Tuesday 28 October 2008

TẢN MẠN VỀ ÂM NHẠC TRỊNH CÔNG SƠN

Khi những cơn mưa của Sàigòn cứ chợt đến chợt đi một cách vô định, người ta dễ dàng để cho tâm hồn mình như chùng xuống, rồi thẫn thở hoà trong những giọt mưa đua nhau rớt xuống đời. Những lúc ấy, những bài nhạc viết về cơn mưa dễ gợi những cảm xúc hơn !

Mỗi nhạc sĩ có những cách nhìn, cách mô tả về cơn mưa khác nhau trong âm nhạc của họ. Với Trịnh Công Sơn, tác phẩm đầu tay « Ướt mi » là gợi hứng từ một khung cảnh « ngoài kia mơi rơi rơi » như thế. Tôi thích âm nhạc Trịnh Công Sơn (có lẽ cũng như nhiều người khác, ) bởi ca từ phong phú, cung nhạc trong trẻo và dung dị. Vì vậy, khi nghe một người bạn nhận định về những bước ngoặc « chính trị » trong cuộc đời của Ông, và cùng với bình luận đó, họ gắn âm nhạc vào quan điểm chính trị, tôi nảy sinh ý tưởng muốn tìm hiểu về động cơ sáng tác của Trịnh Công Sơn.

Sáng tác âm nhạc, hay những tác phẩm văn học, thơ ca, hội hoạ hoặc điêu khắc, đôi khi đến từ những ý tưởng đã ấp ủ lâu năm, nhưng cũng không ít đến từ những cảm xúc của người nghệ sĩ trước một không gian, một biến cố hay một hoàn cảnh về sự vật hay con người. Dù là những ý tưởng thai nghén lâu năm, hay những cảm xúc mãnh liệt chợt trỗi dậy trong một thời điểm nào đó, thì tựu trung, chúng đều có một nguồn gốc khởi phát, đó là khả năng tinh tế trong cảm thụ của người nghệ sĩ, những giá trị có thể đến một cách ngẫu nhiên.

Nếu đã có s liên h trong mt cách nào đó với xúc cm, thì nhng ý tưởng v ngh thut đó có th xut hin bt cht như mt cơn mưa rào mùa h, cht đến, cht đi. Nó cũng có th tht sâu sc, rả rích như nhng cơn mưa thu ; có th tht sâu sc trong nhng cm nghim, nhưng lại hi ht trong nhng ý nim triết lý hay chính tr. Người ta thường ly tiêu chuẩn : Chân, Thiện, Mỹ đ đánh giá v mt tác phm ngh thut. Nhưng cái M ca hội ho, là b cc không gian, phi hp màu sc, phn đ sáng ti .v.v. , thì không có mẫu s chung vi nhng khái nim đp ca âm nhc, vn được lượng đĩnh bởi nhng âm giai và cung bc. Phi chăng, cũng có thể hiu như thế, nếu ly những tiêu chun ca quan đim chính tr, đ đánh giá v mt con người ngh sĩ, mà những sáng tác ca h có th đến bt cht bi nhng cm xúc. Hay nói cách khác, liệu có qúa kht khe, nếu ly cuc sng ca mt người nghệ sĩ, đ thm định và qui kết nhng giá tr ngh thut ca nhng tác phm ca h ; nhng cách thức lượng đnh như thế, phi chăng s hoàn toàn không th có nhng ng nhn ?!

Quan điểm chính tr ca Trnh Côngn, như có người đã nhn đnh bi nhng những hành vi phn chiến, cũng như hành động hát trên đài phát thanh ngày 30/4/1975 nhc phm "ni vòng tay ln", như một khuyến cáo chính tr, dù được din dch qua âm nhc, v s chm dt chiến tranh , thì tất c nhng điu đó, không th là tiêu chun đ đánh giá về tính giá trị ca nhng sáng tác âm nhc ca ông.

Trái lại, điu phi nói đến, đó là sự ph biến và sc tn ti ca nhng sáng tác âm nhc tri qua nhng biến đng chính trị ca thi cuc trong âm nhc Trnh Công Sơn. T tác phm đu tay "ướt mi " của nhng năm đu thp niên 60, cho mãi đến tn hôm nay, nhng bn tình ca của TrnhCông Sơn vn còn được vang lên. Phi chăng, điu đó không th nói lên rằng, nhng bn nhc ca ông vn tìm được s đng cm ca người hát, cũng như vẫn gây nên nhng xúc cảm nơi người nghe ? Nếu mt tác phm có kh năng làm thăng hoa những xúc cm ca rt nhiu người, qua nhiu thế h và ý thc h chính trị, chng l điu đó không đem li mt thông đip phn ánh mt chút giá tr nào sao?

Trịnh Công Sơn đã ra đi, và nhng sáng tác âm nhạc là nhng k vt ông đ li cho đi. Chúng p nhng trăn trở về tình yêu, v cuc sng, v hin tình đt nước vi nhng thăng trm, chúng chuyển ti nhng thông đip ca nhng vùng k nim, nên thơ ... Hãy đ chúng hoàn thành tâm nguyện là chuyên chở nhng giá tr nhân bn yêu thương. Phi chăng đó là thông điệp đã được gói ghém cách tinh tế, thiết tha trong nhng ca từ "ngày sau sỏi đá cũng cn có nhau".

No comments:

Post a Comment