Saturday 3 January 2009

CÔNG DANH

Khi thấy một người thành đạt trong công việc làm ăn, họ khẳng định đẳng cấp xã hội của mình bằng những tài sản sở hữu, người ta bảo : Ông ấy thành công.

Khi có người vượt qua kỳ thi khó khăn, và lãnh nhn được nhng bng cp. Dân gian cũng vn thường nói : họ thành công.

Xây được mt ngôi nhà, tu được mt chiếc xe mi, người ta d dàng đánh giá và coi đó như là thành công.

Xem ra, trong xã hi vn quen đánh giá con người qua nhng gì h s hu, thành công vn thường b đng hoá vi giá tr tài sn mà con người có được. Tài sn càng nhiu, con đường làm giàu càng thênh thang, thành công dường như càng được khng đnh. Mà đã thành công, thì như mt h lun tt yếu, h phải khng đnh chính mình và muốn được mi người tôn trng. Tiếng nói ca h cũng muốn phải có giá tr hơn : ông bà mình đã chẳng tổng kết điều ấy bằng một câu ngạn ngữ : "ming nhà quan có gang có thép" là gì.

Và mt trái ca vn đ này, là mt hin tượng làm giàu bt chp mi th đon. Người ta chng kiến nhan nhn hàng ngày vic xut hin nhng th đon mi đ có th kiếm được li nhun ti đa, bt chp sc kho, sinh mng ca người khác. Bên cnh đó, s tham nhũng, hi l, bin th công qu, tài sn chung đ tư li, là mt trong nhng cách thc h mun đt được cái là thành công.

Hình như người ta quên rng, có nhng thành công không th đong đo bng nhng giá tr vt cht. Anh bn cùng trường luôn chăm ch làm vic, nhng kiến thc anh th đc không bng quay cóp, mà là vn liếng tht s ca nhng đêm thc khuya, mit mài hc tp. Tri qua kỳ thi, kết qu anh không thuc loi xut sc như nhng thí sinh quay bài, nhưng vi tôi, anh y thc s là người thành công.

Mt ông b cm ci bên chiếc xích lô đ nuôi người con đi hc. Mi ngày, ông dè sn trong s tin đánh đi bng nhng lúc cong rạp mình đp xe đ nuôi con hc đi hc. Vi tôi, ông y thành công hơn là mt công chc tham nhũng đ có th ăn chơi mt đêm vài triu.

Người m vi gánh hàng rong, có th nuôi sng gia đình, dù ch là nhng ba cơm rau đm bc, bà vn là người thành công hơn nhng v áp phe, hay nhng người buôn bán ma tuý.

Mt người bnh tt cam đm chng chi vi s phn, nhng gì anh làm được, dù là bước đi nhng bước xiêu vo, khó khăn, hay nói được mt câu ch vuông tròn, anh ta đã là người thành công, hơn là nhng con người thau đêm sut sáng phung phí sc kho bi nhng cuc chơi...

Vn nh li ni thường dn con cháu mi dp hp mt ngày gi k, hay lúc xum vy khi xuân v :" Thành công không phi làm làm được vic này, vic kia, nhưng là không h thn vi chính mình vì đã làm vic vi tt c trách nhim và lương tâm ".

Ni à, cho đến lúc này, xét theo tiêu chun ca người đi, con vn chưa thành công. Vic hc vn còn d dang, tài sn thì ch vn vn sách v, và có th t nuôi sng mình đ tiếp tc vic hc. Con không thành công thc s, nhưng con biết, con đã làm vic vi s c gng và vi lương tâm ca mình!

(viết trong ngày gi ni)

1 comment:

  1. Entry đọc đễ suy ngẫm thêm nhiều điều... HMT viết sâu, ý nhiều...

    ReplyDelete