Thursday 1 January 2009

NGUYỆN ĐẦU NĂM

Giống như ánh sáng cuối ngày dần tắt trên những vùng thảo nguyên rộng lớn, thời khắc cuối cùng của năm 2008 đang dần trôi qua ở nhiều nơi. Đồng hồ điểm những phút giây cuối cùng của năm cũ, và rồi người ta sẽ nói đến 2008 như "ngày hôm qua "!

Nhng phút giây đu tiên bao gi cũng đ li nhng nim phn khích! Con người vn luôn sng vi giá tr duy nht còn tn ti trong s nhng th đã đánh mt : HY VNG (theo như câu chuyn nàng Pando trong thn hoi Hy Lp), và người ta có quyn đ mơ ước đến mt tương lai mi m như thế trong nhng thi khc đu tiên ca mt năm. Nhng li cu chúc gói ghém nhng thành ý mà người người mun trao cho nhau!

Sc kho, may mn, thành công, hnh phúc, nim vui là nhng quà tng ca cuc đi mà ai cũng cn. Tuy nhiên, cm nghim thế nào v đ rng ln, cao sâu và sung mãn ca nhng món quà y, tuỳ thuc vào suy nghĩ và cách nhìn nhn ca tng người! Đi vi người này, hnh phúc, nim vui là nhng cuc mit mài chinh phc, trong hot đng, trong cái "đng" miên trường ca thi gian ; nhưng vi người khác, nó hin thân trong nhng phút giây lng đng chìm sâu trong suy tưởng, chiêm nim, gói bc trong tĩnh lng cô tch.

Hnh phúc như chiếc áo va vn vi cơ th ca mi người. Chúc nhau hnh phúc, là chúc nhau tìm được s hài hoà đó. Mt s hài hoà, chiếc áo đp có th tr nên l bch, thậm chí gây sự ức chế.

Trong thi khc này, tôi nh đến gia đình, bn bè, quê hương. Và thm nói kh nhng li cu chúc tt lành cho cha m, anh ch em, bn bè và cho quê hương, dân tc. Cầu mong mọi người tìm được sự hài hoà trong chính cuộc sống mình, khi dám chấm nhận những hạn chế của mình để cố gắng khắc phục, vươn lên như (hơi cá nhân ích kỷ chút ) cánh hoa mặt trời là biểu tượng luôn hướng về ánh thái dương ; sự hài hoà đó còn đến trong mối quan hệ gia đình, bạn bè và xã hội : sống như người quân tử, chính danh, có trách nhiệm với đời, với quê hương, dân tộc. Tôi ước sao cho dân Việt tìm lại được nguồn tinh khiết của dòng máu Lạc Hồng, biết tình tự và thiết tha với tình dân tộc, nghĩa đồng bào, biết dám sống và dám chết với những lý tưởng hướng về Chân, Thiện , Mỹ mà trong đó, nét đẹp đầu tiên phải kể đến, là con người tìm được chính hình ảnh đích thực "là người - nhân linh ư vạn vật ", là các quyền căn bản của con người được tôn trọng. Tự nhiên nhớ đến lời của Ba trong lúc nói chuyện : Nếu dân chủ, cách mạng để rồi tiếp tục để đồng bào mình phải oằn mình dưới những hình thức nô lệ kiểu mới thì dân chủ, cách mạng đó cũng chỉ đáng để vào sọt rác.

Tôi ước sao trẻ em được đến trường, được nôi dưỡng và giáo dục trong một môi trường chân thật và đầy ắp yêu thương. Tôi ước sao các gia đình thật sự là những tổ ấm, nơi đó, mọi người được dạy dỗ và lớn lên trong đạo đức, trách nhiệm và nhân từ, chứ không phải là lọc lừa, ích kỷ và hưởng thụ. Tôi ước sao chị em tôi không phải ra đứng đường để nhận những đồng tiền nhơ nhớp từ dục vọng của con người, không còn cảnh xếp hàng để chờ những người ngoại quốc kiểm tra thân thể như chọn mua một món đồ với giá hời. Tôi ước sao anh em tôi không phải bán thân làm nô lệ nơi đất khách quê người, bị chèn ép, đánh đập và coi thường còn thua một con vật nuôi trong nhà. Tôi ước sao người già được trân trọng và yêu kính, để những kinh nghiệm nhiệt huyết của họ sẽ tiếp tục truyền lại cho các thế hệ mai sau! Tôi ước sao tiếng chuông nhà thờ mỗi sáng sẽ vang vọng với tiếng cầu kinh và chiều về, những tiếng chuông chùa sẽ thanh thản đổ, để lại không gian những khoảnh khắc êm đềm. Tôi ước ao sẽ được đứng trên một đỉnh đồi, nhìn về những ngôi làng nhỏ bé, nơi đó, những làn khói bếp sẽ toả lên, như dấu chỉ của một cảnh sống thanh bình, êm ả, hiền hoà. Còn nhiều ước mơ lắm, nhưng tôi sẽ cố gắng cầu xin cho riêng mình một điều ước, chỉ một duy nhất, và sẽ cố gắng sống trọn vẹn cho nó : tôi mong sao tôi vẫn sẽ mãi giữ trong lòng những ước mơ đó cho tôi, cho gia đình, bạn bè và cho đời.

Ngi nhìn li nhng công vic đã qua ca mt năm, tôi cm ơn Thượng Đế đã ban tng cho s sng và đến lúc này, tôi vn trân trng cuc đi mình đ c gng sng tht thiết tha vi đi, vi người. Mi ngày, nhìn thy nhng phiến lá mi trong nhng chu cnh quanh phòng, tôi thm nh : tt c đu quý trng s sng! Và cách sng tt nht là biết quý trng s sng ca chính mình và mi người. Điu này cũng có nghĩa là tôn trng và làm sáng lên những giá trị nhân phm và quyn sng ca mi người.

Người ta thường nói đến "thiên thi, đa li, nhân hoà ".

Cầu xin Thượng Đế đem đến thời vận!

Cầu cho người tài và có tâm xuất hiện để làm sống lại tinh thần dân tộc.

Cầu cho đất nước đến những cơ hội thuận lợi để thay đổi và hưng thịnh.

No comments:

Post a Comment