Friday 25 March 2011

DẤU CHẤM LỬNG ...

Dấu chấm lửng được cấu tạo bằng ba dấu chấm. Cũng lạ, nếu dấu chấm thường diễn tả một kết thúc tròn đầy, thì ba dấu chấm lại tạo nơi một sự lơ lửng đến dở dang. Hình như trong đời, có những điều tưởng chừng như đã kết thúc như dấu chấm, nhưng nếu nối kết các sự kiện ấy lại, nó có thể trở thành một dấu chấm lửng, một chấm lửng vẫn còn như những thanh âm mãi ngân nga chưa dứt. Nếu áp dụng điều ấy cho một đời người, hình như sẽ không bao giờ có dấu chấm hết cho mãi tận ngày xuôi tay. Ngay cả khi ấy, dấu chấm lửng vẫn tồn tại, người ta vẫn tin điều ấy “Thác là thể phách, còn là tinh anh” (Nguyễn Du)

Trong cách hành văn, người ta dùng dấu chấm hết cho một khẳng định (affirmative), và dấu chấm lửng được đặt vào để diễn tả những điều chưa nói hết, hay đã lược bớt. Nói cách khác, ngôn ngữ diễn tả của chấm lửng là một thứ ngôn ngữ bỏ ngõ, một thứ ngôn ngữ mời gọi người khác phải suy nghĩ, phải đắn đo để thấu hiểu. Chẳng vậy mà vẫn có những lời hát trong đời :”Có những niềm riêng làm sao nói hết, như rêu như rong đắm trong bể khơi”.

Đến lúc này, chấm lửng vượt lên giá trị thông thường của câu chữ, nó đòi hỏi người ta cần đọc hiểu với tâm hồn, với cảm nhận của chính trái tim. Thời tuổi trẻ, ai mà đã không từng một lần phải bâng khuâng với dấu chấm lửng trong cái ngập ngừng thật thanh nhã thiếu nữ, hay ánh mắt bí hiểm chấm lửng của chàng trai…

Vì bỏ ngõ cho những bất ngờ có thể xảy ra, dấu chấm lửng do đó có thể diễn tả một hình thức bất định. Nghĩa là sẽ không có một đáp số chung sau  chấm lửng, và cũng không có tồn tại chỉ một con đường duy nhất được mở ra. Khi ấy, dấu chấm lửng diễn tả sự uyển chuyển trong cuộc đời. Chắc hẳn vì lý do này, mà có người đã ví von : dấu chấm lửng, dấu của sự khôn ngoan thận trọng.

Cuộc đời mỗi người, xét trong một góc cạnh nào đó, cũng có thể là dấu chấm lửng đối với người khác. Ai đó đã nói : mỗi cuộc đời là một huyền nhiệm, không dễ gì, và cũng sẽ chẳng bao giờ hiểu hết một con người. Nếu ý thức điều ấy, cần phải tập nhìn mọi người bằng con mắt tôn trọng, và cần phải luôn đặt họ như một khách thể độc lập, một khách thể có nhân vị, có sự tự do của chính họ.

(Những gợi hứng từ cảm nhận của TAMH)

26 comments:

  1. Bài hay!
    Mình thì hay dùng dấu chấm lửng sau phần liệt kê để khoe khoang rằng còn nhiều thứ lắm, nhưng thật ra mình chỉ biết tới chừng đó! :)

    ReplyDelete
  2. Bài viết hay, còm cũng xứng tầm! :))

    ReplyDelete
  3. Đôi khi, mình vẫn thường hành xử theo thói quen nhiều hơn là những cảm nhận. Vì vậy, thỉnh thoảng dừng lại để nghiền ngẫm cũng đáng phải không bạn?

    ReplyDelete
  4. Người biết nhận định cũng thật đáng kính nể...

    ReplyDelete
  5. Y tuong 'dau cham lung (DCL)' duoc long vao cuoc doi cua mot con nguoi that doc dao. Voi nghe thuat ' nhan cach hoa ' cua HMT cho DCL, P² minh nghi la tu nay tro di, DCL co the tu hao truoc dau cham, nhu trong mot bai viet noi ve ' so 0 ' cua HMT.

    ReplyDelete
  6. Đôi khi có những điều rất nhỏ, rất giản dị trong đời, lại có thể cho mình những bài học lớn. Tập học với thiên nhiên, với cuộc sống xung quanh mình cũng là điều thú vị phải không PP?

    ReplyDelete
  7. Câu thơ này của ND hay ghê - Nguyễn Du còn là thần học gia: “Thác là thể phách, còn là tinh anh” (Nguyễn Du)

    Mình cũNg thích dấu chấm lửng: open ended !

    ReplyDelete
  8. Không ngờ được rằng TTKH của ngày trước lại là monglehoa của bây giờ! Mình vẫn dáo dác ngó quanh, mong tìm gặp lại TTKH trong dòng người ly tán lúc yahoo 360! bị san bằng! Mong là TTKH vẫn khỏe và vẫn nấu ăn ngon như ngày nào!!!

    ReplyDelete
  9. vậy thì tặng cho nè "..."
    Qua nhà nhận tin nhắn đi kìa bác TTKH!

    ReplyDelete
  10. Ủa Thuở Ấy Mưa Hồng đúng là đây rồi . TAMH có khoẻ ko ? Sao lại trôi dạt sang đây tự bao giờ ? Gia đình ra sao rồi ?

    Thank you HMT nha ! TAMH và HMT và TTKH sang đây từ bên YH 360 mà . Đúng là duyên nợ ! Hihi

    ReplyDelete
  11. Hihihi. Duyên thì có, nhưng không biết có nợ gì không nữa...

    ReplyDelete
  12. Hahahahaha ... ừa không có nợ. Người ta đi tu ...

    ReplyDelete
  13. Hehe...Không phải mình thì ai có thể "trôi dạt" sang "đây" được chứ? :)
    Mình hiện giờ có 1 baby xinh xinh và một người đàn ông hơi bị dễ thương! :))
    Mình gặp lại HMT lâu òi! Đến giờ mới "phát hiện" ra TTKH ah! Mừng mém xỉu! Mà thay tên đổi họ vậy thì làm sao mà bạn bè nhận diện được chứ! Cũng nhờ HMT "tiết lộ thông tin" nên mới biết ah!
    Vậy thì TTKH còn không mau mau làm vài "món" thật hoành tráng để mừng cho cái "duyên nợ" này nữa! (Ai biểu nấu ăn giỏi làm gì!) :)

    ReplyDelete
  14. Ủa??? Ai tu dzậy? Ai đi tu dzậy ta?

    ReplyDelete
  15. Hehehe ... mừng cho TAMH nhá . Hồi sang đây, có người nào đó lấy mất tên của TTKH nên phải đổi tên . Khổ cho TAMH . Thôi bây giờ vào đọc từ từ hết entries của TTKH đi . Ikikik. Sẽ làm tiệc lớn khao TAMH nha .

    ReplyDelete
  16. Chỉ biết là có người hình như đi tu là được òi .

    ReplyDelete
  17. Hình như MLH đang đi tu hay sao ah, dạo này thấy toàn suy niệm về tôn giáo không ah, mà mỗi ngày làm một entry theo đề tài khác nhau mới ghê chứ,,,

    ReplyDelete
  18. Hihihi ... TTKH có fải là người đi tu ko HMT ?

    ReplyDelete
  19. Thấy giống giống, tại dạo này toàn suy niệm về tôn giáo, mà lại chịu khó thế nữa... thấy vậy thì đoán là chắc đi tu hay sao ah...

    ReplyDelete
  20. Thế HMT có thấy TTKH lạc đạo trong suy niệm hay ko ? Hehe

    ReplyDelete
  21. tại HMT chỉ tìm hiểu vài lý thuyết, còn lạc hay không thì chưa đủ trình độ để thẩm định. Nhưng mà thấy không có gì lạ với những điều mình đọc...

    ReplyDelete
  22. Hóa ra TTKH là thần học gia hả ? Hahaha .

    ReplyDelete
  23. chắc vậy quá, hay là người đi tu gì đó...

    ReplyDelete
  24. TTKH cũng thích đi tu lắm mà ko có duyên HMT ơi .

    ReplyDelete
  25. vậy là có "duyên" mà không có "nợ" với nghiệp tu đó hả? Giờ mới hiểu.

    ReplyDelete