Thursday 7 April 2011

ĐÁNH CÙ HUY HÀ VŨ, CHÍNH QUYỀN CS VIỆT NAM LỘ TỬ HUYỆT

Sau một vụ bắt bớ mà  lý do được báo chí chính thống loan tải cách thô thiển với chi tiết “hai bao cao su”  đã qua sử dụng; sau một vụ xử án được loan báo là công khai, nhưng lại tập trung ồ ạt các loại công an áo xanh áo vàng, dựng rào chắn trên các ngã đường và các phóng viên báo chí bị “khống chế phương tiện tác nghiệp” ; sau một phiên tòa vi phạm thủ tục tố tụng mà vị chủ tọa từ chối yêu cầu chính đáng của luật sư bào chữa, thậm chí căng thẳng đến độ  tòa “đuổi” một luật sư ra ngoài, cùng  sự bất mãn bỏ về giữa phiên tòa của các luật sư; và sau sự tuyên án chóng vánh, không có phần tranh tụng, đã kết án Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù giam và  3  quản chế, chính quyền cộng sản Việt Nam đã phải đối mặt với những hiệu ứng ngược mà cụ thể là sự phản đối của thế giới, sự giảm uy tín trên trường quốc tế, và đẩy những nhóm đối kháng lại gần bên nhau.

Cách hành xử của chính quyền Cộng sản cho thấy họ đã không lường trước những hậu quả kéo theo của cách thức đàn áp những tiếng nói đối kháng. Nếu trước đây, cái tên Cù Huy Hà Vũ chỉ vẻn vẹn được nói đến trong mối liên hệ với thân phụ ông, nhà thơ Cù Huy Cận, thì giờ đây, nhà cầm quyền Việt Nam đã thành công trong việc dựng lên một hình ảnh Cù Huy Hà Vũ anh hùng, người hiên ngang đĩnh đạc ngẩng cao đầu trong vòng vây công an và tòa án. Những hình ảnh lưu truyền trên các phương tiện truyền thông đã quá thành công trong việc đánh bóng tên tuổi vị Tiến sĩ này. Người ta không quên đến bức ảnh Linh mục Lý bị bịt mồm trong phiên tòa tại Huế.  Những bức ảnh mà sức  công phá vào bức tường độc tài còn mạnh hơn cả những viên đạn. Nếu phải nói một lời về điều này, thì có thể nói rằng, chính quyền cộng sản Việt Nam đã thành công khi dựng lên một anh hùng đối kháng với sự độc tài, người có thể trở thành điểm hội tụ cho những sự chống đối sau này.

Hơn nữa, chính quyền cộng sản Việt Nam cũng phải đối mặt với làn sống phản đối và chỉ trích của công luận quốc tế, về một bản án mang màu sắc chính trị và vi phạm những nguyên tắc nhân quyền mà họ đã đặt bút ký kết. Những nỗ lực trình diễn vở kịch mang tiêu đề xây dựng một xã hội  tự do, dân chủ, và pháp quyền trước cử tọa quốc tế của chính quyền cộng sản  Việt Nam đã sớm hạ màn cùng với bản án dành cho ông Vũ. Dĩ nhiên, không phải đến giờ thế giới mới lên tiếng chỉ trích Việt Nam vi phạm nhân quyền, và có lẽ nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã quen với những chỉ trích này, dầu vậy, trong hoàn cảnh hiện nay, khi mà nhiều tổ chức cùng lên tiếng, nó cho thấy sự cam kết tôn trọng nhân quyền của cộng sản Việt Nam chỉ là hão huyền.   Một khi không thành công trong việc tô vẽ một khuôn mặt khả ái mang tính tôn trọng nhân quyền và dân chủ, thì diện mạo của chính quyền cộng sản Việt Nam đã bị lột trần như một chế độ độc tài và phản động.

Cũng qua vụ án Cù Huy Hà Vũ, người ta có thể nhận thấy một sự liên kết đã dần hình thành giữa những người đấu tranh cho tự do dân chủ, trong đó phải kể đến giới blogger, dân oan và tôn giáo. Trong trường hợp này, đó là cộng đoàn giáo dân Cồn Dầu, nơi mà văn phòng luật của ông Vũ đã đứng ra biện hộ trong vụ án mất trật tự tại nghĩa trang Cồn Dầu, là cộng đoàn Thái Hà và các giáo xứ lân cận, nơi đã từng có kinh nghiệm đối kháng với chính quyền trong vụ tranh chấp đất. Chính sự ủng hộ và liên kết này đã khiến nhà cầm quyền cộng sản phải huy động rất nhiều công an, và lên những kế hoạch chặn bắt trong ngày xử án. Điều này cũng có nghĩa là chính quyền cộng sản Việt Nam đánh giá ở tầm mức rất cao và rất đáng sợ về sự liên kết giữa các lực lượng này.

Phải chăng, giữa lúc loay hoay chống đỡ trong vụ án tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, cộng sản Việt Nam đã vô tình để lộ tử huyệt : tử huyệt của họ là sự đoàn kết giữa lực lượng đấu tranh dân chủ, với những dân oan, nạn nhân của chính sách ruộng đất, và những cộng đoàn tôn giáo tôn trọng và cam kết đấu tranh cho công lý và sự thật.

 

38 comments:

  1. Hay :

    "Phải chăng, giữa lúc loay hoay chống đỡ trong vụ án tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, cộng sản Việt Nam đã vô tình để lộ tử huyệt : tử huyệt của họ là sự đoàn kết giữa lực lượng đấu tranh dân chủ, với những dân oan, nạn nhân của chính sách ruộng đất, và những cộng đoàn tôn giáo tôn trọng và cam kết đấu tranh cho công lý và sự thật."

    Ngoài ra, CSVN còn rọi ánh sáng vào mọi nguồn đối kháng để bảo cho họ ý thức được sức mạnh đoàn kết là vũ khí cần phải có để đạt mục dích dân chủ hóa đất nước !

    ReplyDelete
  2. "Dĩ cùng tắc biến, biến tắc thông, thông tắc cửu." Chỉ là chưa đến lúc, chưa hội đủ "duyên" (lòng dân) mà thôi!
    Mình nghĩ CHHVũ cũng như một vài nhân vật trước đó, có lòng yêu nước, vì dân, có cái Tâm, cái Dũng khí cần thiết nhưng vẫn chưa đủ Trí để đập tan khối đảng CSVN.
    Nếu muốn gây một tiếng vang để mọi ánh nhìn trên thế giới nhìn lại cái bản chất thối nát của đảng CSVN, thì không nhất thiết phải dùng đến nước cờ..."thí Chốt" như vậy!
    Với cái nhìn của một người dân, mình rất "nể" cái dũng khí của CHHVũ, nhưng mình vẫn chưa "phục" được!

    ReplyDelete
  3. Làm sao thì TAMH mới phục ? Tò mò quá !

    ReplyDelete
  4. Thà không làm, còn làm thì phải tính toán cho kỹ, phải đạt được mục đích! CHHVũ rõ ràng đã nghĩ rằng mình sẽ thắng trong vụ kiện này vì những lập luận chặt chẽ và hợp tình hợp lý, nhưng trong một đất nước tồn tại và sống bằng những điều toàn là phi lý, mà mình đem cái có lý của mình ra nói thì...thua là đúng rồi!

    ReplyDelete
  5. Thế thì nếu TAMH là CHHV thì TAMH sẽ làm sao cho phải ? Chẳng lẽ chấp nhận ?

    ReplyDelete
  6. Người đời nói : Thời thế tạo ra anh hùng! Và người nào biết nắm thời thế thì người đó mới là anh hùng tuấn kiệt!
    Ví dụ như vầy,nếu mình là CHHV nhé! Lợi thế của mình là 1 vốn liếng kiến thức khổng lồ (về luật pháp, về chính trị v.v...), có một xuất thân hơi bị bề thế (dòng họ, Cha, chú đều là những người góp công sức không nhỏ cho tổ quốc, mình đã từng thắng nhiều vụ kiện để vạch mặt bọn côn đồ CS thối nát. Mình nắm được những tội trạng và sai quấy của bị đơn một cách rõ ràng và chắc chắn, kể cả việc mình có một "chỗ dựa" là sự hậu thuẫn của các nước xung quanh...
    Nhưng cái bất lợi của mình ở đây là gì? Bất lợi lớn nhất là Người Dân! Nhân dân VN không chấp nhận CSVN, kg thích sống dưới chế độ này, nhưng dân VN có xu hướng "tìm lành, lánh dữ", ít nhất là vì sợ liên lụy đến Vợ, con, Cha. Mẹ...nên chấp nhận sống an phận để "kiếm cơm qua ngày", vậy nên có chăng, thì họ cũng chỉ thầm thỏa mãn trong lòng về hành động của CHHV thôi, chứ chẳng ai dám nói ra ngoài cửa miệng! Mà một cuộc đảo chính nào mà không có 1 tỉ lệ lớn nhân dân góp sức, thì coi như...thua chắc!
    Thứ hai, người VN mình thường nói: "Luật Vua thua lệ làng.". Mặc dù CSVN đã ký kết nhân quyền nhân quỷ gì với hiệp ước quốc tế thì mặc kệ, nhưng hễ còn đứng trên lãnh thổ VN thì phải chịu xử theo luật của bọn cô hồn CS thôi, quốc tế không can thiệp được! Đây là điều mà mình dám chắc chắn!
    Giữa cái lợi thế của mình và cái bất lợi mà mình đang gặp phải, thì tỉ lệ thắng kiện của mình là quá...viễn vong!
    Túm lại, con cá nằm trên thớt, nếu muốn sống, thì phải tìm cách thoát khỏi cái thớt ấy và tìm 1 lực lượng đồng minh hùng hậu để quẳng cái thớt ấy vào..sọt rác, chứ cứ nằm dãy đành đạch ra chiều phản kháng quyết liệt thì phải bị chết oan uổng thôi, tiếc lắm! Và không đáng nữa!

    ReplyDelete
  7. 1. Đúng: Thời thế tạo anh hùng và người anh hùng biết nắm thời thế sẽ là tuấn kiệt ! Đây là loại anh hùng khôn ngoan !

    2. Thế còn anh hùng tạo thời thế thì sao ? Giải thích tiếp dùm đi . Please ...

    ReplyDelete
  8. Bất cứ việc gì cũng đều do con người làm ra cả. Khi một sự việc được con người bắt tay vào làm thì đều có thể có những "thế" lớn mạnh. Đây chính là "thời thế". Mà người nằm trong "thời thế" và có thể điều khiển "thời thế" thì người đó sẽ là anh hùng mà ta đang bàn luận đến.
    Giống như khi ta chơi trò "nhảy sóng" vậy, trước tiên, ta phải biết thế đầu của ngọn sóng, sau đó mới đón nhảy lên, và đứng ở trên đầu ngọn sóng mà không bị đầu sóng dập xuống đáy nước vậy!

    ReplyDelete
  9. Tuy là vậy, nhưng nếu không có những người như CHHV, thì những tiếng nói của lương tâm sẽ không có cơ hội được cất lên. Và chẳng có một chiến thắng nào mà không phải trả giá hết. Cứ nhìn vào cái cách phản ứng của chính quyền CS VN, thì sẽ thấy thời gian gần đây, nỗi sợ hãi đến với họ nhiều hơn, càng đàn áp, chứng tỏ sự sợ hãi càng nhiều.

    ReplyDelete
  10. Nếu anh hùng là người khôn ngoan biết nắm lấy thời thế thì có phải "anh hùng" thiệt ko ?

    ReplyDelete
  11. Vậy giữa anh hùng và kẻ cơ hội thì gần lắm..., nếu xét vậy, HCM cũng là anh hùng.

    ReplyDelete
  12. Khi thời thế đến, liệu có bao nhiêu người có thể tiếp nhận và đứng lên đón nhận thách thức??? Nếu không phải là anh hùng?

    ReplyDelete
  13. Nếu xa rời thời thế mà nói đến anh hùng thì cũng giống như việc đứng ngoài bãi đá bóng xem đá bóng vậy, không ai có thể biết được quả bóng ấy được đá vào cầu môn như thế nào cả!

    ReplyDelete
  14. Anh hùng là kẻ thức thời và nghĩa đảm. Nếu xét trong một chuỗi lịch sử, thì họ là những nhân tố tạo nên sự biến chuyển của xã hội. Có thể họ không thành công, nhưng sự đóng góp của họ là cần thiết, và thực sự không có điểm đến vinh quang nếu thiếu những nhịp cầu rất nhỏ.

    ReplyDelete
  15. Thật là tài giỏi . Người này cứng miệng quá . Thôi chịu tha . Ikikik

    ReplyDelete
  16. Người này còn kinh hơn nữa . Ai da, kỳ này TTKH gặp kỳ phùng địch thủ toàn những "độc cô cầu bại" . TTKH đầu hàng trước !

    ReplyDelete
  17. Nếu trong một xã hội tốt đẹp, không loạn lạc, không đảo chính và rất đẹp lòng dân, xét về mặt nào cũng ok hết thì lấy gì mà có anh hùng? Từ xưa giờ, từ Á sang Âu, từ Đông sang Tây, từ cổ chí kim, có vị anh hùng nào được xưng tụng trong một đất nước hòa bình và trong một xã hội ổn định hay không? Hay là chỉ xuất hiện anh hùng trong những thời cuộc loạn lạc và đại chiến? Có những chuyển biến của xã hội, thì những người thức thời và nghĩa đảm kia mới có đất để mà dụng võ, anh à!

    ReplyDelete
  18. Mà nè, muốn làm anh hùng, TTKH phải thức thời, đó là lo mà đi ngủ. Hihihihi, hình như giờ này ở Ontario là 2 giờ sáng goy phải không? Ở lại đấu nữa với HMT và TAMH là hết đêm ah... Gặp toàn dân ... nhiều chuyện không ah.

    ReplyDelete
  19. Thời bình cũng có anh hùng nhưng người ta ko gọi là anh hùng mà họ gọi là người tài .

    ReplyDelete
  20. Người làm cho người khác thì 2 giờ sáng là 2 giờ sáng . Còn người làm cho mình thì 2 giờ sáng là 8 giờ tối . Hahaha

    ReplyDelete
  21. Người tài và anh hùng có khác nhiều ah nha bạn!

    ReplyDelete
  22. Để định vị và xưng tụng một anh hùng, thì họ cần có những kỳ tích. Phần lớn người ta ngưỡng mộ những người lỗi lạc trong thời loạn lạc, nhưng trong thời bình vẫn có những anh hùng, anh hùng đến anh hùng. Chính nhờ họ, mà một dất nước, một dân tộc có được những đổi thay.

    ReplyDelete
  23. Đúng là lập luận của những người thích 88888...

    ReplyDelete
  24. Cái đó là những nhân tài, một đất nước văn minh, giàu mạnh và người dân được no ấm an vui, thì không thể không có công sức của những người tài giỏi được, trong tình thế này mà gọi những nhân tài này bằng hai từ anh hùng thì...không hợp tí nào đâu!

    ReplyDelete
  25. Chao oi, ca nha ban luan soi noi wa lam P² nay cung phai nhay vao cuoc day. Nhung tu ‘anh hung‘,‘ thoi the’, ‘nhan tai ‘,ect… xem chung tui no sap bi ngat xiu cung voi ong Tien sy gi do Cu Huy Ha Vu roi . Dieu nay neu ong co phai ngoi boc lich cung hong duoc yen than rui voi gia dinh Mul.

    ReplyDelete
  26. Thì trang blog cũng là một loại diễn đàn, nơi mọi người có quyền tranh luận mà. Mời PP cùng nhảy vào chiếu cho xôm tụ. Hihihihi

    ReplyDelete
  27. Hahaha ... hàng gì ? HMT có hàng ko mà đòi đụnh . Hihi

    ReplyDelete
  28. Phải phân biệt ra thời: (1) thời chiến, và (2) thời bình.

    Vào thời loạn lạc, cần có quân đội để bảo vệ quốc. Thời bình ko cần có quân đội và quân đội nếu có thì cho đi làm ruộng hay tái thiết đất nước .

    Ta cần anh hùng khi đất nước cần dũng khí và đảm của một người nào đặc biệt đó đứng lên lèo lái cứu cho đât nước khỏi 1 đe doạ hay thảm họa gì đó. Nhưng trong thời bình, ta đâu cần anh hùng để làm gì, ta cần người tài đức để phát triển quốc gia .

    ReplyDelete
  29. HMT có loại hàng này ko ? Coi chừng thua đứt TAMH đó nha .

    ReplyDelete
  30. Thỉnh thoảng nổi hứng thôi, chứ không 8 triền miên được. Đôi khi bận bịu ah.

    ReplyDelete
  31. Không chỉ có "hàng" 8 không thôi đâu, mà hàng gì thiên hạ có là mình đều có hết, nếu không có thì cũng ráng "đua" cho có để chơi với pà kon cho dzui!!!

    ReplyDelete
  32. Khoái cái lúc "nổi hứng" này nà! Háháhá...

    ReplyDelete
  33. Chắc HMT có đủ loại hàng đó ! Ikikik

    ReplyDelete
  34. Hahaha ... hèn chi chết thằn lằn hết .

    ReplyDelete
  35. Sao biết tui "sát" thằn lằn hay dzợ???

    ReplyDelete