Wednesday 7 January 2009

TẠI SAO "DẬP LIỄU VÙI HOA " ?

Hà Nội đón năm mới 2009 với cú shock vì thái độ cư xử của người dân thủ đô trong với lễ hội Hoa. Báo chí được dịp mổ xẻ bình luận cảnh "dập liễu vùi hoa " từ nhiều góc độ : xã hội, giáo dục ... Người ta nói đến những nguyên nhân, từ việc phân tích trình độ dân trí yếu kém của người thưởng ngoạn, cho đến khâu sắp xếp thiếu hợp lý của ban tổ chức ; đây đó còn chỉ ra thêm nguyên nhân gián tiếp của hiện tượng này là việc "nông thôn hoá " thủ đô diễn ra nhanh chóng do dân nhập cư cũng như việc sáp nhập làm "nở phình " Hà nội mới đây.

Không th ph nhn tính hu lý ca nhng phân tích đó, vì thc s, chúng là nhng b ni mà người ta có th d dàng nhn ra. Và nhng li ng x kia là mt bng chng hùng hn, như th mi liên h mt thiết ca nguyên lý "nhân - qu", đ chng minh. Tuy nhiên, hình như s chưa đ, nếu người ta không dám nhìn nhn mt nguyên nhân nn tng hơn, khi tìm câu trả lời cho vấn nạn : ý thức hệ nào đã đưa đến tình trạng khiếm khuyết trầm trọng về nhân cách và mất đi ý thức về tôn trọng những giá trị chung. Đi tìm câu trả lời cho điều này, người ta có thể chạm đến mt nguyên nhân mà đã ăn sâu trong tm nhn thc ca ý thc hnh hướng XHCN", như mt th c di, gp được mnh đt tt, thì mc nhanh, lan rng và bám r vào thâm căn kiết đế ca cái gi là "ging người " này (xin li, nói điu này vì vi Ch nghĩa duy vt mà người cng sn xem như tín điu, con người ch là mt ging loài ca "đng vt cp cao ", có h hàng gn vi vượn người - không hơn không kém).

Mt trong nhng đnh đ ch yếu ca xã hi theo khuynh hướng CNXH là xóa b quyn tư hu. Cái khái niệm về tư hữu và chủ quyền đã bị thay thế bằng ý niệm "quốc hữu hoá " hay "của công ". Vấn đề là những ý niệm này đã bị "tha hoá " do chính thực tế xã hội hôm nay, để trở thành một ý niệm mơ hồ : làm chủ tập thể = ai cũng có quyền nhưng không ai chịu trách nhiệm cá nhân. Khi không còn khái niệm tôn trọng quyền tư hữu, tình trạng xà xẻo, chụp giựt đã có đất để sống. Của cải, vật chất lúc này giống như một cái bánh thật to, thật ngon trước mặt một bầy đàn và kẻ nào nhanh chân mạnh tay có thể giành được cho riêng mình miếng ngon mà không cần đến khái niệm công bình hay tôn trọng tài sản của người khác. Ý niệm xấu hổ theo đó cũng dần mất đi để đưa đến cảnh chụp giựt kiểu "trâu chậm uống nước đục " theo một nghĩa "đen đúa " nhất.

Hệ quả của điều này giờ đã trở thành một "tính chất đặc trưng " của xã hội, mà con đẻ của nó là hiện tượng tham nhũng, xâm hại của công. Rất tự nhiên, hình thành trong tư duy người dân một ý niệm rất thực : Người ta không còn coi việc lấy trộm tài sản công là một điều đáng xấu hổ, mà đứa đáng xấu hổ là đứa đã "ăn vụng không khéo " hay "không biết chùi mép ". Thậm chí, trước những thứ của công, nếu mình không có thể chụp giựt được, thì xem ra là một thiệt thòi, thua kém và xui xẻo. Nếu tham nhũng lan tràn từ cấp to đến cấp nhỏ, xuất hiện trong mọi môi trường của xã hội, từ phương diện chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục, y tế ... thì chứng tỏ hậu quả của ý thức hệ triệt tiêu quyền tư hữu đã để lại những chứng bệnh trầm kha, mà để chữa trị chỉ còn con đường duy nhất là cắt bỏ khối ung nhọt này.

Bản tính con người vốn tham lam. Người ta vẫn dùng một thành ngữ "lòng tham không đáy " ; "được voi đòi tiên " để diễn tả bản tính này. Một định hướng giáo dục tốt phải đề cao sự tôn trọng những giá trị riêng tư của mỗi người, mỗi tập thể và giảm thiểu tối đa những cơ hội vi phạm quyền tư hữu và xâm phạm của công bằng hệ thống kiểm soát từ nhiều phía. Định hướng giáo dục tốt này còn phải được thể hiện và khuyến khích bởi một ý thức xã hội đề cao quyền tư hữu, quyền làm chủ cá nhân trên những giá trị vật chất và tinh thần, đặc biệt là đời sống thanh liêm của những quan chức chính phủ, của những người lãnh lấy trách nhiệm quản lý xã hội. Xem ra, để đi đến một ngày người dân biết tôn trọng tài sản riêng của người khác, hay của tập thể khác, vẫn còn là con đường quá dài cho xã hội Việt nam, nơi mà ý thức hệ XHCN đã xoá bỏ quyền tư hữu, và nạn tham nhũng đã trở thành "quốc nạn "!

Đứa bé hôm nay được cha mẹ khuyến khích khi nó lấy một bông hoa, một lồng đèn ; mai này, nó sẽ phải chúng tỏ thực tài nhiều hơn khi đảm nhận những chức vụ trong xã hội : tham nhũng có nguồn gốc sâu xa là ở đây!

No comments:

Post a Comment