Sunday 9 November 2008

HẾT LỤT!

Hà Nội thở phào nhẹ nhỏm khi cơn bão dịch chuyển theo hướng khác. Đã qua một tuần lũ, người dân đang phải tất bật lo dọn dẹp rác rưởi, gia cố lại những nơi hỏng hóc, và tính toán thiệt hại của cơn lũ này.

Chính quyền Hà Nội cũng sẽ rút kinh nghiệm cho công tác quản lý về quy hoạch cũng như khả năng ứng phó với những tình huống thiên tai bất ngờ. Sau những tuyên bố "hay chưa từng thấy "; dù sao, ông Bí Thư Phạp Quang Nghị cũng đã chân thành xin lỗi dân vì những lời nói "vô cảm " gây bức xúc trong dân chúng! Chắc tuần qua, ông đã có kinh nghiệm bị "đánh hội đồng " như thế nào, dù báo chí được quản lý "đi bên lề phải " không dám phản biện, nhưng những trang tin qua blog, và qua những trang tin nằm ngoài sự quản lý của chính quyền; ông cũng cảm nhận được sự giận dữ của người dân trước những phát biểu của ông! Mà phải phục ông này, dân triết học có khác, "lói câu nào, ra câu í", nên dù có cắt xén, hay để nguyên trong cả ngữ cảnh phát biểu, thì người ta cũng hiểu được chính xác những suy nghĩ, thái độ của ông. Tuy ông không phải là tất cả của chính quyền Hà Nội, nhưng qua cách ứng xử của ông, người ta có thể hiểu được tâm thức của những "đầy tớ " nhân dân tại đây.

Đúng thiên tai là nguyên nhân của những tổn thất nặng nề về người và của! Nhưng điều đó không có nghĩa là chính quyền không có trách nhiệm trong việc này! Người ta sẽ nói đến sự quy hoạch, cách sử dụng tiền vốn vay mượn, mà người dân sẽ phải khó nhọc đóng thuế, trong những dự án nâng cấp, cải tạo hệ thống thoát nước ; người ta cũng sẽ nói đến phản ứng chậm chạp, máy móc của chính quyền khi mà trận lụt đã qua ngày thứ hai, thì thay vì lo có kế hoạch chống đỡ, đối phó, thì các "quan chức " vẫn lo họp bàn tổng kết về tôn giáo ; có người đặt vấn đề về cái chết thương tâm của những học sinh, và người dân khi không được cảnh báo đúng mức trong những cơn lũ ... Đâu phải mọi chuyện cứ đổ cho thiên tai là xong ! Nơi đây, người ta thấy rõ sự "vụng chèo khéo chống" và thói quen đùn đẩy, trốn trách nhiệm. Bên thì nói " Đó là một trận mưa trái mùa, nên có chuyện bị động của chính quyền thành phố (ông Nguyễn Thế Lương, Trưởng phòng Phòng chống lụt bão thuộc Cục quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão Việt Nam) và Tờ VietNamNet hôm 3/11 đã dẫn lời một số đại biểu quốc hội cho rằng chính quyền Hà Nội “phải tự nhìn lại mình khi để xảy ra ngập lụt, gây thiệt hại nặng nề mấy ngày qua”. Trong khi đó, Về một số ý kiến cho rằng chính quyền phản ứng chưa nhanh chóng, ông Nghị nói: “Tôi nghĩ đấy chỉ là một đánh giá của ai đó thôi”. “Chính quyn đã x lý tích cc, kp thi, không có chuyn chm chp hay lúng túng".

Không khó để nhận ra được mức độ xác thực thuộc về ai trong những nhận định trái ngược này!

Có những độc giả đã viết, "cơn lũ rút đi, cuốn theo cả niềm tin "! Hình như người dân đã quen lắm với những luận điệu của chính quyền : rút kinh nghiệm, sẽ kiểm tra và giải quyết, sẽ ...rất nhiều và rất nhiều! Không biết người ta sẽ học được kinh nghiệm gì từ những cái chết oan ức và những tổn thất nặng nề của người dân.

No comments:

Post a Comment