Saturday 12 March 2011

CÔNG DÂN VIỆT NAM CÓ QUYỀN GÌ ?

Không thể phủ nhận một hiện trạng  có tính cách thời sự, đó là sự xung đột ngày càng gia tăng giữa một bên là chính quyền, với lực lượng bảo vệ là Công An “chỉ biết còn đảng còn mình”, và dân chúng, vốn rất đa dạng,

Nguyên nhân của sự xung đột này thì rất nhiều, nhưng chung quy có thể nói trong một từ : đó là việc vượt qua ngưỡng của những quyền cơ bản.

Dĩ nhiên, những quyền căn bản của công dân đã được quy định trong Hiến pháp, nhưng tại Việt Nam, Hiến pháp là nhằm để bảo vệ vị thế độc quyền lãnh đạo của Đảng cộng sản, và việc thực thi Hiến pháp bị đóng khung bởi những cách giải thích luật tùy tiện và phản khoa học khi chính những luật, nghị định và chỉ thị lại đóng khung Hiến Pháp.

Vậy ở Việt Nam, bạn có quyền gì??? Bài viết ngắn gọn này nhằm liệt kê một số “quyền “ mà “giai cấp công dân” có được, vượt qua những quyền này, bạn có nguy cơ bị chụp mũ “phản động” hay “nói xấu chính quyền” hay “lật đổ”…

1. Quyền đóng thuế và đóng rất nhiều loại thuế không tên núp dưới tên gọi là”phí”

Bạn được quyền đóng thuế, và cách thức nộp thuế như thế nào, số lượng, ngạch thuế bao nhiêu thì tùy thuộc vào sự quen biết của bạn với nhân viên phòng thuế. Nhưng bảo đảm một điều, nếu có gì sai sót được phát hiện, bạn là người chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Dạng thức của việc đóng nộp ngân sách này được thực hiện dưới nhiều hình thức chẳng hạn : phí cầu đường, giao thông, phí xây dựng … Rất thường xuyên nó còn được khoác dưới những tấm áo có dán nhãn là “đóng góp”, “ủng hộ” được rất nhiều đoàn thể đến vận động, từ hội phụ lão, cụ chiến binh, hội phụ nữ, cho đến anh du kích, anh dân phòng… Nếu bạn không đóng góp, bạn sẽ được mời lên làm việc vì có sự tố cáo nào đó, sự tố cáo rất nhiều tên gọi, tóm lại, một tờ chính xác : nhũng nhiễu.

Kiểu đóng thuế này có thể diễn ra vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

2. Bạn có quyền còng lưng làm để trả nợ cho những thất thoát tài chính bởi sự đầu tư và vận hành kinh tế thất bại của những tập đoàn kinh tế quốc doanh. Không chỉ có bạn, mà con cái của bạn sẽ được tiếp nối thực thi quyền “trả nợ” căn bản này. Đơn cử, số nợ thất thoát của Vinashin, mỗi người dân Việt Nam phải trả nợ 1.000.000 VND. Thông tin mới đây của bộ tài chính, Việt nam phải dành 86.000 tỉ đồng, (trên 4 tỉ USD) để trả nợ cho năm 2011. Số tiền này, dĩ nhiên là phần đóng góp của công dân đất Việt.

3. Bạn có quyền ấm ức, thậm chí tức giận, nhưng không được ám chỉ hay phê bình chính quyền.

Trước sự nhũng nhiễu của chính quyền, bạn có quyền được ấm ức, và cũng có quyền trút sự ấm ức đó xuống những người thân cận. Vật giá leo thang, mức sống khó khăn, bạn có quyền trút sự bực dọc đó bằng việc càu nhàu, hay cãi cọ, bất hòa  trong gia đình,  chung lại, bạn có quyền bày tỏ thái độ với bất cứ ai, trừ cái cơ chế và sự lãnh đạo “tài tình “ của đỉnh cao trí tuệ đã đưa đất nước đến tình trạng khó khăn, thì là điều cấm kỵ. Bạn sẽ nhận được cái mác “tuyên truyền chống lại nhà nước” khi bạn dám trực diện gọi tên chỉ mặt cái thể chế là nguyên nhân chính của những khó khăn kia.

4. Bạn có quyền được nghe chửi bằng những loại ngôn ngữ đường phố, hay thậm chí bị hành hung bởi những lực lượng công quyền, từ công an, đến dân phố và bảo vệ…

Bạn thử đến một cơ quan nhà nước, chỉ sự lóng ngóng của bạn cũng đáng để nhận vài câu xài xể, nhưng thái độ được cho là “khôn ngoan” đó là bạn phải cam chịu. Cãi lý hay tranh luận, bạn chỉ sẽ nhận được những sự khó khăn, ngâm dấm hồ sơ .v.v.v

Quyền này bạn còn nhận được khi bạn sử dụng những dịch vụ công cộng : Giao thông, y tế, giải trí .v.v.v. Thử hỏi, bạn có bao giờ chứng kiến một anh phụ xe chủi như tát nước vào người dân chưa?

Một dạng thức đặc biệt của quyền này, đó là bạn rất dễ bị hành hung bởi những người thực thi công quyền”. Trong những năm vừa qua, xuất hiện nhiều trường hợp  vong có liên quan đến nguyên nhân từ công an. Việc đánh đập người dân xảy ra ngày càng nhiều và phổ biến. Như thể làm công an là được quyền đánh dân. Không lạ, vì chuyên chính, bạo lực cách mạng đã ăn vào máu của họ.

Những lý do để bị hành hung thì thiên hình vạn trạng, từ lý do nhỏ nhặt nhất như không đội nón bảo hiểm, hay thậm chí bị tình nghi một điều gì đó. Mà điều này thì rất thường, vì trong con mắt méo mó nghề nghiệp của công an, mọi người dân đều được nhìn qua “lăng kính” như là tội phạm.

5. Bạn có quyền bị đầu độc bởi môi trường độc hại và xác suất bị ngộ độc thực phẩm.

Ở Việt nam không có đảo chánh, khủng bố, diệt chủng .v.v.v. Bạn có thể yên tâm về điều ấy, vì chỉ chuyên lực lượng công quyền đã là đáng sợ. Có người còn gọi đó là kiêu binh của thời hiện đại. Tuy nhiên, xác suất của những tai nạn khác lại rất cao. Mỗi năm, trung bình có 12.000 người chết vì tai nạn giao thông. Nếu kể những thống kê người chết vì sự tắc trách ngành y tế, người chết vì thiên tai và nhân tai, con số này có thể gấp đôi.

Bên cạnh đó, một môi trường độc hại và thực phẩm nhiễm hóa chất, là một án tử hình thầm lặng đang treo trên đầu rất nhiều người dân, đặc biệt người nghèo, những người phải tiếp xúc rất thường với những tác nhân gây hại này.

6. Bạn có quyền có tài sản, nhưng việc sử dụng tài sản không hoàn toàn tùy thuộc vào bạn :

Trong đất nước theo chủ nghĩa xã hội, thì quyền tư hữu bị thủ tiêu. Tất cả trở thành công hữu. Nhưng “công hữu” chỉ là tấm áo nhiệm mầu được khoác lên tất cả mọi sự chỉ nhằm vào quyền lợi của “nhóm lợi ích”. Vì vậy bạn chớ ngạc nhiên khi một ngày, mảnh đất cha ông bạn đã dày công khai phá bỗng dưng được khoắc lên tấm áo “quy hoạch” , với giá đền bù rẻ mạt mà lợi nhuận kếch xù bạn biết sẽ chui vào túi của ai. Cái mà truyền thông gọi là “dân oan” là cả một biểu chứng hùng hồn cho cái quyền này.

Những qui định mới đây phần nào chứng minh điều ấy : có vàng, có dollar, nhưng bạn không có quyền tự do bán cho bất cứ ai.

7. Bạn có quyền được nghe, được biết những  “Sự thật” đã được sàng lọc và xào nấu qua bàn tay của ban Tuyên Giáo, mà cụ thể là hệ thống tuyên truyền qua kênh thông tin của gần hơn 700 tờ báo “lề phải”, hệ thống truyền thanh và truyền hình.  Và nếu trong trường hợp, bằng những đường khác mà bạn biết được một “sự thật” khác với sự thật mà chính quyền muốn bạn biết, thì bạn chỉ được biết cho chính mình, một dạng “thủ dâm tinh thần” cho riêng mình. Công bố sự thật ấy, bạn có nguy cơ phạm phải điều 88 của BLHS. Cái lý lẽ của kẻ mạnh sẵn sàng khống chế bạn khi bạn vi phạm điều này.

 

Nếu bạn được tuyên truyền rằng Việt nam, là thiên đường cộng sản, thì bạn phải tin tuyệt đối. Và cách thức bạn sống trong thiên đường này, là bạn chỉ nên chấp nhận những quyền nói trên. Ngược lại, bạn sẽ trở thành “thế lực thù địch”. Mà nè, có bao giờ bạn nghe ai đó nói rằng những người cộng sản sẽ rất dễ thương và đối xử nhân đạo với các thế lực thù địch chưa???

 

 

 

4 comments:

  1. OO ... nha^n da^n VN co' nhie^`u quye^`n ca(n ba?n qua' nhi? .

    ReplyDelete
  2. Ơ hờ, toàn là quyền 'đặc biệt' không ah, nhưng phải cắn răng chịu thôi!!! hic hic.

    ReplyDelete
  3. Cắn răng mãi gẫy răng sao HMT ?

    ReplyDelete
  4. thì xài răng giả chứ sao giờ??? Tại mình cam chịu mà?

    ReplyDelete