Monday 6 October 2008

BÀI HỌC CỦA BIỂN

Có lần, khi ngồi trên bãi biển, nhìn những cơn sóng không ngớt vỗ vào bờ cát, tôi đã kể chuyện cho em nghe về biển. Những câu chuyện rất gần gũi với cuộc sống, vậy mà mải mê băng chạy giữa cuộc đời, chúng mình nhiều lúc chẳng có giờ dừng lại để quan sát và gẫm suy.

Biển dạy cho mình một khát vọng sống thanh cao. Hàng ngày, Biển phải tiếp nhận bao nhiêu hạng người, bao nhiêu thứ đổ vào trong lòng nó. Dù muốn hay không, nó vẫn phải đón nhận ; Tuy nhiên, đón nhận nhưng chưa hẳn sẽ tiếp nhận ! Mỗi ngày, biển nhẫn nại làm những cơn sóng, đẩy xa khỏi lòng nó những gì là cặn bã của cuộc sống, của con người trút lên cuộc đời nó. Biển chưa bao giờ ngừng dậy sống, như chính khát vọng vươn đến thanh cao chưa bao giờ ngừng cháy bỏng trong lòng nó. Biển giữ lại những ngọc ngà châu báu của con người, nhưng đẩy xa những rác rưởi làm bẩn cuộc đời Biển.

Biển dạy cho mình bài học khôn ngoan. Trong lòng biển chất chứa bao nhiêu điều kỳ diệu, muôn vạn loài sinh vật biển kỳ lạ, xinh đẹp. Biển không ba hoa, không nhiều lời. Nó âm thầm cất giữ những bí mật đó, và đợi người khám phá. Khôn ngoan là biết chọn lọc và cất giữ những điều kỳ diệu trong chính thẳm sâu trái tim, tâm hồn mình.

Biển dạy cho mình bài học thiết tha với cuộc sống. Biển giữ cho mình một sự mặn nồng. Lần đầu tiên tôi cảm nhận về biển, đó là vị mặn của nó. Biển là một kho muối khổng lồ của trái đất này. Mẹ dùng muối để pha chế thức ăn, để giữ độ tươi của thực phẩm. Một cuộc đời như biển, cũng phải có khả năng giữ được những tinh chất của con người, không để nó trở nên ươn thối bởi những lề thói xấu của xã hội.

Biển dạy cho mình bài học bao dung. Những con suối dẫn ra sông, bao nhiêu con sông lại đổ vào biển. Biển tiếp nhận tất cả, chưa bao giờ từ chối, dù đó là giòng chảy đục ngầu phù sa, hay trong vắt như hồ trên núi. Nó ôm ấp tất cả với một khả năng rộng lớn và kỳ diệu. Người cũng vậy, bao dunglà khả năng có thể đón nhận mọi hạng người, không phân biệt, không đồi xử theo level xã hội.

Này em, mỗi lần đứng trước biển, xin em hãy nhớ điều đó ! Em hãy lắng nghe tiếng gọi của biển, và có lẽ, nên dành một câu trả lời bằng chính những hành động nhân ái, vị tha, bao dung trong cuộc đời.

No comments:

Post a Comment