Thursday 5 March 2009

HÀNH TRÌNH VỀ TRUNG ĐÔNG - ngày 1

Khởi hành ở Paris lúc 7h05 trên chuyến bay của hãng hàng không Swiss, sau 1h20 phút, đến sân bay Zurich ! Đang là mùa đông, từ trên cao nhìn xuống, thành phố phủ trắng bởi tuyết. Giữa những cánh đồng tuyết mênh mông, những cánh rừng nổi lên như những phá cách giữa một màu trắng bạt ngàn của Tuyết.

Zurich

Tiếp tục chuyến bay lúc 09h45 trực chỉ đến phi trường Tel Avil sau gần 5 giờ bay. Phi trường Ben Gurion là một trong những phi cảng chính yếu của Issrael.

Phi trường này mang tên vị thủ tướng đầu tiên của Israel, khi ông đảm nhận chức vụ thủ tướng từ ngày 14/05/1948 cho mãi đến năm 1963. Ben Gurion là một trong những nhân vật chủ chốt của cuộc chiến lập quốc Do thái sau thế chiến thứ hai, và là nhà lãnh đạo quân sự của Do thái trong suốt cuộc chiến này.

Ben Gurion

Giữa phòng đợi của sân bay Ben Gurion là một bar café sang trọng và lịch lãm. Cảnh trí hài hoà, thoáng đãng của không gian, với những ánh nắng rực rỡ của vùng trung đông trong làm tạm quên những mệt mỏi của chuyến bay.

Đón chúng tôi tại sân bay là Marc, một người Do Thái theo Do thái giáo, nhưng "non practiquant ". Anh đã hoàn tất chương trình thạc sĩ về lịch sử ở đại học Giêrusalem, và đã theo nghiên cứu tại Paris vài năm. Vì vậy không ngạc nhiên khi Marx nói tiếng pháp "chuẩn như dân parisien" . Chính những kiến thức chuyên môn của Marc giúp chúng tôi hiểu thêm nhiều về những địa danh của vùng đất này. Điểm có thể nhận thấy nơi Marc là anh có cảm tình với Kitô giáo. Chính Anh đã đề nghị với chúng tôi hãy để dành mua đồ lưu niệm tại Bethlehem, nơi mà cộng đoàn Kitô giáo thiểu số phải sống khó khăn vất vả giữa vùng đất của Hồi Giáo Palestine.

Marc

Xe đưa chúng tôi về Nazareth, và nghỉ đêm tại khách sạn trước đây là Chủng Viện : Séminaire de Saint Joseph. Nhận phòng, ăn tối và nghỉ ngơi.

Tôi kịp cùng vài người bạn làm một tour nhỏ chung quanh khu vực khách sạn. Rồi thưởng thức thứ rượu của Do Thái : mạnh và nồng! Đủ cho người nóng lên giữa trời lạnh!

Tối ngày đầu ngủ ngon!

No comments:

Post a Comment