Thursday 30 October 2008

VIẾT TIẾP VỀ TRỊNH CÔNG SƠN

Có rất nhiều con đường dẫn đến âm nhạc. Đó có thể là một con đường thật ngắn như khi vừa chào đời, đã được nuôi nấng trong bầu sữa của lời ru câu hò ; có thể là một con đường thật dài, khi một ngày, trong một hoàn cảnh nào đó, chợt nghe một bài hát, một bản nhạc mà giai điệu và ca từ quá hợp với tâm trạng, rồi thì bạn bè với âm nhạc là vì thế .Con đường đó cũng có thể là một ngõ tắt, qua trung gian của một ai đó. Chợt nhớ đến người bạn tên Nhân, Nhân rất thích Nhã Thuỳ, và khi biết Nhã Thuỳ thích bài "gởi gió cho mây ngàn bay " của Đoàn Chuẩn - Từ Linh, Nhân cũng tập nghe, và rồi riết thành ở đâu cũng nghêu ngao "gởi gió cho mây ngàn bay, gởi bướm muôn màu về hoa ", thậm chí cả khi Nhã Thuỳ đã chia tay, lên xe hoa với một người khác, thì thỉnh thoảng khi gặp lại, trong một góc thênh thang của đời, vẫn nghe Nhân hát, lời hát như tự nói với chính mình : "nhưng thôi tiếc mà chi, chim rồi bay, em rồi đi..."

Con đường đến vi âm nhc ca tôi là qua m, qua cậu dì. Không hiu sao, m thuc rt nhiu bài nhc tin chiến, nhc ca Phm Duy, và nht là Trnh Công Sơn. Đó có l là mt trong nhng th quý giá mà nhng thăng trm ca cuc sng khc nghit không th làm phai m trong ký c ca m. Cũng t nhiên và thc tế như giòng sa m nuôi nng tôi, âm nhc, và nht là nhng ca khúc tin chiến, Trnh Công Sơn cũng đi vào trong tâm hn như vy. Có ln, mt thy giáo cũng trc tui m, đã ngc nhiên khi thy tôi li có th biết và nh rt nhiu nhng bài hát tin chiến, nhc Trnh như thế.

Thi gian gn đây, nhng lun bàn v âm nhc ca Trnh Cong Sơn không còn sôi ni như ngày nào, dù nhng dòng nhc ca nhc sĩ tài hoa này vn được hát nhiu nơi. Điu người ta nói nhiu hin nay, nht là trong blog và trong nhng trang web ca người Vit hi ngoi, đó là vic phân tích, thm chí lên án, xem Trnh Công Sơn = T.C.S = Thng Cng Sn (theo mt blog, trích câu nói trong lúc trà rượu ca Bùi Giáng " ; hoc phân tích nhng ca t trong bn nhc "Bài ca dành cho nhng xác người " mà Trnh công Sơn đã sáng tác t nhng cm nhn t biến c thm sát tết Mu Thân 1968 Huế, đ khng đnh ông b tư duy ca Marxsime trong câu hát :

Xác người nm trôi sông, phơi trên rung đồng
Trên nóc nhà thành phố
, trên nhng đường quanh co.

Xác ngườ
i nm bơ vơ, dưới mái
hiên chùa
Trong giáo đườ
ng thành ph, trên thm nhà hoang vu


Mùa xuân ơ
i, xác nuôi thơm cho đt rung cày

Việ
t Nam ơi, xác thêmi cho đt ngày mai

Đườ
ng đi ti, dù chông gai

Thì quanh đây đã có ngườ
i

Hai câu hát bị cho là tư tưởng duy vật biện chứng, xác nuôi thơm cho đt rung cày xác thêmi cho đt ngày mai là sánh ví coi thường sinhmạng con người, coi cái chết bị thảm sát ở Huế là rất "bình thường để rồi trở thành một thứ phân bón cho đất thêm phì nhiêu ". Từ đó, qui kết khuynh hướng thân cộng sản của Trịnh Công Sơn thành việc ông "đồng loã, thoả hiệp, bênh vực cho nạn thảm sát".

Sao không nghĩ rằng : Trịnh Công Sơn chỉ là một nhạc sĩ, người sống với những xúc cảm , và rồi ông bị ảnh hưởng bởi học thuyết của Phật Giáo về luân hồi, về cái vòng luân chuyển của đất trời, con người , và điểu ông chống lúc đó là cuộc chiến gây những tang thương. Thì không lạ gì, trong ca từ đó, ông nhìn nhận những thương đau đầy chết chóc, đầy "xác người ", và ông hy vọng, những người đó còn nằm lại trong quê hương này, để như hạt thóc, hạt gạo sinh ra từ những mảnh đất đẫm máu đó, họ tiếp tục hiện diện và song hành với lịch sử Việt Nam. Phải chăng đó là ý nghĩa của ca từ : Đường đi ti, dù chông gai,thì quanh đây đã có người . Nếu nhìn nhận như thế, thì rõ ràng ông chỉ là một nhạc sĩ, thuần tuý, ông không phải là nhà chính trị. Đừng vội qui kết ông đồng thuận, thoả hiệp với thảm sát vào thời điểm ấy.

Có th, âm nhc phn chiến ca ông b li dng đ làm công tác chính tr. Nhưng đng qui kết ông. Bi vì, có l, trong tâm tưởng, ông ch than khóc và nhc hoá nhng cnh đi ông chng kiến hàng ngày. Ông v đi bng âm nhc. Và ch mun dùng li đó. Và vì vy, khi đánh giá ông, hãy đánh giá âm nhc. Nếu như vy, s thy mình t tâm , đ lượng hơn, chc vy, vì ai có th gin d khi lng nghe mt ca t "yêu em, yêu thêm tình ph! Yêu em, lòng cht t bi bt ng "

No comments:

Post a Comment