Saturday 7 March 2009

VIẾT CHO NGÀY 8 THÁNG 3

Không phải chỉ đến ngày _8/3 người ta mới nói về người phụ nữ, vì thực tế, một "nửa của thế giới này" vẫn được đề cập trong nhiều lãnh vực của đời sống hàng ngày. Và hơn nữa, ngừơi nữ đã xuất hiện cùng với người nam trong lịch sử loài người, cả hai đã viết lên những điều mà nguời ta gọi là lịch sử và văn minh của nhân lọai.

Khi còn nhỏ, tôi vẫn được nghe nói về câu chuyện Adam – Evà. Chất thi vị như thể huyền sử này giải thích không chỉ về nguồn gốc con người – trong lăng kính tôn giáo – nhưng còn xác định những nền tảng đầu tiên : cả hai, nam và nữ đều bình đẳng về nhân vị và phẩm giá, họ cần thiết cho nhau để hỗ tương trong đời sống. Cái thành ngữ “Evà được làm từ cái xương sườn của Adam “ đã được Hieronimo giải thích một cách tuyệt vời : "Thượng đế đã tạo ra người phụ nữ, không phải từ xương đầu của người đàn ông để nàng thống trị, cũng không phải từ gót chân đàn ông để nàng bị chà đạp, nhưng từ xương sườn của người đàn ông, nơi gần trái tim và bàn tay, để nàng được yêu thương, che chở". thiếu nữ

Những khác biệt về tâm sinh lý của hai giới không phải là để xung khắc, nhưng là hỗ tương. Người ta, nếu cần sự dũng mãnh và sức mạnh cơ bắp của đàn ông, thì cũng cần sự diệu dàng và dáng vẻ uyển chuyển, thanh mai của người nữ ; người ta cần tiếng thét hùng uy của đàn ông khi xung trận bảo vệ tổ quốc, thì cũng cần giọng nói nhẹ nhàng, thỏ thẻ vào tai để an ủi, vỗ về và tâm sự…

Photobucket

Như vậy, thật là không tưởng nếu tìm sự bình đẳng nam nữ trong những mặt phụ tùy này. Làm sao một người đàn ông có thể tìm sự thích thú nơi dáng đi hùynh hụynh như voi của một nàng nào đó, hoặc giọng nói rổn rảng như sấm của người bạn “đầu gối tay ấp”. Sự bình đẳng giới chỉ tìm thấy sự viên mãn khi có sự hiểu biết và tôn trọng những khác biệt tâm sinh lý của nhau.

Những nền văn hóa, với những nhu cầu kinh tế, xã hội, với sự tiến triển tiệm tiến trong hiểu biết về quyền tự do và nhân vị, đã vô tình vẽ lên những bức tranh u ám về than phận người nữ trong xã hội. Sự yếu đuối vốn cần được che chở (như cách giải thích của Hieronimo), đã trở thành nguyên cớ để người phụ nữ phải gánh chịu những thiệt thòi và bất bình đẳng, và rất thường, họ trở thành nạn nhân của những chiến tranh và thay đổi xã hội.

Cuộc đấu tranh cho quyền bình đẳng phụ nữ không gì hơn là làm sáng lên những nguyên tắc bình đảng nhân vị, phẩm giá của hai giới, và phát triển sự hiểu biết này nơi cả người nam, người nữ, cũng như cải tổ những định chế xã hội để mở ra những cửa ngõ thông thóang, trong đó, mọi người nói chung, và người nữ nói riêng, được yêu thương, đón nhận và trân trọng. Photobucket

Nếu có thể, trong ngày này, HMT xin gởi tặng những đóa hồng, một hình ảnh diễn tả niềm yêu thương, trân trọng, không chỉ cho bà, cho mẹ, cho cô giáo, cho chị em gái, cho người yêu, cho bạn bè, nhưng còn là cho cả những cô gái đang phải nhục nhằn bán thân như những nô lệ tình dục để mưu sinh, cho những thân phận đau khổ vì bạo hành bởi xã hội, gia đình, hay chiến tranh, cho những phụ nữ cô đơn, bất hạnh vì bị bỏ rơi ; cho những phụ nữ đang bị hành hạ bởi bệnh tật và tuyệt vọng, cho những phụ nữ đau khổ vì gánh nặng chồng con... Tất cả đều đáng được trân trọng và yêu thương.

Vẫn nhớ lời mẹ dạy :"Hãy kính trọng mọi phụ nữ như mẹ, và yêu thương, tôn trọng họ như là chính chị em ruột của mình!

4 comments:

  1. :)
    HMT viết hay quá đi .
    :)

    ReplyDelete
  2. :)
    HMT viết hay quá đi .
    :)

    ReplyDelete
  3. Cám ơn Chị nhiều nhé. Em vẫn nhớ lời của mẹ nói trong câu kết của bài viết... Khi mình nghĩ được như vậy, mình sẽ biết tôn trọng và yêu kính mọi người hơn đó.

    ReplyDelete
  4. Nhưng mà nếu ta yêu thương người phụ nữ như chị em thì có ai đó yêu thương bạn theo một nghĩa khác thì rơi vào sự bất hạnh vì 2 loại tình cảm rất khác nhau .
    Ai cũng nghĩ được như HMT thì thiên hạ sẽ thái bình , ko có nạn bạo hành gia đình , ko có chuyện cắt đứt dây chuông .

    :)

    ReplyDelete