Tuesday 7 October 2008

BÀI HỌC CỦA LÁ

Sáng nay lang thang trên đường, từng cơn gió nghịch ngợm cuốn bay những chiếc lá vàng còn lơ lửng trên cây. Từng cánh lá quay tròn trong gió! Thu sắp sang mùa.

Mt cánh lá rơi xung, vô tình kh khàng chm vào tay. Nhìn phiến lá già đã vàng úa, cht suy nghĩ v nhng bài hc ca lá trong cuc đi!

Lá có muôn hình vn trng, mi cánh lá mang mt sc thái, hình dáng, sc màu riêng bit! Nó phong phú như nhng đi người, không ai ging ai! Cánh rng s đơn điu và bun t, nếu ch mang dáng v ca mt cánh lá, như thế gii này s chng có gì là hp dn, nếu ch có duy nht mt hng người, vi nhng màu da, âm thanh, hình sc như nhau.

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket

Lá bc bên mình nhng sc dip lc. Mi ngày, nó nhẫn nại thc thi cái nhim v cao cả ca thiên nhiên : quang hp, đ làm trong sch bu khí quyn. Biến nhng cn bã ca không gian thành ngun nguyên liu tinh tuyn cho hơi th con người. Lá bn b, nhn ni trong nhng công vic âm thm. Con người mc n lá vì điu y. C đi cng hiến cho người, khi v già, lá âm thm rng xung. Cô bé hc trò nht ly, đem ép vào cun v, dành làm trang lưu bút... M lượm vài nhánh lá, phơi khô làm thuc ung khi ho khan... Vy đó, c khi đã xuôi tay, nhm mt, lá vn dy cho người bài hc phc v, giúp ích cho đi.

Nhng phiến lá không ngng mc lên. Đem sc sng dâng trao cho thân cây thêm xanh, cho bóng mát thêm rp bóng trên đường m quê vt v gia ch đi. Khi v già, lá chp nhn ra đi, dành ch cho nhng phiến lá mi, "cho lp tr". Lá chép ming bo thế. Lá không biết giành ghế như người, lá biết lúc nào mình phi li và khi nào phi ra đi. Lá dy cho người bài hc : phi dám chp nhn thay đi! Lá không cn ghi khc nhng du tích đ làm chng s tn ti ca mình. Lá không biết k công, lá đơn sơ, nhún nhường và khiêm tn.

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket

C đi thiết tha vi cây, đùa vi gió, vn vi bướm và nhún nhy cùng chim líu lo. Khi v già, lá rng v ci. Bài hc thu chung cui cùng lá dy cho người. Thân lá ri s theo thi gian mc rung, li làm cho đt thêm phì nhiêu, tt tươi. Hình như mi lúc, lá đu c gng làm tt nhng gì lá phi làm, lá gi cho mình mt khát vng sng có mc đích, có lý tưởng.

Này em, phi chăng, chúng mình nhiu khi đã không hc hết nhng bài hc ca lá?

No comments:

Post a Comment