Monday 24 November 2008

CHUYỆN ĐỜI (tập 6) : CHUYỆN MA QUÁI

Sau mt thi gian "vt vã" vi kiếp người (khiếp!!! nghe như là già chát sp chết), tôi cũng ln ln thy được nhng nét chung chung ca tng la tui. Gì ch tôi tin nhng người già thích nói v k nim, nhng người trung niên thường trăn tr v cuc sng gia đình, tui thanh niên thì điu quan tâm là tình yêu, công vic, còn tr con thì đa nào cũng ham chơi và thích nghe k chuyn.

Tui thơ thường b cun và trong thế gii ca nhng câu chuyn thn tiên. Nhng chàng hoàng t hào hoa phong nhã, nhng anh hip sĩ rng xanh dũng cm và vui tính, nàng công chúa xinh đp đáng yêu, hay m phù thu đc ác mà ngc nghếch thường theo mng m vào gic ng tui thơ.

Bên cnh nhng câu chuyn thn thoi, hình như đa tr nào cũng phi đng thi đón nhn thêm nhng câu chuyn ma quái mà người ln, chng biết vô tình hay c ý, đưa vào đu óc lũ tr. Gì ch chuyn v "ông k, ông ba mươi, ông ngoáo p" là th vũ khí tinh thn mà người ln s dng đ khng chế lũ tr. C đa nào khóc nhè, nghch phá, không chu ăn, hay trn đi chơi, thì s có mt ông k hin ra đế bt. Mà tht ti, thà được mt ln thy ông k, hay con ma nào đó, thì ni s hãi s có th đo đếm được. Đng này, đó là mt ni s hãi vô hình. Vì có ai đã thy được ông k thế nào đâu! Dù vô hình, nhưng li rt tht! Tôi nghim ra, ni s hãi vô hình nhiu khi còn mãnh lit hơn nhng cái có th đng chm, nhìn thy. Ri c theo trí tưởng tượng ca tng đa mà có cái mt ông k khác nhau. Vi tôi, ông k cũng như mt loi "con ma" : có khuôn mt hung tn hay quái d, mt to sòng sc, cái ming rng đy máu và n tượng vi hai cái nanh dài, tay đy nhng móng nhn và rt thích ăn tht tr con, (và hình như là thích dành ăn với trẻ con nữa, vì thỉnh thỏang tôi nghe nguời lớn nói với lũ trẻ : “không ăn là ông kẹ đến ăn hết đó” ???)

Tôi không phi là mt đa tr khác bit, vì vy, như nhng đa khác, lúc tr tôi rt s ma. Mà đúng ti, càng s ma, thì càng thích thú nghe k chuyn ma. Nhng năm thp niên 80, trước cng trường hay bày bán nhng cun truyn tranh nh. Bên cạnh những truyện thần tiên, trinh thám, thì còn lại toàn là truyn kinh d, ma quái (tôi còn nh vài cái ta, ví d : Lúc 0 gi hn ma đòi tim ; con ma nhà h Ha ; ác qu Dracula ; Ngôi nhà ma .v.v. Tôi đọc rất nhiều, một phần vì thích, phần nữa, do các anh chị trong xóm hay bạn bè trong lớp cho mượn. tôi đọc say sưa, « như một con nghiện những ý tưởng quái dị ». Rồi lại để cho trí tưởng tượng thả cửa vẽ ra những cảnh ma quái, đến độ một con đường vắng, một tiếng chó sủa trong đêm trăng, một bóng trăng mờ ẩn sau một áng mây hay thậm chí những tàu lá chuối đong đưa, tất thảy đều có thể liên tưởng đến một hồn ma bóng quái nào đó đang vật vờ lởn vởn quanh mình.

Đi học giáo lý, các thầy dạy cho bài hát : « Có Chúa đi với con, con sẽ không còn sợ chi ! Có Chúa đi với con, con sẽ không còn sợ gì ! Dù đường đen tối, bước đi không sợ lạc lối. Dù đường gian nan, con bước đi không nghi nàn ». Bài hát này được tôi sử dụng như một thứ bùa chú để tự trấn an mình mỗi khi cực chẳng đã phải đi đâu đó trong đêm tối.

Nhà tôi với nhà ngọai cách nhau một khỏang vườn rộng đầy cây cối, và vì thế, khu vườn trở thành một thử thách cực độ mỗi khi tôi phải đi ngang, nhất là vào ban đêm.

Một lần, sau giờ ăn tối bên nhà ngọai, tôi phải trở về bên nhà. Sau khi đã năn nỉ và hứa hẹn đủ mọi điều với chị hai, với mấy dì và cậu, nhưng không ai chịu đi cùng với tôi băng qua khu vườn, cực chẳng đã, tôi phải đi một mình. Khỏi phải nói, trống ngực tôi đánh liên hồi còn hơn là trống trận. Cầm cái đèn dầu trên tay, tôi vừa đi vừa sợ, vừa hát thật to để tự trấn tỉnh : « Có Chúa đi với con, con sẽ không còn sợ chi … ». Tôi hát được một lần thì ra đến nửa khu vườn, ngang bụi cây rậm rạp, câu hát : « con sẽ không còn sợ chi », chữ « chi » chưa kịp tròn tiếng thì biến thành « iiii, ah ah …ah » - tiếng thét lanh lãnh - vì một bóng đen bất ngở chồm ra giữa đường. Tôi chỉ còn một phản ứng duy nhất : ném cái đèn dầu vào con ma rồi quay ù té chạy lại nhà ông ngoai. Vào đến nhà, tôi ôm chầm lấy ông, khóc nức nở vì sợ hãi, không còn nghe được những lời hỏi han đầy kinh ngạc của cả nhà. Tôi quá sợ con ma ! Sáng hôm sau, tôi thấy cậu tôi bị thương ở đầu, phải băng một miếng gạc ! Đáng đời ! Đó là con ma tối qua bị ăn nguyên cây đèn dầu vào đầu ! Có lẽ nhờ biến cố này mà sau đó tôi không còn sợ ma.

Cuộc đời này quả thật trớ trêu. Nếu trước kia tôi là nạn nhân khốn khổ của những câu truyện ma quái, thì sau khi ngộ ra, đáng lẽ phải cảm thông với nỗi sợ hãi của nguời khác, ngược lại, tôi lại thích bày ra những trò hù ma nhát quỉ người khác. Rút kinh nghiệm đòn đau của « con ma » kia, tôi cẩn thận hơn, và nhất là tôi rủ thêm đồng minh để những trò hù ma nhát quỉ có hiệu quả hơn. Nạn nhân đầu tiên của tôi là Dì Tám.

Cũng như tôi, dì Tám thích nghe chuyện ma, thích kể chuyện ma và … sợ ma. Những khu nhà ở xóm tôi hồi đó, nhà vệ sinh thường nằm ở cách xa nhà ở, thường là ở một góc vườn. Dì Tám sợ ma đến độ, có những lần đi toillette, Dì thường năn nỉ tụi tôi đi theo. Vậy là có một cuộc đối thọai liên tục giữa « kẻ trong người ngòai » để kiểm tra xem tụi tôi còn ở bên ngòai hay không ?

Thực ra lần đó, tôi và thằng Thái kế bên nhà, chỉ chuẩn bị nhát ma bất cứ người nào đi ngang qua vườn. Chúng tôi lấy một bồ áo dài trắng cũ của mấy Dì, tròng vào cái gọng tre giống như hình nhân, để nằm dưới đất, một đầu cột dây, rồi vắt sợi dây qua cây ổi giữa vườn. Không may, dì Tám lại đi ngang khu vườn trời tối. Từ bụi cây khá xa, chúng tôi rung cây nhát khỉ, tôi biết Dì Tám sợ lắm, vì tôi thấy bước chân dì ngập ngừng. Khi đến gần cây ổi, thằng Thái cầm dây chạy nhanh, cái bóng áo dài trắng nằm dưới đất bay vút lên. Sau một tiếng thét hãi hùng là một tiếng « uỵt » : dì Tám quá sợ hãi đã ngất xỉu. Tiếng thét làm mọi nguời trong nhà vội chạy ra, bế Dì vào nhà. Mọi nguời không có khó lắm để thấy hai con ma đang tái mét mặt vì sợ hãi. Không biết thằng Thái có bị ba nó đánh khôngm chứ ngọai tôi « thưởng » cho con ma « tôi » một trận đòn nhớ đời.

Sau này, tôi thường chỉ còn hay kể chuyện ma chứ không còn dám bày trò nhát ma ai hết. Đôi lúc trong những khi đi cắm trại, trong những trò chơi đêm, thỉnh thỏang, tôi dựng lên vài khung cảnh ma quái, nhưng chỉ để nắn gân trại sinh và tạo thêm hào hứng. Và luôn luôn, tôi phải cảnh báo : «Trò chơi này có vài tình huống dễ gây bất ngờ, ai sợ ma hay yếu tim được miễn tham gia ». Dĩ nhiên, không ai từ chối hết, vì tâm lý không muốn tỏ mình nhát gan ; vả lại, như tôi đã nói, càng sợ ma, thì càng thích nghe những chuyện ma quái cơ mà !

No comments:

Post a Comment