Wednesday 8 October 2008

BÀI HỌC CỦA MÂY

Những áng mây dạy cho tôi nhiều bài học về cách thức đối nhân xử thế trong cuộc đời này.

Ai cũng cho rng, mt bu tri đp là mt bu tri xanh ngt, không gn ln mt chút mây m. Thơ văn cũng nói đến v đó, khi mô t nhng cánh hc lp loáng ánh nng lướt gia mt bu tri xanh ngt. Điu đó không th chi cãi được. Nhưng thc tế, không th có mãi mt ngày mà bu tri ch mang mãi mt sc màu mây. Người ta biết có nhng ngày tri xanh đp, và người ta cũng cm nhn nhng ngày u ám. Nó cũng ging như cuc đi. Tìm cho mình mt cuc sng ch toàn sc mây xanh và t chi nhng ngày ca sc mu xám, là mt điu không th nào có được. Phi biết chp nhn thay đi, phi biết chp nhn nhng sc din phong phú ca cuc đi, đó là bài hc đu tiên!

Mây thì t do, thênh thang gia tri. Nhng cơn gió đưa mây đi khp nơi. Chng có mt ch dng chân nht đnh. Đúng hơn, chng có gì cm chân được mt áng mây! Mây yêu chung s t do. Mi lúc c cm gi cho mình mt áng mây, là vô tình nô l nó. Ngày nay, người ta nói nhiu v ch T Do. Người ta hô hào, c vũ cho t do, nhưng li nhiu lúc vô tình đóng khung chính mình torng nhng đam mê, trong nhng thói quen không th t b được... Không biết có khi nào, người ngi nghĩ li và thm ước : Phi chi mình t do, như gió, như mây...

Mt bui sáng, tri ngát mây xanh. Cht đi màu xám xt, ri nhng cơn mưa vi vã v. Nhìn t nhiên và quá quen thuc. Nhưng th nghĩ xem, nếu mây ch mun thích gi mt màu sc hng xanh tht đp, và không dám khoác lên mình tm áo xám xt kia, thì đâu có mưa v, cho cây xanh mát, cho đt phì nhiêu. Mây cũng phi chp nhn xu xí, chp nhn tan biến mình thành nhng cơn mưa đó thôi. Làm mây ca bu tri thì d, nhưng làm mây cho cuc đi thì khó lm! Có dám xu đi không, có dám hy sinh nhan sc, có dám tan biến đ thành mưa không???

Chn cho chính mình làm mt màu mây trong cuc đi qu là điu thú v, là bi tuỳ cm nhn, người ta có th thích nhng sc màu hng ca bình minh, hoc màu xanh ca tri thanh, màu tím ca nhng mng mơ... nhưng gi mãi cho mình mt mây, có phi là mt chn la thc tế nht trong cuc đi ???

No comments:

Post a Comment