Monday 21 March 2011

KỶ NIỆM

Trong đời, ai cũng có một miền ký ức gọi là kỷ niệm. Vì kỷ niệm nằm trong miền ký ức, nên tất cả những biến cố đã xảy ra đều có thể để lại những dấu tích của mình. Do đó có kỷ niệm buồn hay kỷ niệm đẹp là vì thế. Không ai tích chứa trong miền ký ức toàn là kỷ niệm đẹp, và cũng không ai có thể nói cuộc đời mình toàn những kỷ niệm buồn. Như một tấm thảm được đan xen bởi những sợi tơ ngang dọc, cuộc đời cũng vậy, kỷ niệm đẹp và ký ức buồn thường lẫn lộn, nhù nhoà lẫn nhau.

Nếu những kỷ niệm đẹp là nơi tâm hồn thường hay tìm đến, để sống lại những phút giây êm đềm tuyệt diệu, thì những kỷ niệm buồn vẫn có khả năng len lỏi đi vào trong tâm hồn, và để lại những hố thẳm đôi khi chực nuốt kéo người ta lọt thỏm vào đó. Và vì kỷ niệm là một động thái của tâm lý gắn liền với những biến cố, trong đó sự kiện, hoàn cảnh, nơi chốn và con người là những yếu tố cấu thành, nên khi người ta tiếp xúc với một hoàn cảnh, sự kiện hay con người cũ, thậm chí chỉ là một gì đó thấp thoáng hay na ná những gì đã qua, kỷ niệm lập tức nhận ra người xưa cảnh cũ, và có thể ùa về đấy ắp trong tâm hồn. Hạnh phúc và đau khổ cũng bắt nguồn từ đây.

Có người ví von đời người như những giòng sông chảy, mỗi bến đỗ hay mỗi khúc quanh là nơi ghi lại những biến cố trong đời. Có những bến đỗ bình yên, thanh thản và mộng mơ đến lạ kỳ ; có những khúc quanh gập ghềnh thác, dòng chảy cũng trở nên hung dữ và oằn mình sủi bột trắng xoá đến nao lòng. Nhưng rồi cuối cùng như một định mệnh, tất cả dòng sông sẽ đổ vào đại dương mênh mông. Những thác ghềnh trắc trở hay bến đỗ bình yên, chỉ còn là một phần của dòng sông quá khứ.

Này em,

Tìm cho mình một dòng kỷ niệm đẹp như một dòng sông êm đềm, đó cũng là một ước mơ trong đời người, nhưng kết quả sẽ thật hiếm hoi : có dòng sông nào không có những thời điểm đục ngầu của dòng nước đầy phù sa ? Nhưng hơn tất cả, dòng chảy đục ngầu đó lại là nguồn của những mảnh đất màu mỡ, tốt tươi. Đời người cũng vậy, những thời khắc đục ngầu có thể trở nên bổ ích, nếu mình biết chắt lọc, chọn lựa. Kỷ niệm đẹp trong đời sẽ không có, nếu mình không tìm cách tạo ra cuộc sống đẹp của ngày hôm nay. Nếu như vậy, dù có những sự kiện buồn, nó cũng là dịp để mình biết trân trọng những phút giây hạnh phúc, và nhất là dịp để mình biết sửa sai ! Hình như có câu hát đầy tính triết lý như thế : Ngày mai, đang bắt đầu từ ngày hôm nay ! Sống đẹp từng ngày, là chuẩn bị cho mình cả một dòng ký ức của kỷ niệm đẹp đấy em ạ!

 

4 comments:

  1. 1. Câu này lãng mạn quá nhưng có lẽ nên đổi lại là: "Những thác ghềnh hay bến đỗ bình yên, chỉ còn là một phần của dòng sông quá khứ."
    2. "...kỷ niệm đẹp và ký ức buồn thường lẫn lộn...": Đoạn này nghe hay hay . Ý nghĩa của 2 chữ "kỷ niệm" và "ký ức" có khác nhau lắm ko ?

    ReplyDelete
  2. Đã sửa lại rồi. Cám ơn TTKH, đúng là sửa lại, đọc có vần hơn.
    Thật ra, ký ức là phạm trù bao trùm, kỷ niệm là một phần của ký ức mà thôi. Nhưng nói đến kỷ niệm, thì nó nhấn mạnh đến khía cạnh chủ thể hoạt động cách tích cực trong miền ký ức nhiều hơn, trong khi nói đến ký ức, nó có thể là vô thức... Nhưng mình dùng có vẻ là tương đương...

    ReplyDelete
  3. Cung hay khi HMT doi lai ' dong song qua khu ' thay vi ' qua khu dong song'. Voi P², tu ' qua khu ' dat truoc hay dat sau tu ' dong song ' se tuy thuoc vao y tuong chinh ma tac gia muon goi den doc gia. O day P² nghi co the ban dau HMT co dung y nhan manh den yeu to thoi gian cua dong song nen tac gia muon de ' qua khu ' nhu la tinh tu de nhan manh den ' qua khu ' cua chu the la ' dong song '. Minh thi thich cum tu ' qua khu dong song ' cho du nghe khong hop van lam, nhung khong sao. Doi khi trong nghe thuat, yeu to ' phan doi xung' cung co net doc dao rieng cua no.

    ReplyDelete
  4. Một nhận định rất tinh tế và chuẩn xác. Cám ơn PP rất nhiều. Những cảm nhận của PP giúp mình chỉn chu hơn trong những bài viết.

    ReplyDelete