Friday 1 April 2011

NHỮNG MẢNH VỤN 5 ; CÔNG AN HUNG HÃN : GIAI ĐOẠN PHÁT BỊNH CỦA “CHUYÊN CHÍNH VÔ SẢN”

 

Đã có nhiều những bài báo, những tiếng phàn nàn thậm chí là lời tả oán về thái độ hung hãn của công an mà nhiều người không ngần ngại gán cho họ từ « Kiêu binh » của thời đại. Liệu nhận xét ấy có quá đáng và bất cập ? Xin dành phần trả lời cho mọi người.

Chỉ đơn cử vài trường hợp được báo chí « lề phải » phản ánh mới đây : Chuyện một thiếu tá công an hành hung tài xế taxi vì anh từ chối vượt đèn đỏ ; chuyện một trung tá công an đánh người vì không được massage . Ở đây, thay vì là người bảo vệ trật tự, bảo vệ sự thượng tôn luật pháp, thì họ đã trở thành người vi phạm luật và hành hung những người tuân thủ luật. Nói cách khác, đó là một cách phát biểu ra bên ngoài bằng hành động một trong những suy nghĩ đã nằm trong đầu đa số lực lượng công an : Luật nằm trong tay họ, và họ có quyền bóp méo hoặc hành xử theo cảm tính hay ý muốn. Và hầu như, chuyện đối thoại hay tranh luận đối với họ là điều « không tưởng ». Khi đọc bài tường trình của Người Buôn Gió  về những chuyện xảy ra trong đám tang ông Trịnh Xuân Tùng,- người đã bị công an đánh chết chỉ vì tranh luận việc ông đã dừng xe, tháo nón bảo hiểm để điện thoại,- người ta không khỏi bất nhẫn và ngao ngán với cách đối thoại của các nhân viên an ninh mà nếu dùng từ ngữ để kết luận, thì những tự này được xem là chính xác : ngạo mạn, vô học và độc ác.

Có phải chăng, vì chính quyền cộng sản chủ trương « chuyên chính vô sản » mà đã sản sinh ra một quái thai là lực lượng công an hung hãn ? (Cũng xin nói thêm, thành ngữ « chuyên chính vô sản » mà người cộng sản Việt Nam dùng, là họ dịch theo từ « dictature du prolétariat », trong đó, dictature (mà CSVN dịch là « chuyên chính »), nghĩa chính xác là « độc tài », được wikipedia định nghĩa :  La dictature désigne un régime politique dans lequel une personne ou un groupe de personnes exercent tous les pouvoirs de façon absolue, sans qu'aucune loi ou institution ne les limite ( Độc tài – « chuyên chính »- được xem là một thể chế chính trị, trong đó một cá nhân hay một nhóm người hành xử mọi quyền hành theo một cách thức độc đoán, không có luật lệ hay thiết chế nào là giới hạn) ; Và (Encyclopædia Universalis ) nói rõ thêm : La dictature est un régime politique autoritaire, établi et maintenu par la violence, à caractère exceptionnel et illégitime ( Độc tài – « chuyên chính »- là một thể chế chính trị chuyên quyền, được thiết lập và duy trì bởi bạo lực, có tính cách bất thường và không chính đáng)

Phải chăng, những hệ quả ung nhọt của thời kỳ ủ bịnh « vô sản » đã đến giai đoạn phát lộ ra bên ngoài bằng tham nhũng và sự hung hãn đến độ kinh người của công an ?

Đôi khi, sự hung hãn cũng biểu lộ sự hãi sợ. Cứ nhìn vào cách phản ứng của loài chó  dữ, để tự bảo vệ, nó chỉ còn cách cắn người.

3 comments:

  1. "Đôi khi, sự hung hãn cũng biểu lộ sự hãi sợ. Cứ nhìn vào cách phản ứng của loài chó dữ, để tự bảo vệ, nó chỉ còn cách cắn người."
    Chính xác là như vậy!
    Chỉ có thể ví von như vậy mà thôi!

    ReplyDelete
  2. Bao giờ cũng vậy, những kẻ chóp bu thì nuôi một lực lượng để bảo vệ mình, và nuôi chúng bằng đặc quyền đặc lợi. Khi những làn sóng ập đến, chính lũ bảo vệ này lại bị cuốn trôi nhanh nhất bởi sức nặng của sự phẫn nộ, còn những kẻ chóp bu thì có giờ cao chạy xa bay... túm lại, thì chỉ lũ khuyển mã là lãnh đòn.

    ReplyDelete
  3. Bị dồn vào đường cùng thì phản ứng của cả người lẫn thú đều giống nhau.

    ReplyDelete