Saturday 19 March 2011

NHỮNG MẢNH VỤN 2 : LẠ - KHAI TRỪ ĐẢNG - RÙA

1. Lạ

Xét về mặt ngữ nghĩa, ý niêm đầu tiên của từ  “lạ”, tương phản với “quen”.  Trong nghĩa này, nó diễn tả một  khái nhiệm về nhận thức và quan hệ. Vật hay điều gì  chưa biết, chưa quen, thì được cho là “lạ”. Điều này có nghĩa là không thể dùng từ “lạ” để chỉ một đối tượng mà mình đã biết. Và svì thế, sẽ không có gì vô lý và khó hiểu cho bằng gọi một đối tượng mà mình biết rõ là “lạ”.

Trong thuật ngữ báo chí của Việt Nam, những vụ tai nạn trên biển gần đây của những ngư dân Việt Nam có ít nhiều liên quan đến một nguyên nhân : tàu lạ.  Báo chí lề phải dùng từ “tàu lạ”, nhưng người dân Việt lại biết rất rõ thủ phạm là ai. Không ít lần báo chí Trung quốc đã nói đến việc bắt giữ và đòi tiền chuộc các tàu đánh cá Việt Nam trong vùng biển đang tranh chấp. “Lạ” mà lại rất quen. Ở đây, hiểu theo một nghĩa nào đó, gọi kẻ thủ ác mà mình biết rõ bằng từ “lạ”, cũng đồng nghĩa với nỗi hoảng sợ không dám can đảm vạch mặt chỉ tên.

Một tình huống khác người ta cũng có thể gọi là “lạ” để chỉ một kết cục trái ngược với qui luật  tất yếu. Chẳng hạn, nhiệm vụ của quân đội là để đánh đuổi ngoại xâm, và bảo vệ lãnh thổ và sự an ninh của người dân. Thay vì thực thi nhiệm vụ ấy, ngược lại, quân đội được sử dụng để đàn áp nhân dân, đó là một cách thức hành xử “lạ thường”. Cái lạ này đang diễn ra rất nhiều đối với lực lượng công an, thay vì la bảo vệ dân, thì giờ đây, dân chúng trở thanh nạn nhân của sự nhũng nhiễu, hành hung.

Việt nam, đất nước của rất nhiều điều “lạ”.

2. Khai trừ Đảng = phóng uế vào nhân dân.

Nói một cách bình dân, ở Việt Nam hiện nay có hai giai cấp : giai cấp “đảng viên” và giai cấp nhân dân. Giai cấp nhân dân thì gồm nhiều hạn : công nhân, nông dân, thương gia, trí thức, tiểu tư sản .v.vv., nói chung là gồm hết những thành phần còn sót lại không phải là đảng viên.

Giai cấp Đảng viên, theo định nghĩa, là lực lượng tiến bộ, giai cấp tiên phong, lãnh nhiệm vụ lãnh đạo đất nước mà phần đông là giai cấp “nhân dân” còn lại. Nhưng có một điều đáng nói, đó là khi xử lý một thành viên “bất hảo” trong giai cấp đảng viên, thì việc đầu tiên đó là “khai trừ khỏi Đảng”, mà khai trừ khỏi Đảng, nghĩa là trả họ trở về với giai cấp “nhân dân”. Nói toẹt ra, giai cấp “nhân dân” phải đón nhận thành viên bất hảo của Đảng mới bị giáng cấp xuống làm giai cấp “nhân dân” không đảng.

Xem ra, mỗi lần Đảng khai trừ một thành phần bất hảo, thì nhân dân phải chấp nhận việc đón nhận thành viên bất hảo đó vào lực lượng nhân dân của mình.

Suy cho cùng, không ngoa nếu nói : khai trừ khỏi Đảng, cũng đồng nghĩa là phóng uế vào nhân dân.

3. Nóng lên với rùa.

Nóng ở đây hiểu theo hai nghĩa :

- Báo chí chạy tít và tường trình mỗi ngày về tiến trình chữa trị cho rùa hồ Gươm. Nào là hội thảo, thành lập ủy ban cứu rùa, tạo địa điểm để chữa trị, diễn tập lai dắt rùa .v.v. Sức khỏe của rùa Hồ Gươm trở thành tin nóng là vì vậy.

- Nóng còn hiểu là nóng mặt, vì sự thái quá đối với rùa hồ Gươm. Giá mà những bức xúc của dân chúng về giá cả tăng chóng mặt, về những công nhân đang bị kẹt trong những vùng chiến sự, thiên tai, cũng được nhà nước thành lập ủy ban cứu trợ và thực hiện với tiến trình mau lẹ như cứu rùa hồ Gươm.

Đem chuyện này hỏi lão Đại, là bậc trưởng thượng vốn hay nghiền ngẫm nhân tình thế thái, lão nói : “Ban Tuyên giáo đã ra lệnh phải đưa tin thật nhiều về rùa hồ Gươm, gọi là Cụ cho nó thành chuyện, để dân chúng bàn tán mà quên đi chuyện cách mạng hoa lài hoa sen đang nở rộ”.

Vì vậy mà rùa mới chạy nhanh thế đấy.

8 comments:

  1. Đến đó mà cứu ngộ nhỡ... thì sao. Cứu rùa an toàn hơn lại có tiền... tội gì...?

    ReplyDelete
  2. Vậy thì phải sửa lại đoạn chót :"Đem chuyện hỏi lão độc hành, tít mắt lão cười nói "Đến đó mà cứu ngộ nhỡ... thì sao. Cứu rùa an toàn hơn lại có tiền... tội gì...?" Chí lý ! Chí lý!

    ReplyDelete
  3. Bài viết rất hay . HMT nên viết nhiều vào .

    ReplyDelete
  4. Cám ơn TTKH động viên nhé, đang cố gắng lấy lại thói quen viết lách chút vì đã bỏ lâu rồi. Nhớ qua cho nhận xét nhé. Chúc CN vui và an lành.

    ReplyDelete
  5. Chắc chắn . TTKH cũng thích đọc bài của HMT lắm mà không đủ để đọc

    ReplyDelete
  6. Đúng là không có đủ thời gian để việt TTKH ah. Những lúc giải lao lại trnah thủ lướt phím ah. Sẽ cố gắng, viết để đầu óc khỏi bị ù đặc hén.

    ReplyDelete
  7. HMT đang ở Paris phải ko ? Có hình Paris thì post lên cho coi đỡ nhớ .

    ReplyDelete
  8. Đề nghị của TTKH thú vị lắm, để từ từ sẽ làm một chuyên mục về Paris hén.

    ReplyDelete