Thursday 2 October 2008

TÌNH BẠN

Có người đã ví von tình bạn như những viên ngọc quý. Người khác thì nhìn nhận như một kho tàng, thậm chí có người còn mạnh mẽ nói răng : người ta có thể không có gia đình, nhưng không thể không có tình bạn. Nói gì thì cũng chỉ muốn đề cao một chân lý : Tình bạn là một thứ thật quý giá.

Nếu tình bạn có giá trị như vậy, thì nó cũng có cái giá đặc biệt của nó. Trong đời có đầy những câu truyện thuộc loại "ôn cố tri tân" để tán dương những tình bạn. Người ta nói đến tình bạn tri kỷ tri âm của Tử Kỳ - Quản Trọng ; đến tình bạn khắc cốt ghi tâm giữa Cam Tiệm Ly và Kinh Kha, hoặc tình bạn như thủ túc của Lưu Bình - Dương Lễ ; dân gian cũng nói đến những tình bạn đầy trắc trở và thủ đoạn như của Lý Thông với Thạch Sanh ... Như vậy, gương bạn tốt không thiếu và nết xấu cũng không phải là không có.

Ngày nay, ngoài những bạn bè đồng môn, đồng chí, còn kể những bạn bè trong lãnh vực giao tiếp trên internet nữa. Có một thời gian, tôi cũng có rất nhiều những người bạn như vậy. Có người trở nên thân tình, có người chỉ thoáng qua như những cơn gió nhẹ, họ chẳng để lại một chút ấn tượng nào trong ký ức của tôi. Dầu vậy, tôi may mắn vì mình có nhiều người bạn tốt. Tôi bắt đầu viết blog cho riêng mình cũng vì lý do đó, tôi muốn nói về những người bạn, những người mà với những hoàn cảnh sống, với tính cách và những biến cố đã qua trong đời họ, nếu tôi có khả năng, tôi có thể cho ra đời những tác phẩm lớn !? (Vì cuộc đời họ có quá nhiều những điểm nhấn, những cung bậc với những tình tiết đủ làm nên một tác phẩm ).

Sở dĩ phải nói như vậy, vì cuộc đời là gì nếu không phải là những sự kiện, những biến cố xảy ra trong hành trình sống. Những biến cố, sự kiện đó luôn liên quan với những mối quan hệ : gia đình, bạn bè, thân nhân ... Hay nói cách khác, cuộc đời được thêu dệt và định vị bằng những mối liên hệ bạn bè, gia đình, tôn giáo ... Vì vậy, các bạn của tôi, đừng ngạc nhiên nếu bạn thấy thấp thoáng những nét chấm phá dung mạo của các bạn trong blog của tôi. Tình bạn lúc nào cũng là đáng quý và trân trọng phải không ?

No comments:

Post a Comment