Sunday 1 March 2009

HÀNH TRÌNH VỀ TRUNG ĐÔNG

Đi Israel không ?

Câu hỏi, và hàm chứa cả một lời mời gọi của nhóm bạn, làm tôi hăng hái nhận lời cho một chuyến hành trình. Đây là vùng đất mà tôi mong ước được viếng thăm. Vì vậy khi có một nhóm hành hương, tôi không ngần ngại để tham gia.

Israel là một vùng đất hấp dẫn, không chỉ vì tính phức tạp về chính trị của nó, nhưng còn là vùng đất gắn liền với nhiều tôn giáo. Người hướng dẫn của chúng tôi, đã giới thiệu về nó với một câu ngắn gọn : Một vùng đất, hai quốc gia, nhiều chủng tộc và 3 tôn giáo lớn : Do Thái Giáo, Kitô giáo và Hồi Giáo.

HMT sẽ lần lượt giới thiệu về chuyến đi này, với những thông tin thu lượm được, như những chia sẻ kinh nghiệm riêng tư với bạn bè, với những ai quan tâm đến vùng "đất thánh " này.

Xin được giới thiệu vài điểm sau :

1/ Vì là một chuyến "hành hương ", mà thời gian phần lớn là để khám phá những địa danh liên quan đến tôn giáo, trên một vùng đất đã trải qua nhiều thời kỳ, với những đặc tính văn hoá, tôn giáo của nhiều giai đoạn khác nhau : Thời đế quốc của vua David, thời đô hộ và văn hoá Hy lạp, thời Rôma với văn hoá Kytô giáo, thời Byzantin , rồi Hồi giáo, thập tự chinh, cũng như lịch sử lập quốc mới đây của Israel .v.v., tất cả làm nên một bức tranh nhiều dáng vẻ của vùng đất này. Nói như thế, để hiểu về tính quan trọng của "truyền thống " : Những gì được trình bày luôn theo một lăng kính "lịch sử tính", cộng với những "truyền thống " và dữ liệu Thánh Kinh.

2/ Sắp xếp theo hành trình từng ngày, vì thế cái nhìn sẽ trải rộng theo địa danh, chứ không hẳn là một tổng hợp có tính cách khoa học.

3/ Những thông tin thu lượm chỉ có tính cách cá nhân. Nó để ngõ cho những ai quan tâm có thể tiếp tục nghiên cứu cách khoa học hơn cho những chủ đề này.

Mong là những bài thông tin sẽ cung cấp thêm những tư liệu cho những ai quan tâm. Những hình ảnh minh hoạ là do HMT chụp trong cuộc hành hương, và những cảm nghiệm cá nhân được ghi chép vội vã.

No comments:

Post a Comment