Monday 27 October 2008

TUỔI THƠ

Chuyện bắt đầu bằng một lời đề nghị của nhóm bạn trẻ : đi ăn kem ở Hồ Con Rùa. Vòng xoay chung quanh Hồ Con Rùa với những tán cây già, đã từng một thời đi vào giai điệu của Phạm Duy "con đường Duy Tân, cây dài bóng mát ", giờ bị bao bọc bởi những toà nhà cao tầng, chỉ chừa lại một khoảng không gian duy nhất nơi bờ hồ. Bạn bè tôi vẫn thường ra đây ngồi chuyện vãn, trong lúc nhâm nhi những thìa kem mát lạnh để trong trái dừa , và quan sát dòng xe cộ lượn lờ qua vòng xoay này.

Chuyn tưởng cũng s như mi ln, nếu hôm đó, chúng tôi không bt ng gp mt "v khách ". Đó là mt bé gái, khong 6 tui. Cô bé ct ngang câu chuyn ca ti mình bng mt li van xin nài n đến nao lòng. Nhìn vào đôi mt trong veo kia, không ai n chi t li van nài đó. Anh bn đi cùng nói đng nên cho gì c, vì có nhng người ln li dng tr em, bt chúng nó đi xin tin, và hành h nếu chúng không th kiếm được trăm ngàn mi ngày, và ri, đàng khác, đ giúp đ cho người hành kht như thế, đã có s Thương Binh Xã Hi lo ri. Vi tôi, mi chuyn không đơn gin như vy.

Trước hết, là nhng người ln ngược đãi và lm dng tr em đ trc li. H có th là cha m ca nhng đa tr đáng thương này, hoc là nhng người "chăn tr" đ hành ngh hành kht, như có mt phóng s đã tng gióng lên tiếng báo đng vi nhng điu tra t m v s ngược đi, hành h nếu lũ tr không tìm đ s tin h quy đnh tng ngày. Hình như Cicéron có nói mt câu :"người vi người là chó sói ". Chua chát tht! Nhưng có l ch có con người mi nghĩ ra được nhng phương cách hành h đng loi. Sói có th xé xác mt ging loài khác vì bn năng sinh tn, nhưng không nghĩ ra được nhng cách đ hành h, đ mua vui trên nhng ni thng kh ca ging loài. Nhng người ln tán tn lương tâm kia, h không biết rng, h đã vô tình giết chết tui thơ trong sáng, hn nhiên ca nhng đa tr, khi dy cho chúng cách "bài bn " phi nói thế nào, phi khóc lóc, van nài, ly lc làm sao đ trình din mt tình cnh đáng thương. Đó là chưa k, không được hc hành, mà ch lo luyn tp mt k thut đ đánh la lòng trc n ca người khác, nhng đa tr này (và là người ln ca ngày mai), s nh hưởng thế nào trên hành vi xã hi ???

Đàng khác, nói đ cho s TBXH lo cho chúng, thì các viên chc ca cơ quan này phi có bao nhiêu người đ lo cho xu. Li na, Th cũng chng có nim tin vào s giúp đ ca h. Báo chí còn vn phanh phui nhng v ct xén tin cu tr bão lt, thiên tai ca người bn cùng đ trc li, làm giàu, liu h có th tn tình giúp đ ???

Điu cui cùng phi nói là thái đ ca ti mình na. Cho, thì mt cách nào đó, tiếp tay cho nhng người tán tn lương tâm kia tiếp tc dùng tr đ làm phương tin kiếm sng mà không cn vt v lao đng ; t chi, hình như càng ngày s càng chai đá lòng trc n, t mình có th bào cha, mình đã làm đúng, vì cho là tiếp tay cho my người kia. Hình như chúng tôi b đt trước nhng câu hi khó khăn ca cuc đi.

Tôi khẽ làm hiệu cho Thảo, một bạn trẻ ngồi gần bên. Thảo hiểu ý, chậm nhìn cô bé và nói : Em có thích ăn kem không? Mt cô bé sáng lên : con mun, nhưng con cũng xin cô cho con ít tin, vì không có đ m con s đánh con. Nói ri, cô bé xn tay áo, đ cho chúng tôi thy mt ln roi còn vn đó, thâm tím trên đôi tay khng khiu vi làn da sm cháy vì nng. Thảo gi cho cô bé mt kem da, và trao cho cô bé s tin tht nh. Khi người phc v đưa trái da ra, cô bé ngi ngn nhìn Tho : con cám ơn cô, con mang trái da này cho con bé kia ăn na được không cô, nó chưa bao gi được ăn kem! Câu nói như mt ánh chp cht loá lên gia bu tri ca đêm ti bão bùng. Bên trong cnh đi nghit ngã kia, vn còn đó lòng trc n và tình yêu! Điu này đp tht, cô bé hành kht nh !

Tôi hnh phúc hơn em, vì cho đến lúc này, chưa bao gi cha m dùng đến roi đòn đ qut lên người nhng ngn roi đau điếng. Tôi vẫn nhớ lời ba thường nói với mẹ " đng dùng roi đánh con em à! Con ch là đa tr, nó không th nào suy nghĩ chín chn như người ln. Chính mình, đ có nhng suy nghĩ đúng, mình cũng đã tng tri qua nhng sai lm ". Nhiu lúc nghĩ v cha, nh li nhng câu chuyn quá kh, tôi vn nghĩ, sao cha không đ m pht cho mình vài roi, có l mình s không ray rt v nhng li lm hơn là cha m đã tha th và nh nhàng khuyên dy như thế. Hôm nay gp cô bé hành kht này, mi biết thêm mt ln na rng : hnh phúc ca tui thơ là có cha m yêu thương, có gia đình như mt t m!

Ch mt li cu nguyn cho cô bé hành kht kia, và qua em, cho nhng đa tr đang b ngược đãi, hành h : mong cuc đi, dù quá cay nghit vi em, đng cướp ly đi nhng ánh sáng cui cùng ca tình yêu còn le lói trong tâm hn ca em!

No comments:

Post a Comment