Saturday 4 October 2008

NƯỚC MẮT MÙA THU

Buổi sáng,

Một cơn mưa cuối thu vội vã đến bên nhà! Những giọt nước mưa lăn dài trên mặt kiếng, buồn như nước mắt khẽ lăn dài trên khuôn mặt xinh! Có lẽ mùa thu đang khóc, nước mắt rưng rưng cho một cuộc chia tay : Đông đã về gần bên cửa. Những cánh lá, như cũng linh cảm cuộc chia tay này, sâu héo buồn bã lìa cành, chẳng còn dáng vẻ xanh mướt như khát vọng sống của mùa xuân. Từng cánh lá rơi trong cơn mưa thu,dặt dìu, vô hồn!

Đã lâu lắm rồi mới có dịp ngồi nhìn mưa rơi. Ánh mắt mông lung, xa xăm nhìn những giọt nước lăn vằn vệt trên mặt kiếng, tôi như để cho tâm trí lang thang tìm về những kỷ niệm ấu thơ !

Nhớ lại thuở bé, khi nhìn thấy nước mắt trên khuôn mặt một người đang khóc, tôi tự hỏi : có phải vì khóc nên nước mắt rơi, hay vì nước mắt đã rơi nên người ta phải khóc ??? Tôi hỏi mẹ, người chỉ khẽ nhíu mày rồi nói : vì cả hai con ạ !

Thuở ấy, tôi còn quá thơ bé, và cũng chẳng có nhiều kinh nghiệm để có thể hiểu hết giá trị của những giọt nước mắt ! Từng ngày qua, tôi như mở mắt để đón nhận hết những ý nghĩa của nước mắt trong cuộc đời. Tôi đã khóc khi đau buồn, khi hối hận vì những lầm lỗi của mình ; tôi đã rơi nước mắt vì xúc động trước những tình cảm chân thành ; dòng lệ h ạnh phúc đã trào trên mi mắt khi tôi biết mình đã đem niềm vui, hạnh phúc cho người khác. Dù tôi sẽ mãi không bao giờ có trọn vẹn một câu trả lời, vì chính tôi cũng hiểu, có những dòng nước mắt không rưng rưng trên gò má, nhưng quặn chảy trong lòng. Chả vậy mà người ta vẫn nói : nước mắt chảy ngược là nước mắt của thống khổ, quặn đau !!!

Giờ thì tôi có thể cảm nhận nước mắt tiếc thương của những người đau buồn vì người thân ra đi ! Tôi có thể hiểu được nước mắt hối hận của một người biết mình đã phạm phải một sai lầm ! Tôi có thể nhìn thấy nước mắt hạnh phúc của một người mẹ hay người cha thấy con mình vượt qua những khó khăn của cuộc sống để vươn đến thành công !!! Nhiều lắm những hình dáng của nước mắt trong cuộc đời !

Tôi chỉ nhận ra một phần ý nghĩa của nước mắt cho riêng mình : Khi những dòng nước mắt chảy ra, nó sẽ gội rửa những phiền muộn, bụi bặm của cuộc đời, nó sẽ cho con người cái nhìn trong sáng, rõ ràng hơn ! Hình như, người hạnh phúc là người biết để cho dòng nước mắt của mình chảy ra cho những giá trị yêu thương, nhân bản của cuộc đời này !

No comments:

Post a Comment