Monday 20 October 2008

CƠN ĐAU TÌNH ÁI (tập 2)

II. TAN VỠ CÓ KHUÔN MẶT TH NÀO ?

Vì Tình yêu là một tác động của toàn thể con người, nó liên quan đến tâm lý, sinh lý và cả những mối quan hệ gia đình, xã hội. Nên một cuộc đổ vỡ trong tình yêu, cũng để lại những dấu ấn, những hậu quả mãnh liệt trong từng phương diện tâm lý, sinh lý, quan hệ xã hội .v.v.

Yếu tố tâm lý :

Yếu tố tâm lý được nói đến nhiều nhất như là tác động đầu tiên của những cuộc tình tan vỡ lên con người. Cảm giác hụt hẫng, sụp đổ niềm tin cùng với tâm lý bị bỏ rơi, bị cô đơn làm cho cơn đau càng nặng nề.

Đôi khi kèm theo đó là cảm giác xót xa quặn đau của trái tim. Những kỷ niệm êm đềm ngọt ngào ngày xưa giờ trở thành đòn tra tấn. Cuộc sống đã quen một bóng hình - vốn là niềm tin, niềm vui, hy vọng - giờ là sự mất mát, chao đảo vì thiếu vắng, hay nói đúng hơn, là mất đi bóng hình thân quen đó trong cuộc đời. Những thời khắc của thói quen trước kia khi bên nhau (nhận tin nhắn buổi tối đi ngủ, sáng thức dậy, những điểm gặp gỡ …) ; những kỷ vật trao tặng cho nhau trong thời kỳ mặn nồng … tất cả giờ trở thành một cung nhạc buồn làm tê tái lòng người.

Cảm giác xót xa, đau buồn có thể kèm theo cả sự uất ức nếu là người bị ruồng bỏ hay bị lừa gạt, bị lợi dụng. Đối diện với thực tế phũ phàng của một cuộc tan vỡ mà họ không dám tin là thực sự, vì những lời hứa hẹn, những lời nói yêu thương mà họ đã trót tin tưởng, giờ thành đòn đau đến bật máu.

Tất cả những yếu tố này như những trận cuồng phong liên tục đổ ụp xuống cuộc đời. Nhiều người đã không thể chống nổi sự tàn phá đến siêu bạo của nó.

Yếu tốt thể lý :

« Cứ vật vờ như là kẻ thất tình » đó là câu nói của mấy bậc « tiền bối « hay mắng đứa con nào ngơ ngơ. Chính xác như vậy vì khi đối diện với nỗi đau tình cảm đổ vỡ, người ta thất thần như kẻ mộng du. Cơn đau giống như một bóng ma chụp xuống trên đời, khiến họ không còn đủ sáng suốt, bình tĩnh hay sự thanh thản của lý trí để nghĩ về những việc khác. Điều này tác động nặng nề đến thể lý, là hậu quả của những đêm trằn trọc, đau buồn vì mất ngủ, vì biếng ăn. Đôi khi họ tìm quên nỗi đau này trong men rượu, trong các thứ thuốc kích thích … Nhịp sống bị đảo lộn, và sức khoẻ cũng theo sự đảo lộn này làm cho tình hình càng thêm bi thảm. Chính trong những trạng thái thể lý không được cân bằng này, cộng với những chấn động tâm lý, nhiều người đã tự vẫn.

Yếu tố ấn tượng sâu đậm trong ký ức :

« Con chim bị cung bắn thường sợ cành cây cong “, ai đó đã nói như vậy về những người tùng có kinh nghiệm tan vợ tình cảm.

Nếu trước kia, họ đã hoàn toàn tin tưởng vào một mối tình mà giờ đây bị tan vợ, họ xem như mất hẳn niềm tin vào con người. Vết thương quá đau, để rồi dù sau này có lành lặn, cũng để lại những vết sẹo khó phai nhạt theo thời gian. Cảm giác mất mát trong cuộc tình làm họ cảm thấy chán ngán, ngại ngần với một cuộc tình mới, nhất là tâm lý thua thiệt trong những « quan niệm xã hội đông phương ». Những tác động này làm cho họ e dè trước những cơ hội mới, đường tình ái cứ lận đận là vậy.

Yếu tố tài chính

Nếu trong những cuộc tan vỡ có dính dáng đến tài chính, thì sự tan vỡ tình cảm thường dẫn theo những mất mát vật chất. Sự bẽ bàng và ân hận thường xảy đến nơi những người là nạn nhân của những cuộc lừa tình lừa tiền. Có những người đã phải lao đao, nợ nần, thậm chí phá sản vì những kiểu lừa tình tiền này. Trong trường hợp như vậy, lối thoát chỉ là một chút ánh sáng le lói cuối đường hầm.

Đau như thế, nhưng phải sống, vì cuộc đời còn dài !

III. LIỆU PHÁP CHỮA TRỊ THƯƠNG TÍCH

No comments:

Post a Comment