Saturday 25 October 2008

THAM NHŨNG

Tham nhũng không phải là một vấn đề mới, trước hết, bởi vì nó là một hiện tượng mang tính "quy luật " vận hành song song với sự phát triển của xã hội. Trong xã hội có phân tầng giai cấp thực thi quyền lực, thì cửa ngỏ cho tham nhũng là xác xuất rất lớn. Nhìn vào lịch sử, tham nhũng xuất hiện trong tất cả mọi thể chế xã hội và chính trị. Vấn đề ở chỗ, xã hội, với cấu trúc nào, có thể khống chế và giảm thiểu những hình thái của tham nhũng mà thôi.

Không phi là mt vn đ mi, nhưng tham nhũng hin nay đang li là vn đ thi s, ít là dưới s hô hào ca chính ph đ chng tham nhũng. Người ta không ngn ngi gi nó là "quc nn ", có nghĩa là tham nhũng xy ra mc đ ph biến, rng ln và nhng hu qu tai hi ca nó cho s phát trin xã hi mi ngày mt nhiu. Cũng có mt đo Lut v chng tham nhũng, và t tham nhũng,có l là mt ng vng được nói đến nhiu nht nơi các din đàn, din văn, công văn ca chính quyn và các viên chc trong thi gian gn đây.

Tuy nhiên, xem ra nn tham nhũng vn không suy gim, trái li, có chiu hướng ngày mt bành trướng và như mt căn bnh trm kha không có thuc cha tr. Nói như thế vì , nếu căn c theo nhng báo chí ca chính quyn, thì nó xy ra t trung ương đến đa phương, ngày nào mà người ta chng đc thy nhng v tham nhũng, như th mt dch bnh, lây lan chóng mt và hoành hành mi nơi.

Nhng báo cáo, nhn đnh ca chính ph thì toàn nhng t ng "đao to búa ln ", toàn bàn đến nhng phm trù vĩ mô, đi loi như tình hình thế gii, cơ chế ..., nhưng nhng lý do hin nhiên mà ai cũng thy thì không được đ cp.

Chng hn,

1. Tiêu chí tuyn chn cán b viên chc : Có bao nhiêu người thc s có tâm huyết vi dân tc, t quc được tuyn chn? Nhng người có kh năng, nhưng nm ngoài h thóng Đng, thì không có cơ hi tham gia thc thi công quyn. Nếu cán b tuyn chn t vic s dng bè cánh, chy cht, thì làm sao có th không có tham nhũng đ g gc li nhng gì đã đu tư vào chc quyn.

2. Cơ chế pháp lut : Các văn bn pháp lut ca Vit Nam thì có c mt rng, nhưng tính khoa hc, tính lut pháp thì không kh thi, không cht ch, trái li rt mơ h, thm chí có nhng văn bn hàm h. Đây chính là mnh đt cho nn tham nhũng hoành hành. Đó là chưa k đến tinh thn tôn trng lut pháp ca nhng viên chc chính quyn. Trong rt nhiu câu tr li cho công lun, người ta thường nghe mt "thành ng " rt thông dng : Nhng kết lun điu tra đã có ri, nhưng chúng tôi còn ch ý kiến ch đo ca cp trên. Ah ha, xem ra, "cp trên " thì còn có thm quyn đng trên lut. Mt khác, không đâu như Vit Nam, c ba cơ chế lp pháp, hành pháp và tư pháp đu quy tóm trong mt đi tượng là Đng. Chng hn, không nơi nào trên thế gii, mà th trưởng công an (hành pháp) li kiêm luôn chánh án toà án ti cao (tư pháp) và nm trong quc hi (lp pháp).

3. Cơ chế dân ch : Điu 4 ca hiến pháp qui đnh Đng cng sn là giai cp tiên phong, lãnh đo , điu hành đt nước. Như vy, Đng - va là nguyên nhân, va là đi tượng ca tham nhũng. Vì mun tham nhũng phi có chc quyn, mà điu này cũng có nghĩa là ch có Đng Viên mi có th tham nhũng. Chưa nghe báo chí nói đến anh nông dân, ch công nhân nào tham nhũng c. Điu mà ai cũng thy, đó là thu nhp ca các viên chc chính quyn. Nếu so đng lương, thì nếu cao lm, 3 triu mt tháng, mt năm 42 triu, thì bao nhiêu năm mi có th xây dng nhng căn nhà như bit th, mua nhng mnh đt giá tr tin t. Hình như là Đng viên thì không có cn ăn ung, may mc, bnh tt. Vì tt c tin lương đu đ tiết kim, và ch vài năm có th xây nhà. Báo chí tiết l mt vài v bí thư có nhà bit th, chánh án min tây, xây mt ph th tr giá vài t! Mt người bn làm bên công ty s s, có nói mt do, người ta mua vé s canhng người trúng. Thay vì 500 triu, phi np thuế, thì nếu đng ý bán li, có th lãnh đ 500 triu!

4. Cơ chế thông tin : K thù ca tham nhũng là tính dân ch, công khai va minh bch. Cái thành ng dân biết, dân bàn, dân làm tr thành lá bùa thiêng, ch tht ra, dân nào mà biết được, vì báo chí cũng ch được thông tin nhng gì mà chính quyn cho phép. Tài sn và cách làm vic, thu nhp ca cán b là "bí mt quc gia ", ai nói lên, thì được cho mt cái mũ "tuyên truyn chng phá chế đ " ngay.

Nhng điu này không mi. Người dân biết, nhưng h mt nim tin vào chính quyn. Người dân cũng bt lc trước "quc nn " này. Có phi chăng mi người mong ch vào lương tâm, vào tinh thn ái quc ca các viên chc, đ ch các cán b t giác "vác đá ghè chân ", t giác không tham nhũng, t giác phê và t phê.

Chng tham nhũng Vit Nam, cũng ging như chuyn đp mui. Mui bay đến đâu, cùng nhau hô hào đp mui đến đó, còn cái nguyên nhân vì sao đ mui mi ngày sinh sn nhiu - là mt môi trường đy nước tù mà mui có th sinh sn- thì không ai cn quan tâm, hoc không dám lên tiếng. Người ta tiếp tc va đp mui va than th!!!

No comments:

Post a Comment