Saturday 18 October 2008

CƠN ĐAU TÌNH ÁI (tập 1)

I. TAN VỠ : NIỀM ĐAU CHẤT NGẤT!

Trong giáo lý của Phật, khi giảng thuyết về căn nguyên của sự đau khổ cũng như đề cập con đường giải thoát, Phật dùng giáo thuyết Tứ Diệu Đế, trong đó Khổ Đế là phần trình bày về căn nguyên khổ ải. Theo giáo thuyết này "Sinh, Lão, Bệnh, Tử khổ, cầu bất đắc khổ, ố tương cận khỏ, ái biệt ly khổ " (Sinh ra, già nua, bệnh tật, chết là đau khổ ; cầu mong mà không đạt được thì khổ, ghét nhau mà phải sống gần nhau là khổ, yêu nhau mà phải xa nhau là khổ ).

Xét như vậy, nỗi đau của tình yêu tan vỡ là một nỗi đau rất thật, giống như cây đàn cò ủ ê những cung bậc mất mát, uất ức, tuyệt vọng, đau khổ. Và nếu ai đó đã từng rất tin tưởng, rất hạnh phúc và kỳ vọng rất nhiều vào tình yêu, thì sự hụt hẫng và cảm giác sụp đổ càng bi thảm hơn : Có rất nhiều người đã tìm cái chết như một giải pháp (theo một thống kê của chỉ riêng bệnh viện Trưng Vương, HCMC, (đó là chưa có thống kê của tất cả các bệnh viện ở Việt Nam) thì từ tháng 5/2007 -5/2008, đã có 310 trường hợp tự tử. Trong đó, nguyên nhân của việc tự tử do xung đột vợ chồng chiếm 26,8%, mâu thuẫn tình cảm nam nữ 19% ... Trong số nạn nhân, nữ chiếm 72%)

Dù có những lời an ủi động viên, nhưng khi tan vỡ tình cảm, nỗi đau vẫn là một thực tế. Cuộc tình tan vỡ đặt người ta đứng về hai phía của một cảnh đời được phân định từ giây phút chia tay : trước là hạnh phúc, là nụ cười, là niềm vui, là vòng tay nồng ấm, là bờ môi ngọt ngào, là ước mơ, là hy vọng tin tưởng..., thì giờ đây là đau khổ, là nước mắt, là xót xa, là sự cô đơn lạnh giá, là vị mặn chát quặn đau, là hụt hẫng, sụp đổ và tuyệt vọng. Cái cảm giác chông chênh mất thăng bằng này càng tỉ lệ thuận với thời gian, cũng như những tình cảm mà trước đó họ dành cho nhau. Người ta sánh ví nỗi đau này như một vết cắt, một mũi dao đâm vào tim, và hậu quả của nó thật khủng khiếp đến độ một con đường, một hàng quán, một bản nhạc, một bức tranh .v.v. cũng có thể chạm vào và khoát sâu thêm vết thương lòng này. "Em đã khóc thật nhiều, ngày nào cũng ra khỏi nhà vì sợ mọi người biết, nhưng chỉ chạy xe như một người vô hồn, và thay vì đến trường, em chỉ biết đến hang đá Đức Mẹ và ngồi khóc ... liên tục nhiều ngày như vậy khi tụi em chia tay nhau" - Một bạn trẻ đã chia sẻ như vậy.

Cũng phải thôi, cuộc chia tay vì tình yêu tan vỡ làm cho người ta hãi hùng vì thực tế quá khác của ngày hôm nay so với những gì họ đang có của ngày hôm qua.

Trong tình cảnh này mà nghe những bản nhạc buồn, hay rút về một góc quán cà phê quen thuộc mà gậm nhấm nỗi đau, thì cơn đau càng thê thảm hơn nhiều. Mà hình như chính các nhạc sĩ, nhà thơ, chính họ cũng từng là nạn nhân của những cuộc tình tan vỡ, họ cũng cảm nghiệm những độ sâu, rộng, dài ngun ngút của một nỗi đau nhân tình, và diễn tả niềm đau ấy bằng thi ca, bằng cung nhạc. Vì vậy không lạ gì, những người tan vỡ tình cảm bắt gặp ngay sự tương đồng trong tâm ý của bài thơ, bản nhạc :

Ừa thôi em hãy về đi,

Tình duyên mình có còn gì nữa đâu!

Một vết cắt, một cơn đau

Một lần tan vỡ, mảnh sầu muôn phương.

Mong em gặp được người thương

Yêu em như thuở anh từng yêu em.

Trong số những tác phẩm nói về nỗi buồn đau của một cuộc tình tan vỡ, có lẽ bản nhạc "nửa hồn thương đau " , nhịp điệu trầm buồn với nhiều dấu lặng, và ca từ chất chứa những hình ảnh gợi sầu, là một trong những bài tình ca buồn nhất ! "Nhắm mắt, chỉ thấy một chân trời tím ngắt, chỉ thấy lòng nhớ nhung chất ngất, và tiếng hát, và nước mắt ... Ôi những người khóc lẻ loi một mình".

Một văn sĩ đã từng nói :"Mất mát tài sản để lại một sự tiếc nuối và âu lo. Bị phản bội để lại sự chán chường và mất niềm tin vào con người. Bị xúc phạm để lại một sự uất nghẹn và căm hờn. Bị ruồng bỏ trong tình yêu có cả cảm giác của mất mát, phản bội và ruồng bỏ ".

Quả thật, đau khổ vì cuộc tình tan vỡ là niềm đau rất thật, rất nặng nề.

II. TAN VỠ CÓ KHUÔN MẶT THẾ NÀO ?

2 comments:

  1. Mình không đọc được màu xanh lá HMT ơi . Chỉnh lại được không ?

    ReplyDelete
  2. Xét như vậy, nỗi đau của tình yêu
    tan vỡ là một nỗi đau rất thật,
    giống như cây đàn cò ủ ê những
    cung bậc mất mát, uất ức, tuyệt
    vọng, đau khổ. Và nếu ai đó đã
    từng rất tin tưởng, rất hạnh phúc
    và kỳ vọng rất nhiều vào tình yêu,
    thì sự hụt hẫng và cảm giác sụp đổ càng bi thảm hơn : Có rất nhiều
    người đã tìm cái chết như một giải pháp
    ........................................................
    Mình thích bài này .

    Hình minh họa cũng rất hay . Một trái tim nhiều vết thương sẽ hiểu đời .

    ReplyDelete