Thursday 4 December 2008

ĂN MẶN - KHÁT NƯỚC ???

Hầu như người Việt nào cũng biết câu ngạn ngữ "(Đời) Cha ăn mặn, (đời) con khát nước ", ý nói đến luật nhân quả : đời cha làm đều không phải, đời con sẽ phải lãnh chịu những hệ luỵ. Trong góc nhìn hẹp, câu ngạn ngữ này diễn tả mối liên hệ gia đình, và hình như chỉ đi theo chiều từ trên xuống, vì nhắm đến thời hiệu của hai thế hệ cha - con! Người ta không thể nói con ăn mặn để cha khát nước.

Ấy vậy mà cái điều ngược ngạo lại xảy ra ở Việt Nam bây giờ : "đầy tớ ăn mặn, ông chủ khát nước ". Và có lẽ nó ngược đời như thế, nên hậu quả cũng không cần phải chờ một đời, mà nó hiển hiện ngay trước mắt!

Trong cuộc họp báo bên lề Hội Nghị các nhà tư vấn tài trợ cho Việt Nam (CG), Đại diện Nhật Bản đã thông báo chính phủ Nhật tạm dừng các dự án ODA dành cho Việt Nam trong năm tài khóa 2008 do hậu quả của vụ bê bối tham nhũng gần đây mà chính phủ Nhật phát hiện và truy tố, cụ thể là vụ các nhân viên PCI đã đưa hối lộ cho các "đầy tớ nhân dân" Việt Nam! (theo VietnamNet). Những dự án ODA của năm 2008 nhằm giúp Việt Nam cải thiện cơ sở hạ tầng của hệ thống giao thông và cấp thoát nước.

Phải nói là các "đầy tớ" đã ăn quá "mặn " số tiền đến hàng triệu USD, mà vì vậy, người dân Việt Nam phải chịu cảnh khát nước đến tức tưởi. Thử hỏi những khoản tiền hối lộ này, nếu được sử dụng đúng chỗ, thì có phải đã góp phần cải thiện rất nhiều cơ sở hạ tầng vốn nhiều khó khăn do sự qui hoạch thiếu tính chiến lược, thiếu tầm nhìn của giới chức chính quyền từ bao năm nay?! Mức độ "khát nước " = hậu quả của nó không nhỏ, ngoài sự thất thoát do hối lộ, tham nhũng, những khoản trợ giúp khác cũng bị cắt, và người dân Việt mất đi cơ hội để có thể tận hưởng những hạ tầng cơ sở tốt hơn.

Nhân dân - "chủ nhân " của đất nước, giờ chỉ là một mỹ từ, để chỉ thành phần đa số phải chịu những thiệt thòi nhiều nhất trong xã hội mà nguyên nhân chủ yếu đến từ cái cơ chế độc tài. Nếu các dự án được điều hành bởi một cơ chế dân chủ, minh bạch, để người dân có thể kiểm tra, chất vấn hiệu quả, thì có lẽ xác suất cho những vụ "ăn mặn " (hay là ăn bẩn) sẽ giảm thiểu rất nhiều, và nhờ đó, gánh nặng cho đời con đời cháu của các "ông chủ " không phải vất vả còng lưng để trả nợ cho những khoản chi tiêu hoang phí, kém hiệu quả của các "đầy tớ " hiện nay.

Rồi đây người ta sẽ thấy, như một kịch bản đã có sẵn, sẽ có một vài con chốt thí (mà trước mắt là ông HNS), sẽ bị đánh hội đồng bởi lực lượng báo chí tuyên truyền, cũng như là xét sử như "vụ án điểm ", chủ yếu để làm hả cơn giận của các "ông chủ " nhân dân. Nhưng những hậu quả của quá trình tham nhũng này, là những công trình kém chất lượng (chẳng hạn vụ sập cầu Cần Thơ, vụ sụt lún cầu vượt Văn Thánh, vụ nứt hầm ngầm Thủ Thiêm ... hay còn những vụ khác nữa mà chưa bị phanh phui), sẽ mãi là gánh nặng mà các thế hệ Việt Nam phải cố gắng nuốt vào trong?

Muối thì mặn chát! Và hình như nước mắt cũng có vị mặn! Các thế hệ Việt Nam, người dân Việt Nam sẽ phải uống bao nhiêu nước mới có thể nguôi ngoai cái vị mặn chát này??? 10 năm, 25 năm ??? Bao nhiêu thế hệ???

No comments:

Post a Comment