Wednesday 22 October 2008

CƠN ĐAU TÌNH ÁI (tập 3)

III. LIỆU PHÁP CHỮA TRỊ THƯƠNG TÍCH

Có người đã nhìn nhận những cuộc tan vỡ như một căn bệnh nguy ngặt của trái tim. Vì vậy, liệu pháp chữa trị cũng cần phải trải qua những giai đoạn khác nhau, mỗi giai đoạn cần phải có những phương thức chữa trị thích hợp.

1. Giai đoạn shock, khủng hoảng vì đổ vỡ tình cảm : thường kéo dài 2,3 tuần.

Đây là giai đoạn khi cuộc chia tay mới xảy ra, khỏi phải nói, nước mắt, đau buồn là điều tất nhiên, "bệnh nhân " thích rút vào một không gian của riêng mình để than tiếc cho cuộc tình đã qua. Trong giai đoạn này, sự nâng đỡ, hỗ trợ và an ủi, động viên của người thân, gia đình, bạn bè thân tình rất quan trọng. Nếu có một người thân cận trong vai trò tư vấn và đồng hành, sẽ giảm đi tối thiểu những nguy cơ xấu. Các nhà tâm lý khuyên nên cố gắng làm những công việc bổn phận, dù không xuất sắc ; hoặc tham gia một chuyến du lịch với gia đình, nhóm bạn thân hữu. Chính trong khung cảnh thân tình này, họ được khuây khoả tâm trí, tinh thần. Cuối giai đoạn này, họ thực sự dám nhìn cách tự chủ và khách quan về những việc đã qua.

2. Giai đoạn hậu khủng hoảng : 1 tháng

Những kỷ niệm, cũng như những biến cố đã xảy ra vẫn còn sống mạnh mẽ trong tâm trí, nó không hề phai nhạt. Tuy nhiên, họ nhìn nhận chúng với một tâm lý dám chấp nhận thực tế. Nỗi buồn vẫn còn đeo đuổi con mồi, nhưng mực độ tấn công của nó nặng nhẹ tuỳ thuộc rất nhiều vào tâm trạng của nạn nhân. Trong giai đoạn này, người ta đã chấp nhận nhìn vào thực tế, không còn nuôi những hy vọng sống lại một giấc mơ. Họ nhìn vào quá khứ và tập đánh giá nó một cách khách quan hơn. Họ tiếp tục nghe ngóng những thông tin về "người cũ " với sự đánh giá thận trọng và biết sáng lọc, thẩm định thông tin. Điều thành công nhất được nhìn nhận, đó là họ biết chấp nhận thực tế, xem đó như một sự thất bại, một kỷ niệm buồn. Người ta cũng khuyên nên cất đi những kỷ vật vào một góc riêng và dám mở rộng quan hệ, dành thời gian nhiều cho gia đình, nhóm bạn thân hữu, hoặc tham gia những sinh hoạt văn hoá, xã hội, tôn giáo. Cuối giai đoạn này, được kể là thành công, nếu họ đã có một dự án, một kế hoạch cho cuộc sống, nghề nghiệp.

3. Giai đoạn chữa lành và bình an : 1 tháng.

Công việc và những mối bận tâm khác có thể chiếm nhiều thời gian của họ, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ có thể bắt đầu cho việc thiết lập một mối quan hệ mới. Thương tích trái tim cần thời gian này để được chữa lành. Người ta thường nói đến sự nguy hiểm của việc chọn một đối tác mới để lấp vào khoảng trống, hoặc để "trả thù ", thoả mãn tâm lý bị tổn thương bằng một cuộc phiêu lưu tình cảm mới. Chọn một người bạn mới chỉ để thoả mãn lòng tự ái bị tổn thương là điều nguy hiểm cho tương lai sau này. Nên có và gặp gỡ những người bạn cũ, hay bạn mới, nhưng hãy thận trọng đừng để trái tim bị cuốn vào tâm lý muốn "người kia " biết là họ sai lầm khi chia tay mình bằng một cuộc tình tốc độ. Kinh nghiệm cho thấy, những chọn lựa chấp nhận một cuộc tình trong giai đoạn này thường thiếu sự suy nghĩ khách quan và thận trọng.

4. Giai đoạn bình an và thanh thản cho một sự khởi đầu mới

Đến giai đoạn này, họ có khả năng nhìn vào vấn đề bằng một con tim bình thản và khách quan. Họ có khả năng đối diện với kỷ niệm, quá khứ bằng một bản lĩnh dám nhìn sự thật và đánh giá chúng cách quân bình. Thông thường, nếu môi trường sống và làm việc không cho họ khả năng tránhmặt người xưa, thì giờ đây, dù có những tình huống gặp nhau, họ vẫn có thể chạm trán mà không sợ bị những kỷ niệm hành hạ. Đôi khi, họ tự mỉm cười vì sao trước đây mình đã quá đau khổ để có thể gặp gỡ người kia một cách bình thản như vậy. Khi đã được như vậy, đó là tín hiệu cho thấy họ có khả năng bắt đầu một cuộc khởi hành mới.

Có lẽ lúc này, họ có thể khe khẽ hát : "và con tim đã vui trở lại, tình yêu đến cho tôi ngày mai"...

No comments:

Post a Comment