Saturday 4 October 2008

PHÙ PHIẾM

Phù Phiếm

Thật là phù phiếm nếu nghĩ mình là người vĩ đại và cố gắng trở thành người vĩ đại với bất kỳ thủ đoạn nào. Lịch sử còn ghi lại số phận bi thảm của những bạo chúa, dù họ cố gắng để lại những dấu ấn trong lịch sử bằng những công trình thật hoành tráng, nhưng thường nó cũng là bằng chứng tố cáo nỗi bất công và oan khiên của bao người vô tội.

Thật là phù phiếm nếu nghĩ mình được tất cả mọi người nể trọng và thương mến. Hãy nhìn vào cuộc cống của những nhà sáng lập các tôn giáo, chẳng phải đã từng là nạn nhân của những ghen tuông và đố kỵ. Đôi khi họ phải trả giá cho lòng nhân ái bằng chính mạng sống mình.

Thật là phù phiếm nếu nghĩ mình sẽ luôn có những người bạn trung thành, không bao giờ biết đến ý niệm "phản bội". Trong đời chẳng thiếu những cảnh oan khiên. Hình như khi Jules Césare bị Octatius đâm chết, câu nói nổi tiếng của ông là "Tu qouque, Brute, fili mihi" "(cả con nữa sao ? con trai của ta)

Thật là phù phiếm, nếu tin rằng sự giàu có vật chất có thể bảo đảm một cuộc sống hạnh phúc và địa vị cao trong xã hội. Ai đó đã nói, tiền có thể mua một căn nhà, nhưng không thể mua được một tổ ấm ; tiền có thể mua được chức tước, nhưng không thể mua được lòng kính trọng. Khi lấy sự giàu sang như mục đích của đời người, và bất chấp thủ đoạn, người ta trở thành những kẻ bóc lột và làm giàu cách tán tận lương tâm trên sự nghèo đói của đồng loại.

Thật là phù phiếm nên chỉ thích nghe và tin tưởng vào những lời khen tặng. Những lời có cánh thì dễ đến và cũng dễ đi như những cơn gió. Nhiều người tin rằng mình tuyệt với và vĩ đại chỉ dựa vào những lời khen tặng. Họ đi tàu bay giấy!

Thật là phù phiếm nếu mong làm giàu một cách nhanh chóng. Họ quên rằng của cải vật chất không thể nào chỉ đến như một cơ may, và thành công, sự nghiệp thường tỉ lệ thuận với thời gian và trí lực. Nhà tù thường là nơi đến cho những người phù phiếm thích làm giàu nhanh chóng. Hình như khi họ đếm tiền thật nhiều, họ đã có cơ hội luyện tập để đếm lịch sau này.

Thật là phù phiếm nếu muốn đi tìm một tình yêu lý tưởng và vĩnh cửu. Một cuộc tình hoàn mỹ chỉ tồn tại trong hư cấu của tiểu thuyết. Tình yêu đẹp là tình yêu tồn tại sau những thương tích oằn mình.

Thật là phù phiếm nếu cho mình đã mất tất cả và chỉ con cái chết để giải thoát khi tan vỡ một cuộc tình. Thử hỏi những đôi vợ chồng chung quanh, đó có phải là mối tình đầu của họ, hay họ đã có kinh nghiệm biết trân trọng và gìn giữ tình yêu sau những tan vỡ đến đau lòng...

Oh, cuộc đời sẽ trở thành phù phiếm hay đáng quý, đó là do cách sống và chọn lựa mà thôi.

No comments:

Post a Comment