Saturday 19 November 2011

CHƠI TRỘI … NHƯ QUỐC HỘI!

Hơn tháng trước, lệnh thu hồi quyển sách “Sát thủ đầu mưng mủ” của Thanh Phong được ban ra với tiêu chí nhằm bảo vệ sự trong sang của tiếng Việt (như thể  trinh tiết của nàng trinh nữ Việt Nam sẽ không còn nguyên tuyền khi cô nàng đong đẩy cái giọng điệu “ăn nói… như con sói”,  kiểu nói phá cách của tuổi teen). Chẳng biết tác dụng của lệnh thu hồi này sẽ giữ được sự trong sáng của tiếng Việt đến đâu, nhưng một điều chắc chắn, tác phẩm này được pro đến kinh ngạc, các tay đầu nậu sách được một phen hốt bạc. Và cái thứ ngôn ngữ phi “hàn lâm viện” kia cứ tiếp tục phát triển và lan rộng cách ngạo nghễ.

Trong số các câu đó, có câu “chơi trội … như bộ đội”. Theo tôi, phải nói “chơi trội như … quốc hội” có vẻ chỉnh hơn. Điều này chẳng có gì là thậm xưng cả, câu chuyện về những phát ngôn của các vị nghị viên của nước ta chẳng phải đã ngốn bao nhiêu giấy báo để luận bàn rồi sao?

Năm trước, người ta chưa hết bang hoàng vì những câu nói đã được một số “nghị viên” của quốc hội Việt Nam XHCN khóa XII, mà có uống vài viên Tylenol thì vẫn chưa hết cơn choáng váng. Một trong số đó, nổi lên  nghị Nguyễn Tiến Cảnh với câu nói để đời, đã đi vào phát ngôn ấn tượng 2010 : “Các nước có IQ cao đều xây đường tàu cao tốc”. Kết cuộc thì ai cũng biết, cái dự án thổ tả kia bị phủ quyết, nó âm thầm chìm xuống như cái chỉ số IQ của nghị Cảnh kia.

Những câu nói tưởng như đùa và dù có đùa chăng nữa, cũng chưa hẳn có thể tượng tượng ra được còn chưa lắng độ âm vang, thì nghị trường và báo trường lại bị khuấy động bởi những phát ngôn cực kỳ ấn tượng mới đây.

Báo chí cả lề phải lẫn lề trái đã nhảy vào mổ xẻ đề xuất luật nhà thơ của nghị viên Nguyễn Minh Hồng. Độ nóng của nó càng sôi sục khi ông nghị này so sánh độ cấp thiết và bản thân ông nếu phải chọn giữa luật biểu tình và luật nhà thơ, thì ông sẵn sang bỏ phiếu cho luật nhà thơ. Một số người đã vận dụng kiểu nói này để đề nghị luật xe ôm, luật bán vé số, thậm chí có người còn muốn đề xuất cả luật đi ỉa, vì nếu xét về độ cấp thiết, thì rõ rang cái khoản này cấp thiết hơn nhiều. Thử hỏi mấy chú bị Tào Tháo rượt xem, có vắt chân lên cổ chạy không cơ chứ?

Khi mà cái luật nhà thơ tưởng như chuyện đùa kia vừa kịp lắng xuống, thì nghe đâu, doanh thu thuốc chống ói trên thị trường Việt nam lại tăng vọt với bài phát biểu của nghị viên Hoàng Hữu Phước.

Trước đây, cái tên Hoàng Hữu Phước như một kẻ vô danh, chỉ sau bài phát biểu, bỗng nổi như cồn. Tìm trên google, lập tức có đến gần nửa triệu đường dẫn lien quan. Thực ra, một trong các vai trò của đại biểu quốc hội là giúp cơ quan lập pháp này thẩm định những khuynh hướng, mức độ và tiến triển của xã hội để xây dựng một định chế luật tương xứng. Nhưng vấn đề nằm trong đầu của ông nghị Phước về luật biểu tình thì đáng xếp vào loại phát ngôn ấn tượng của năm 2011. Chẳng biết ông đã thăm dò bao nhiêu người và những hạng người nào để dám khẳng định “ đại đa số người dân phản đối luật biểu tình”.  Câu này cũng giống như câu nói của thủ tướng Dũng trước chất vấn của báo chí phương tây về hành vi bắt bớ các nhà đấu tranh dân chủ, thì cho rằng, “đại đa số người dân đồng tình với đường lối chính sách của Đảng”. Ông nghị Phước còn tô vẽ khuôn mặt của ông khi nhận định "trình độ dân trí Việt nam còn thấp thì không nên có luật biểu tình".

Những câu nói này rồi sẽ đi vào lịch sử nghị trường như một những câu chơi trội nhất trong lịch sử của quốc hội. Mà xem ra, cái số của người dân Việt cũng bị đánh giá lên xuống bất định theo quan điểm của các nghị viên này. Khi muốn xây đường cao tốc thì cho là dân Việt nam có chỉ số IQ cao, khi muốn bỏ đề xuất luật biểu tình thì rõ ràng dân trí thấp.

Đúng là chơi trội như quốc hội.

 

 

 

 

2 comments:

  1. đáng buồn là tiền thuế của dân lại phải đem trả lương cho những cuộc họp như thế này,họa hoằn lắm có 1 tiếng nói phản bác lại thì quá yếu ớt và đơn độc

    ReplyDelete
  2. Trong quốc hội Việt Nam, chỉ có một nhóm nhỏ là còn có tâm huyết và đủ tư cách làm "nghị viên", còn phần đông là cơ cấu của Đảng, Chính quyền, vì vậy chuyện chơi trội này còn dài dài, và người dân vẫn phải đóng thuế để nuôi cái nhóm ăn hại này ah.

    ReplyDelete