Saturday 6 December 2008

BẰNG CHỨNG ĐÂU ?

Không ai có thể tin được là chỉ cá nhân ông Sỹ đã nuốt trọn số tiền hàng triệu USD mà các cựu nhân viên của PCI đã hối lộ để nhận thầu trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông ở Việt Nam (cụ thể là TP HCM).

Thông đip mà chính ph Nht Bn gi đến Vit Nam - qua vic quyết đnh đóng băng nhng h tr ODA cho Vit Nam năm nay, và tm không cp h tr này nhng năm sau cho đến khi v PCI được minh bch và x lý - thì đã quá rõ ràng : H không th dùng tin thuế ca nhân dân Nht Bn đ nuôi sng mt cơ chế tham nhũng, vn ch đem li s giàu có bt công cho mt tng lp người, mà đây, c th là viên chc chính quyn.

Thế nhưng, qua nhng phát biu ca các viên chc, ngoài nhng li tuyên b có tính cách nogi giao như : chính quyn Vit Nam cm thy hi tiếc v v tham nhũng hi l này, s nhanh chóng điu tra và x lý các vi phm .v.v.; thì vn còn nhng cách lp liếm và lý lun rt ngây ngô, cù chy, chng hn như phát biu ca ông Nguyn Thành Tài, Phó ch tch UBND TP HCM. (x. Nguyn Thành Tài - x lý v PCI)

Ông Tài cho rằng: “Đối với mỗi quốc gia và ngay cả Việt Nam, khi đưa một công dân hay một tội phạm nào ra xét xử thì cũng phải có chứng cứ để luận tội. Cho nên nếu phía bạn cho rằng PCI đã hối lộ cho nhiều quan chức ở Đông Dương (chứ không phải chỉ riêng TPHCM). Vậy thì hãy đưa ra bằng chứng, chúng tôi sẽ tiến hành xét xử, không thể nói chung chung”.

Khác với những tội phạm hình sự, những vụ án tham nhũng, hối lộ rất khó trưng ra bằng chứng, vì chẳng có ai đi hối lộ mà có biên nhận để ký. Ngoại trừ những trường hợp ghi lại bằng hình ảnh! Mà chưa chắc có ảnh là có thể làm bằng chứng (chẳng hạn vụ bà Vũ Mộc Anh ở toà đại sứ Việt Nam ở Nam Phi bị kênh truyền hình quay phim vụ buôn lậu sừng tê giác, mà bà ta vẫn chối không phải là mình). Vì vậy nên ông Tài đòi phía Nhật Bản đưa ra bằng chứng là điều mà mấy chú Phù Tang không dễ gì làm được. Xem ra, Nhật bản dù giỏi trong nhiều lãnh vực, nhưng kiểu ranh ma thì còn thua xa các quan nhà!

Điu này cũng cho thy s khác bit v mt hành pháp ca Vit Nam vi Nht Bn (và có l khác c vi thế gii, vi các quc gia ly pháp lut làm nn tng). Nơi các quc gia, h thng điu tra và tư pháp đc lp vi hành pháp, và có nhiu t chc kim soát! Vì vy, các cu quan chc PCI biết sm mun cũng b điu tra đến nơi đến chn, và có l cũng vì mt chút lương tâm còn sót li, mà h khai nhn ti phm (ch không l ngu ngu nhn ti đ đi tù sao?).

Bng chng là nhng li khai ca các cu quan chc PCI, vi VIT NAM chưa hn là bng chng. Còn cái bng chng s s ra đó - là vic gii trình nhng khon tài sn thu nhp cá nhân ca các quan chc chính quyn - thì không được xem như là mt bng chng. Vì VN, ai cũng thy s giàu có ca các quan chc, trong khi thu nhp lương bng ch là mt khon bé nh (chc ch đ tin café, ăn sáng ???).

Ngày nào còn tn ti cái não trng "bng chng " đâu, thì ngày đó, con bch tuc tham nhũng vn còn tn ti và tiếp tc vươn cái vòi đến tn mi ngõ ngách ca xã hi.

Bin pháp đ chng li cái não trng "bng chng đâu " này ch có th đến duy nht t vic tách ri các cơ quan điu tra ra khi s kim soát ca Đng lãnh đo, đ h thng tư pháp có mt khung nn đc lp ti thiu, không b chi phi bi các cp lãnh đo, và hành x theo hiến pháp qui đnh!!! Không biết bao gi, ngành tư pháp Vit Nam mi có mt "thượng phương bo kiếm " đ khng chế nhng quan tham!!!

No comments:

Post a Comment