, cac nguoi se chon gi ? ". Da so cac chang thoi nay tra loi : " Thua Ngai, su Tu Do " !

    ReplyDelete
  14. Thật cảm động về câu chuyện tình yêu với sự hy sinh cho người yêu không màng đến thân mình. Chị biết rõ một điều Tình yêu ở đâu cũng có - đầy những sắc màu hỉ nộ ái ố... nhưng nếu hy sinh cho ai đó để người ấy hoàn toàn hạnh phúc và mình là kẻ đứng bên lề thì không phải ai cũng làm được. Chúc HMT cuối tuần thong thả, nghỉ ngơi thư giãn nhá.

    ReplyDelete
  15. ở Việt Nam có câu này : Không có gì quý hơn độc lập - tự do - hạnh phúc.

    ReplyDelete
  16. Đúng là TY luôn có những cung bậc phong phú, và đúng là thật khó để tìm một ai có thể hy sinh hoàn toàn cho người mình yêu... Nhưng khi người ta có thể đạt đến sự hy sinh ấy, thì có lẽ đó là tình yêu lớn nhất họ có thể tích chứa trong trái tim họ.

    ReplyDelete
  17. Hinh nhu HMT dao nay thich thu nhung gi thuoc ve con nguoi van hoa khi hau cua mot mien dat xa xoi, noi ma nhung con nguoi o mot mien xua kia chi co hai mua mua nang khong biet den...HMT thiet la de tam den nhung loi Cu Ho dang kinh day bao !

    ReplyDelete
  18. Hihihi, lá rụng về cội mà...

    ReplyDelete
  19. Hiện tại thì e thấy T.Y ko màu sắc & nhạt toẹt !

    ReplyDelete
  20. Chịu khó đi mua chút màu về sơn quét cho nó mới mẻ... Căn nhà ở vài ngày phải dọn, vài tháng phải sắp xếp, vài năm phải gia cố sơn quét lại... Tình yêu làm việc nhiều thế mà không tân trang, bảo sao nó không màu và nhạt chứ? Ráng lên!

    ReplyDelete
  21. E bận vẽ nhiều thứ quá rồi, mới cả vui hơn là vẽ T.Y :D::D:D:D

    ReplyDelete
  22. " Hoạ sĩ cuộc đời " chính mình thôi ạ :D

    ReplyDelete
  23. Tự nhiên nhớ lời hát :"đời vẽ tôi nên mục đồng, rồi vẻ thêm con ngựa hồng"... kekeke, vẽ đời mình bằng đủ loại màu, vậy thì sao động lắm lắm!

    ReplyDelete
  24. Bên nhà e có 1 bài viết về Bức Vẽ Cuộc Đời ...
    Lắm màu quá nên loạn ! :D

    ReplyDelete
  25. Coi bộ cuộc đời được vẻ theo trường phái trừu tượng, xoay chiều nghiêng ngả, mà nhìn vẫn âm âm u u...

    ReplyDelete
  26. :)), chuẩn ạ ! Câu này mà hồi ấy e ko nghĩ ra để cho vào bài viết :)))))

    ReplyDelete
  27. Giờ cho vào đi, bảo có một gã điên điên khùng khùng bảo mình vẽ cuộc đời theo trường phái trừu tượng, đã vậy còn nhờ một thằng khờ về hội họa góp ý, nên nó vậy. Đời thế !

    ReplyDelete
  28. Quá muộn rồi ạ , bài đã post lâu nên e ko thêm bớt nữa :d ... Chờ khi nào e nổi hứng viết bài mới thì e sẽ cho câu này vào :))

    ReplyDelete