Saturday 11 October 2008

HÃY YÊU NHAU ĐI !

Hay yeu nhau di - Trinh Cong Son - 5 Dong Ke

Bao gi cũng vy, khi mt ai đó hi tôi : bn tìm kiếm gì trong cuc đi này? Hnh phúc. Và có l, đó cũng s câu tr li ca rt nhiu người. Chng phi vy mà người ta luôn tìm kiếm, khát khao, và cu chúc hnh phúc cho nhau.

Hnh phúc thì li có nhng dung mo khác nhau. Nói đúng hơn, nó quá bao la và phong phú, nên người ta có th cm nhn nó theo nhng cung bc khác nhau. Có hnh phúc trong ánh mt, n cười ca tr thơ ; có hnh phúc trong tui thanh xuân, trong trái tim hng hc nhit huyết và nha sng ca tui tr; hnh phúc hin din trong mái nhà ca gia đình, trong k nim ca nhng người đã lần bước lam lũ giữa đời trong nhiều năm, và hạnh phúc cũng có mặt trong c s mãn nguyn ca nhng người già bên lũ cháu đàn con. Tt mt li, hnh phúc là người bn tt và thích hp cho mi la tui.

Thiếu hnh phúc, người ta gi là bt hnh. Bt hnh giu mình qua đau kh, nước mt, chia ly, mt mát... Thiếu hnh phúc, con người đau kh. Pht giáo có c mt chui giáo lý dài v Kh, là căn bn ca T diu đế "sinh, lão , bnh, t kh, cu bt đc kh, ái bit ly kh, tương cn kh "... Kh là khuôn mt ca bt hnh, là s thiếu vng hnh phúc. Đôi khi, người ta khát khao hnh phúc đ bt đi nhng ni thng kh trong cuc đi này.

Đi vi mình, hnh phúc s chng bao gi tr nên trn vn, hoàn ho, nếu thiếu bóng dáng ca Tình Yêu. Người ta có th tìm thy mt người đang đớn đau vì bnh tt, nhưng có th vn hnh phúc. Nhưng người ta s không th tìm được mt người hnh phúc mà không có tình yêu. Tình yêu cho con người đôi cánh kỳ diu đ vươn ti hnh phúc, k c trong nhng cnh hung khc nghit nht trên thế gian này. Tình yêu giúp người ta m rng trái tim cho tha nhân, đón nhn tha nhân vào cuc đi mình, và đón nhn, cũng như trao ban hnh phúc cho nhau.

Ra thế, tình yêu có phép mu và hiu năng kỳ diu ca nó. Và nếu qu như thế, thì cũng chng có gì là quá đáng , nếu tôi tr li rng : tôi đi tìm tình yêu, đ cuc sng tôi hnh phúc.

Tôi mun yêu tt c mi người.

Có phải chăng hạnh phúc thì mênh mông như mây trời, và nhiều lúc chỉ xuất hiện ở cuối đường đi; trái lại, Tình Yêu là cái gì đó có thể bắt gặp và nắm giữ được được trong tầm tay? Phải vậy chăng mà Trịnh Công Sơn chỉ mời mọc hãy yêu nhau đi ....T thưởng cho chính mình cm giác êm ái cung bc hnh phúc này, tôi lng nghe nhp ca nh nhàng trong âm điu, và suy tưởng với những ca t súc tích đó : "Hãy yêu nhau đi, khi rng thay lá ... Hãy yêu nhau đi, bù đp cho trăm năm... Trái tim cho ta nơi v nương náu, dù mai nơi này, người có xa người ...

No comments:

Post a Comment