Sunday 2 November 2008

BUỒN

Mấy ngày nay, mưa bão đổ vào Việt Nam! Hà nội chịu trận mưa to nhất trong vòng gần 30 năm qua! Cảnh ngập lụt và những hình ảnh ngàn năm một thuở diễn ra trên đường phố "thủ đô rộng hàng 17 " thế giới được các phóng viên ảnh, các blogger đưa lên mạng trở thành một bức tranh vân cẩu chưa từng thấy!

Lãnh đạo thành phố, qua phát biểu của Bí thư HNthì cho rằng thiên tai là việc ngoài dự tính của con người, nên việc ngập lụt này là ... do trời ?! Bao nhiêu năm rồi, bao nhiêu dự án, kinh phí đổ ra để cải tạo hệ thống thoát nước, thế mà chỉ cần một cơn mưa là ngập lụt, nói chi đến cơn mưa kỷ lục như vậy! Việc san lấp các hồ để lấy mặt bằng, việc quy hoạch một thành phố với tầm nhìn chiến lược còn hạn hẹp, thì chuyện ngập lụt vẫn là chuyện cơm bữa mà thôi! Đã bao nhiêu năm rồi, 30 năm chiến tranh đã qua, tầm nhìn của những lãnh đạo thấu thị đến đâu để rồi mỗi trận mưa là ngập lụt, và hầu như năm nào cũng vậy!!! Không chỉ Hà Nội, SG, và các thành phố lớn đều chung số phận. Một trong những nguyên nhân chủ yếu, đó là sự hạn chế trong công tác quản lý vĩ mô; về chiến lược qui hoạch, thì hầu như không được nói đến, hay chỉ khẽ lướt qua với tầm cỡ bé nhỏ so với những là, bởi vì, tại do quá vĩ đại của thiên nhiên, hoàn cảnh ... Đúng ra, trong tình thế như vậy, lãnh đạo có thể ban bố những giải pháp tạm thời đóng cửa trường học, nhà ga, thì có lẽ không đẩy thêm một lượng khổng lồ người ùn ùn ra đường trong thời tiết mưa gió để góp phần làm cho tình ảnh thêm phức tạp, bi đát! Buồn!

Trong mấy ngày mưa lụt, chứng kiến những cảnh kẹt xe, xe chết máy ... trên đường phố, người ta mới thấy có một hiện tượng được cho là khá bình thường trong những hoàn cảnh éo le, đó là những người kiếm việc làm từ sự khó khăn của mọi người được báo chí phản ánh ở đây . Đâu rồi cái tính chân chất tương thân tương trợ, đâu rồi cái ý nghĩa của câu lá lành đùm lá rách, chị ngã em nâng ... Giờ chỉ còn là lợi nhuận, là sự bóc lột, và lợi dụng tình trạng khó khăn để bắt chẹt người khác, và hớn hở coi như đó là cơ hội ngàn năm một thuở?! Khi mà những kẻ cơ hội ngang nhiên hoạt động giữa thanh thiên bạch nhật, và mọi người phải chấp nhận cách xót xa cho qua việc, điều này phản ánh một mối tương quan xã hội và đạo đức đáng phải suy nghĩ! Buồn.

Sau cơn mưa, sẽ là những hậu quả. Nhiều công trình kém chất lượng sẽ sớm xuống cấp! Để khoả lấp, người ta sẽ lại đổ kinh phí ra tái xây dựng. Thuế má của người dân đã phải còng lưng đóng được đem ra sử dụng cách cẩu thả và có lẽ lại là một cơ hội cho những người mất lương tâm bòn rút!!! Cái nghèo sẽ lại như cái bóng ma lởn quởn trên xã hội, trên người dân. Lại là chuyện buồn

No comments:

Post a Comment