Friday 28 November 2008

NGÀI THỨ TRƯỞNG CÓ BÌNH THƯỜNG KHÔNG ?

Trong cuộc hội thảo "Xây dựng thông tư về họat động cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử cá nhân (blog)" tại Hà hội ngày 27/11, ở đây ngài thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Đỗ Quý Dõan đã có những lời phát biểu thể hiện được " đỉnh cao trí tuệ " của ngài.

Trước hết, Ông Dõan đưa ra một định đề :""Yếu tố cá nhân trong blog là yếu tố cơ bản. Yếu tố này quy định blog không đại diện cho một tổ chức hay thông tin chính thống nào. Những blog vượt quá thông tin cá nhân là sai quy định",

Đúng yếu tố cá nhân trong blog là yếu tố cơ bản, vì đây được quan niệm như một trang nhật ký mở, do một cá nhân đăng ký sử dụng và thực hiện. Nó không có tầm cỡ ban bệ một ban biên tập, với lực lượng phóng viên và cộng tác viên hùng hậu như gần 700 tờ báo của chính quyền. Hơn nữa, yếu tố cá nhân còn được kể đến vì nó không có một ngân sách nào do nhà nước bảo hộ, cá nhân blogger phải bỏ thời gian tìm kiếm thông tin, cũng như viết những nhận định của họ.

Người ta cũng không nghĩ một trang blog là đại diện cho một tổ chức hay kênh thông tin chính thống nào. Điều này đúng thôi vì Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã khẳng định ở Việt Nam không có báo chí tư nhân (dù quyền tự do ngônluận báo chí đã được đề cập trong Tuyên ngôn nhân quyền ngày 10/12/1948 của Liên Hiệp Quốc mà CHXHCN Việt Nam đã ký kết năm 1977 ; cũng như trong Hiến Pháp nước CHXHCN Việt nam qui định ở điều 69). Mà trước giờ chưa thấy trang blog nào được nhà cung cấp qui định là trang thông tin chính thống, chứ đừng nói là nhà nước Việt Nam cho phép.

Nhưng đến phần kết luận này thì rõ ràng là ông Dõan đã đánh đồng quan niệm về cá nhân với phạm trù về quyền tự do. Đại lọai, lý luận của ngài Thứ Trưởng dùng cái tam đọan luận như vầy : ông A là một người Việt; ông A không đại diện cho một tổ chức hay chính phủ , vì vậy, nếu ông A cung cấp những thông tin nói là người Việt, thì sai qui định. Làm sao hiểu một trang nhật ký mà chỉ loanh quanh ở những thông tin "cá nhân " (vậy chắc chỉ nói được tên gì, ở đâu, cao bao nhiêu, nặng bao nhiêu, thích cái gì, ăn cái gì, ghẻ ở đâu, mụn ruồi chỗ nào, hàng ngày có đi tắm không .v.v.). Mà chưa chắc những thông tin cá nhân này không liên quan đến một người khác, vì chẳng có ai cứ loanh quanh với những thông tin cá nhân này. Xét theo tiêu chuẩn này của Ngài thứ tưởng thì 100 % blog là sai qui định của ngài hết. Tự nhiên nghĩ đến một ngày, một người phát hiện có đám cháy, anh ta không dám hô to để thông báo cho mọi nguời, mà phải làm đơn xin thông báo có đám cháy, vì cái thông tin này vượt ra ngòai thông tin cá nhân.

Ngài Thứ Trưởng còn thêm : "Người nào vượt quá phạm vi blog, biến thông tin trên blog thành thông tin báo chí là vi phạm Luật Báo chí". Đây là một phát biểu rất hàm hồ, vì tự thân, cái khái niệm thông tin báo chí ở trong ngữ cảnh này rất mông lung. Không biết ông Dõan quan niệm thế nào là thông tin báo chí : một đàng, nếu ông hiểu theo một quan điểm chỉ có ở XHCN VN là thông tin phải đi bên lề phải, là chỉ được phép đưa tin điều gì mà Đảng và Nhà Nước cho phép, thì những cái đó mới được gọi là thông tin báo chí, thì rõ ràng các blog đâu có đưa thông tin báo chí, vì nó không nằm trong ngữ cảnh mà ông muốn nói. Còn nếu họ đưa tin gì khác ngoài cái thông tin mà 700 tờ báo copy lại của nhau vẫn đưa, thì xem ra ngài thứ trưởng đang muốn giang tay bóp cổ blogger rồi. Người ta chưa quên cái hình anh công an Tân bịt miệng linh mục Nguyễn Văn Lý trong phiên tòa tại Huế vào tháng 3 năm ngoái, mà sau này cả Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết cũng như Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phải biện hộ, chữa quê bằng việc đổ cho thuộc cấp bứt xúc nên hành xử như thế ; thì giờ đây lại sửng sờ trước lệnh sắp bịt miệng blog của ngài thứ trưởng. Nếu ngài thứ trưởng có học, và biết được rằng báo chí chỉ là một trong vô số những phương tiện thông tin đại chúng thì ngài sẽ cẩn trọng khi dùng từ "thông tin báo chí ", bởi vì khái niệm này rất mơ hồ. Quảng cáo trên báo chí cũng là một dạng thông tin vậy ; vậy mấy blogger báo cho nhau biết chỗ nào ăn ngon, chỗ nào đồ điện tử rẻ thì cũng nằm trong cái gọi là thông tin báo chí ráo hết sao?.

Người ta chưa quên được đề nghị súyt nữa thành những qui định về ngực lép chân ngắn không được lái xe của Bộ Y tế, thì giờ lại chóang với những phát biểu của ông thứ trưởng về quản lý blog trong thời đại thông tin này.

Nói như ông Dõan, thì cái gọi là "Nhật Ký trong tù " của Hồ Chí Minh là sai qui định rồi nhé vì Cụ Hồ Chí Minh dám phổ biến cho mọi ngùoi. Rồi nữa, đố đồng chí Thứ Trưởng có thể đưa bao nhiêu an ninh mạng và công an để chống lại cái dịch vụ cung cấp trên xa lộ thông tin của Internet để kiểm tra cái nào là thông tin cá nhân, cái nào là thông tin báo chí. Hay ngài thứ trưởng nghĩ rằng chỉ có các thành viên cái Đảng của ngài là đỉnh cao trí tuệ, còn lại bàn dân thiên hạ tòan là lũ "dân ngu cu đen " hết, nên sợ thông tin nó làm cho điên đảo chăng, vì thế mà phải thêm cái qui định quản lý, định hướng các blogger để cho dân chúng chỉ quen với những thông tin ăn ngủ cá nhân thôi?

Không nói ra, nhưng ai cũng hiểu nỗi lo của chính quyền, Truyền thông của nhà nước được sự uốn nắn và kiểm sóat của chính quyền thì trở thành một dạng thông tin què cụt. Nói đâu xa, cái vụ hối lộ ở PCI, báo chí Nhật phanh phui cả gần nữa năm, mà ngành an ninh của ta thì còn "chờ chỉ đạo " thì nói gì đến báo chí dám đưa tin. Vả lại, từ vụ hai phóng viên Hải và Chiến, anh nào cũng lo mà giữ cái nồi cơm, hăng hái đưa tin có khi còn được vào ở với bác Chiến chứ chẳng đùa. Chỉ có kênh truyền thông của blog là đưa tin nhanh và khách quan. Chính điều này làm điên đầu Đảng Cộng Sản, vì vậy không lạ, khi mà họ cố gắng bẻ cong lý luận để có thể đưa ra những quy định mơ hồ mà "bịt mồm" dư luận.

Nếu cái thông tư này có hiệu lực, Hoa Mặt Trời tui bảo đảm, mai mốt cái blog nào cũng giống cái blog nào, vì tòan là ăn uống, tòan là tao là..., tao là... ; rồi các comment cũng chỉ : mày sao, mày vậy àh, còn tao thì là ... thì là...

NB : Thêm cái này nói nhỏ với ông thứ trưởng nè, ông thứ trưởng làm vậy chỉ tổ cho người ta càng ngày càng đứng về phía chống lại quan điểm của chính quyền mà thôi!

No comments:

Post a Comment