Thursday 4 December 2008

BÔNG GIẤY

Không biết khởi đi từ đâu người ta gọi tên "Bông Giấy " để chỉ loài hoa không toả hương nhưng lại rất rực rỡ bởi những sắc thắm đặc trưng của nó. Có lẽ Bông giấy là một trong số ít những loài hoa có tên gọi mang tính biểu tượng, không đến từ mùi hương, nhưng vì những phiến lá mỏng, làm người ta liên tưởng đến những trang giấy chăng?

Tên Bông Giấy gợi lên những trang sách, đến việc học tập. Qua đó, Nó nhắc nhở người ta về những gì cần phải đón nhận trên trang giấy tâm hồn. Người ta có thể biến tâm hồn mình thành những trang viết hữu ích, hoặc như những bức vẽ đẹp ; nhưng cũng có nguy cơ trở thành một trang giấy nháp, giấy bẩn vì đã bị vấy nhiễm những thứ độc hại : những tư tưởng thù hằn, đố kỵ, ác độc ; hoặc những phim ảnh đồi truỵ, những thứ có thể làm băng hoại tâm hồn. Tên Bông Giấy nhắc nhở chúng ta về cái đạo đức cơ bản mà cha ông vẫn nói "Giấy rách phải giữ lấy lề "!

Bông Giấy dễ trồng, chỉ cần vài nhánh cây dăm xuống đất, sau những cơn mưa, khi ánh nắng rực rỡ lên, là nhánh cây có thể khoe những chùm hoa rực rỡ dưới mặt trời. Với kỹ thuật ghép nhánh, người ta có thể có những chậu hay giàn hoa giấy với những sắc màu khác nhau : Trắng, vàng, hồng, hay đỏ. Hoa giấy còn đặc biệt ở chỗ, nó nằm trong số những loài hoa mà thân mang theo những gai nhọn. Có phải chăng, nó thầm nhắc cho tất cả, việc học không bao giờ là sự dễ dàng, phải cố gắng vượt qua những gai góc, để từ đó có thể nảy sinh những sắc hoa rực dưới nắng thắm???

Bông Giấy còn tượng trưng cho sự giản dị! Bông Giấy luôn nằm sát bên nhau trên cành! Những cánh hoa chỉ mang một sắc màu, với nhuỵ trắng, Bông Giấy phô diễn một vẻ đẹp mộc mạc, dung dị! Cái rực rỡ của Bông Giấy không đến từ những bông hoa đơn lẻ, nhưng là sự phong phú hợp quần của những chùm hoa.

Yêu thích một loài hoa, không chỉ vì hương sắc, nhưng còn vì những ý nghĩa tinh tế và thông điệp sâu sắc mà các loài hoa muốn gởi gắm cho người, cho đời.

(Gởi Bông Giấy )

No comments:

Post a Comment